Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng

Chiều tối 9-5, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới dịch Covid-19 và là ngày thứ 23 liên tiếp không có người lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 288 trường hợp, trong đó có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) cũng chỉ còn 14.403 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 175 người, còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.

Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng ảnh 1

Về tình hình điều trị, đến chiều cùng ngày, đã có 241 bệnh nhân mắc Covid-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định, trong đó có 17 bệnh nhân đã hơn 1 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Cả nước chỉ còn 2 bệnh nhân nặng (thứ 19 và 91), trong đó bệnh nhân thứ 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch và nặng nhất hiện nay.

Căn cứ vào ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TPHCM và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân thứ 91.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập.
Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng ảnh 2 Kiểm soát chặt chẽ sức khỏe người từ vùng dịch nhập cảnh về nước

Đối với tất cả người ở nước ngoài về đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp.

Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người, rửa tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.

Đối với nhà trường, khuyến cáo lớp học định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học.

Tin cùng chuyên mục