Ứng dụng công nghệ in 3D trong lĩnh vực cấy ghép y học

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học của Bỉ đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực y học tái tạo. Giáo sư Liesbet Geris của Đại học Liège (ULiège) là một trong số những người đoạt giải thưởng do Quỹ AstraZeneca trao tặng gần đây cho công trình Theo đuổi hình thức cấy ghép xương - sử dụng các mô hình kỹ thuật số trong lĩnh vực kỹ thuật cấy ghép mô. 

Ban giám khảo của Quỹ Nghiên cứu Khoa học và đối tác nói tiếng Hà Lan, FWO, đã chọn khen thưởng Giáo sư Liesbet Geris vì nguyên mẫu cấy ghép 3D “con quay hồi chuyển” của bà (ảnh).

Ứng dụng công nghệ in 3D trong lĩnh vực cấy ghép y học ảnh 1

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Liesbet Geris đã tạo ra các mô hình số dựa trên hàng ngàn dữ liệu từ các ca cấy ghép trước đó. Điều này cho phép phát triển một hình dạng cụ thể, cho phép in 3D bằng vật liệu tự nhiên được tìm thấy trong xương, canxi photphat.

Cấy ghép 3D đang được phát triển để điều trị cho tất cả bệnh nhân - vì lý do chấn thương nặng, tai nạn hoặc bệnh tật - không thể trông cậy vào việc điều chỉnh mô xương mà không cần cấy ghép, vì “lỗ hổng” quá lớn.

Đó có thể là người đã được cắt bỏ khối u hoặc người bị bệnh di truyền, như bệnh u sợi thần kinh, đặc trưng trong một số trường hợp là tổn thương xương, hoặc người cần cấy ghép răng nhưng không còn đủ xương để thực hiện.

Trong các tình huống này, một phần tử in 3D có thể được cấy ghép và một vật liệu sinh học có nhiệm vụ thu hút các tế bào của bệnh nhân để chúng hình thành mô mới xung quanh đó, sau đó tích hợp hoàn toàn vào cơ thể bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục