Ứng xử ở không gian chung

Một quán cà phê tại Đà Nẵng ra thông báo ngưng nhận khách là trẻ em dưới 12 tuổi, nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Việc quán cà phê, không gian sự kiện, hay các tiệc cưới hạn chế trẻ em không phải là chuyện hiếm, mà vấn đề là cách ứng xử thế nào ở những không gian công cộng và bán công cộng.

Trẻ con đùa giỡn có thể ảnh hưởng đến không gian trò chuyện của khách ra vô quán, hay một số quán cà phê trang trí phụ kiện đắt tiền, việc trẻ nhỏ chạy giỡn vô ý có thể gây đổ bể các vật dụng… Những lo lắng này hoàn toàn không sai và tuỳ thuộc vào mỗi nơi sẽ có cách ứng xử hợp lý. Đó là chuyện con trẻ, với đối tượng khách hàng là người trẻ, nhiều chủ quán chỉ biết cười ra nước mắt để không mất lòng “thượng đế”.

Nhiều quán cà phê ngán ngẩm với chuyện “ngồi đồng” của một bộ phận bạn trẻ, tận dụng không gian máy lạnh ở các quán cà phê, gọi một ly nước và có khi ngồi hơn nửa ngày, trà đá thì châm không giới hạn. Hay chuyện “một mét vuông, tám người check-in” cũng trở thành nỗi ám ảnh của những quán cà phê có không gian trang trí đẹp. Nhiều bạn trẻ đi cà phê như đi sự kiện, mang theo vài bộ đồ để thay phiên chụp hình như chuyện thường ngày. Hay thậm chí một số quán trở thành điểm hẹn của các nhóm bạn, gọi vội vàng ly nước gì cũng được, chủ yếu đủ tay để gầy sòng bài...

Bài toán kinh doanh buộc phải ưu tiên lợi nhuận, chuyện khách ồn ào chen nhau góc chụp ảnh đẹp, “ngồi đồng” cả ngày, hay đánh bài, xem phim trở thành… đương nhiên. Ở các đô thị lớn như TPHCM hay Hà Nội, để tạo dựng phong cách riêng, ngay từ đầu, một số quán cà phê đưa ra các quy định cho khách hàng và từ chối phục vụ nếu khách không đáp ứng quy định. Nhưng phần lớn, các quán kiểu này thường mang tiếng “chảnh” và chỉ có một lượng khách hàng riêng.

Sử dụng dịch vụ và trả tiền nhưng không có nghĩa mình đưa người khác vào thế khó, như việc “ngồi đồng” ở quán cà phê, khách không đi, chủ quán cũng không dám nặng nhẹ. Trẻ nhỏ ở quán cà phê, không gian sự kiện, có đùa giỡn ồn ào, làm ảnh hưởng đến người khác hay không phụ thuộc nhiều vào người lớn. Còn người trẻ hiện đại, năng động hơn, thường xuyên lui tới các không gian công cộng, bán công cộng là chuyện thường ngày. Và dù là không gian bán công cộng, mọi thứ trả tiền sòng phẳng, nhưng đó không phải là không gian của riêng một khách hàng nào, mà đó là không gian chung, cần ý thức hơn là tùy ý.

Tin cùng chuyên mục