Ủy ban Kinh tế bác việc chuyển đổi dự án Phan Thiết - Dầu Giây sang đầu tư công 100%

SGGPO
Đa số ý kiến tại Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội không nhất trí với việc lựa chọn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây để chuyển đổi sang đầu tư công 100%.

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Qua thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về 3 phương án chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Bắc – Nam, trong đó phương án ưu tiên là chuyển đổi cả 8 dự án đầu tư theo hình thức công - tư kết hợp (PPP) sang đầu tư công 100%, Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội không tán thành quan điểm này.

Cụ thể, bên cạnh phương án 1 là giữ nguyên đề xuất trên, có hai phương án mới. Đó là chuyển đổi 5 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 33.056 tỷ đồng vốn nhà nước.

Phương án nữa là chuyển đổi 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 23.462 tỷ đồng vốn nhà nước.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội nêu rõ, về phương án 1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận không tán thành. Phương án 2 cũng được cơ quan thẩm tra nhận định là không phù hợp với các yêu cầu tại kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phương án 3, theo Thường trực cơ quan thẩm tra, có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc hủy kết quả sơ tuyển, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi “số ít dự án” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuy nhiên, đa số ý kiến tại Thường trực Ủy ban không nhất trí với việc lựa chọn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây để chuyển đổi.

“Hai dự án nêu trên có mức vốn nhà nước tham gia rất ít, nhưng vẫn có từ 2 đến 3 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Đây cũng là 2 dự án có lưu lượng nhu cầu vận tải cao nhất trong tổng số 8 dự án, nằm tại cửa ngõ các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, kết nối thuận tiện với các tuyến cao tốc hiện hữu, có thể phát huy hiệu quả ngay. Đặc biệt, dự án Phan Thiết - Dầu Giây có tính hấp dẫn rất cao khi thời gian thu phí chỉ 14,58 năm (thấp nhất trong 8 dự án)”, Báo cáo thẩm tra nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại Thường trực cơ quan thẩm tra cho rằng, 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP. Một số nhà đầu tư cho rằng, nếu được lựa chọn, nhà đầu tư có thể không cần đến tài trợ vốn của các tổ chức tín dụng. Để bảo đảm thực hiện dự án, Nhà nước có thể yêu cầu ký quỹ trong hồ sơ mời thầu, nếu nhà đầu tư không thực hiện dự án sẽ mất phần ký quỹ.

Mặt khác, nếu 2 dự án này được lựa chọn chuyển đổi, tổng vốn ngân sách nhà nước cần bổ sung sẽ rất lớn (23.462 tỷ đồng), không đáp ứng yêu cầu không để nợ lớn vốn đầu tư công sang kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận.

Nhiều ý kiến tại Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị xem xét phương án lựa chọn dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là 2 dự án có ít nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển nhất (mỗi dự án 2 nhà đầu tư), tổng vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cần bổ sung thấp (12.707 tỷ đồng) hoặc lựa chọn dự án Nha Trang - Cam Lâm và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 2 dự án có lưu lượng nhu cầu vận tải và tổng vốn ngân sách nhà nước cần bổ sung  thấp nhất (9.574 tỷ đồng) là phương án đáp ứng các yêu cầu mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đặt ra.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sớm cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, thực hiện tuyến Metro số 1

Sớm cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, thực hiện tuyến Metro số 1

Chiều 6-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để đảm bảo tiến độ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đặc biệt tiến độ thi công hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) cần có cơ chế “đặc cách” để 100 chuyên gia nước ngoài của nhà thầu Hitachi làm việc ở dự án Metro số 1 được nhập cảnh TPHCM. 

Quy hoạch

Tháo gỡ việc cấp phép xây dựng nhà dọc tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang bước vào cao điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều nhà dân nằm hai bên tuyến metro đã rơi vào khó khăn nếu muốn xây dựng, sửa chữa, vì phải chờ hướng dẫn.

Bút Sài Gòn

Cứ kêu cái đã

- Theo diễn biến mới nhất, doanh nghiệp xăng dầu bự nhất ở thị trường xứ mình cho biết ở quý 1 năm nay họ đã lỗ ròng gần 2.000 tỷ đồng. Báo cáo tài chính trình đại hội cổ đông của doanh nghiệp này cho biết lỗ là do chiết khấu thấp nhưng rốt lại cả năm dự kiến vẫn đạt mức lãi bự đã đề ra!

Sự kiện & Bình luận

Trách nhiệm là trên hết

Tại hội nghị thường kỳ của Chính phủ cuối tuần vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra phương châm hành động cho thời kỳ bình thường mới: “chống suy thoái kinh tế như chống giặc”.