Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ kết nối giữa 2 địa phương mà còn góp phần kết nối giao thông khu vực Đông Nam bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Ngày 17-5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đã có buổi khảo sát thực tế dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, về phía tỉnh Đồng Nai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, lãnh đạo một số sở ngành, UBND TP Biên Hòa, huyện Long Thành và đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế 4 vị trí trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm: Điểm đầu tuyến giao với đường tránh quốc lộ 1, TP Biên Hòa; điểm giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành; vị trí giáp ranh giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 56 (TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 373ha ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành, bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân tại 3 khu tái định cư. Đồng thời việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sẽ được tỉnh thực hiện một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến.
Dự án cao tốc đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 19,5km, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Theo đại diện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để triển khai dự án, Bà Rịa – Vũng Tàu phải thu hồi hàng trăm ha đất và cơ quan chức năng đã thống kê hiện trạng nhà cửa của người dân có đất bị thu hồi, tính toán nhu cầu tái định cư cho người dân.
Các thành viên đoàn công tác đánh giá cao vai trò kết nối giao thông của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam bộ đã được đầu tư mạnh nhưng chưa đáp ứng nhu cầu về vận tải, lưu thông hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ kết nối giữa 2 địa phương mà còn góp phần kết nối giao thông khu vực Đông Nam bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Do đó, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cần chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể triển khai ngay.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 4 - 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch, mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.
HOÀNG BẮC