VAMA lên tiếng về việc nhập khẩu linh kiện sai quy định

Sau khi báo chí thông tin về việc Công ty Hyundai Thành Công được phép nhập khẩu 5.000 linh kiện không đạt độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN, ngày 18-11, tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, VAMA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về sự việc này.

(SGGP).- Sau khi báo chí thông tin về việc Công ty Hyundai Thành Công được phép nhập khẩu 5.000 linh kiện không đạt độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN, ngày 18-11, tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, VAMA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về sự việc này.

Văn bản nêu rõ, 5.000 linh kiện ô tô 9 chỗ mà Hyundai Thành Công nhập khẩu để chạy thử dây chuyền sản xuất có độ rời rạc thấp hơn quy định với phần thân xe đã được lắp hoàn chỉnh, hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.

Theo VAMA, đây là việc làm khó hiểu khi hãng này đã đầu tư dây chuyền sơn tĩnh điện trong nước. VAMA cũng cho rằng 5.000 bộ linh kiện là quá lớn với mục đích chạy thử dây chuyền. Nhờ đó mà Hyundai được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện thay vì mức thuế cho xe nhập nguyên chiếc, là ưu đãi quá lớn và chưa có tiền lệ, gây ra sự cạnh tranh thiếu công bằng giữa các nhà sản xuất trong nước.

VAMA quan ngại rằng, việc nhập khẩu số lượng quá lớn linh kiện với thân xe hoàn chỉnh nêu trên sẽ tạo tiền lệ không tốt, ảnh hưởng đến chủ trương thúc đẩy chương trình nội địa hóa của chính phủ. VAMA đề nghị chính phủ xem xét sự việc trên nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. 

B.QUYÊN

Tin cùng chuyên mục