Văn hóa doanh nghiệp - Nhìn từ Sony

Văn hóa doanh nghiệp - Nhìn từ Sony
Văn hóa doanh nghiệp - Nhìn từ Sony ảnh 1

Ngày hội gia đình Sony Việt Nam lần thứ 14 - 2007. Ảnh: T.L.

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển khiến chất lượng cuộc sống và nhu cầu của con người ngày một nâng cao. Không chỉ mong muốn một cuộc sống ấm no về mặt vật chất, người lao động còn cần có một đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh.

Hiểu được nhu cầu đó, các doanh nghiệp không chỉ ra sức nâng cao cải tiến sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng cho khách hàng nói chung mà còn chú trọng chăm lo cho một loại khách hàng “đặc biệt” khác, đó chính là nhân viên – tài sản quý giá của công ty.

Tài sản này sẽ được gìn giữ và phát huy nếu doanh nghiệp tạo ra được bản sắc văn hóa cho chính mình. Điểm qua các doanh nghiệp thì Sony là một trong những doanh nghiệp nổi bật về truyền thống xây dựng “văn hóa doanh nghiệp” từ ngày thành lập đến nay (1-11-1994).

Sony Việt Nam đã lấy ngày thành lập công ty làm ngày “Gia đình Sony” hàng năm với mục đích mang lại cho các nhân viên những giây phút nghỉ ngơi sau những ngày làm việc chăm chỉ, tạo điều kiện để mọi người thể hiện sự quan tâm đến gia đình, đề cao hình ảnh gia đình trong mỗi thành viên. Ngày hội ý nghĩa này sẽ là cầu nối tạo sự gắn kết giữa các thành viên của Sony, gắn chặt tinh thần đoàn kết của mọi người cũng như người thân, bạn bè của nhân viên. Đây là một dịp tốt để các thành viên gia đình của nhân viên gặp gỡ, làm quen nhau và cùng tham gia sinh hoạt các trò chơi tập thể tạo nên một đại gia đình Sony Việt Nam lớn mạnh.

Đến hẹn lại lên, năm nay ngày hội “Gia đình Sony Việt Nam lần thứ 14” với chủ đề “Sắc màu” được tổ chức tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài vào ngày 4-11 với chương trình được thiết kế cho tất cả các thành viên trong đoàn với hơn 1.000 người. Tất cả đều hứa hẹn những bất ngờ thú vị.

Mọi người có thể tham gia những trò chơi sôi nổi thể hiện tình đồng đội như: đá banh, tennis, đua đà điểu, trượt cỏ, đua thuyền Kayak, thuyền thúng v.v… hay những trò chơi giao lưu giữa những người thân của nhân viên và thành viên của công ty như: giải bóng đá giao hữu giữa hai đội Thân nhân và Nhân viên, giải Tennis… Sony cũng không quên dành riêng những trò chơi vui nhộn cho những thành viên nhí của đoàn như: Sắc màu của bé, đi cầu khỉ, cầu thủ song sinh sút cầu môn, bowling mini, bịt mắt đánh trống, em yêu thiên nhiên…, tạo điều kiện cho con em nhân viên được chơi những trò chơi dân gian mà ngày nay ít có dịp tiếp xúc.

Trong ngày này mọi thành viên đều tham gia các hoạt động vui chơi thật hết mình. Điều này chứng tỏ được tinh thần đoàn kết, không phân biệt khoảng cách giữa công nhân Việt Nam, tổng giám đốc và các chuyên gia Nhật Bản. Ngày hội Gia đình Sony thực sự là một sự kiện có ý nghĩa, vì qua đó tình cảm giữa nhân viên và ban lãnh đạo thêm phần gần gũi, tình hữu nghị Việt-Nhật cũng thêm phần thân ái, thắm đượm. “Đây là dịp để Ban Giám Đốc bày tỏ sự biết ơn những người thân, gia đình của nhân viên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ và động viên cho người thân của mình yên tâm công tác tốt, góp phần cho sự phát triển chung của Sony.”

Ông Nguyễn Quang Phát - Phó Tổng giám đốc Công ty Sony Việt Nam phát biểu. Không chỉ tổ chức ngày hội gia đình hàng năm, Sony còn luôn quan tâm đến quyền lợi của người lao động, bằng cách luôn tạo điều kiện cũng như áp dụng những chế độ tốt nhất so với luật lao động cho nhân viên của mình. Công ty rất chú trọng đến các chế độ khen thưởng, trợ cấp học tập, các phúc lợi khác cũng như quan tâm đến đời sống tinh thần người lao động.

Toàn thể cán bộ nhân viên đều được đi nghỉ mát hàng năm sau một năm tài chính kết thúc, nhân viên được đào tạo Anh ngữ do giáo viên Trường RMIT giảng dạy, trợ cấp 50% học phí cho nhân viên đi học thêm bên ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn, được tham gia các khóa huấn luyện ở nước ngoài v.v… Những nét đẹp truyền thống ấy sẽ luôn ghi mãi trong trái tim của mỗi nhân viên Sony Việt Nam và người thân của mình, để cùng nhau sát cánh vượt qua những khó khăn thử thách trong tương lai, xây dựng đại gia đình Sony vững mạnh đoàn kết.

Xuân Thu - Phạm Nguyễn

Tin cùng chuyên mục