Vệ sinh, khử trùng trong trường học

Đối phó tình hình dịch nCoV, trong những ngày qua, tranh thủ thời gian học sinh nghỉ học, nhiều trường tại TPHCM đã phối hợp đơn vị chức năng tiến hành tiêu độc khử trùng trong khuôn viên trường học, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.
Vệ sinh lớp học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận 12). Ảnh: TIỂU TÂN
Vệ sinh lớp học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận 12). Ảnh: TIỂU TÂN

Cô Đặng Thu Hà, phụ trách Trường Mầm non Việt Đức 2 (chung cư B1, đường Trường Sa, phường 17 quận Bình Thạnh), cho biết: “Trẻ em từ 18 tháng đến 3 tuổi là lứa tuổi rất nhạy cảm với thời tiết và dịch bệnh. Do vậy nhà trường rất quan tâm việc giữ gìn vệ sinh trường lớp. Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, ngay từ mùng 4 Tết chúng tôi đã huy động các cô và nhân viên nhà trường tham gia tổng vệ sinh trường lớp. Trong thời gian các cháu nghỉ học thêm 7 ngày để phòng dịch lây lan, chúng tôi lại tiếp tục tiêu độc, khử trùng trường lớp, đun nước sôi rửa tất cả giáo cụ, đồ chơi”.

Trong những ngày học sinh nghỉ, Trường THCS Ba Đình (129 Phan Văn Trị, phường 2 quận 5) huy động các thầy cô và nhân viên nhà trường tổng vệ sinh trường lớp. Các nhân viên y tế quận 5 đã hỗ trợ phun thuốc phòng dịch toàn trường và hướng dẫn cách pha chế dung dịch Cloramin B để lau chùi bàn ghế, cửa lớp.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có 2 cơ sở (ở khu phố 4 và khu phố 1 phường Hiệp Thành, quận 12), để bảo vệ sức khỏe học sinh và giáo viên, trường đã tiến hành tổng vệ sinh bằng Cloramin B phun diệt khuẩn toàn bộ các khu vực lớp học, phòng chức năng, khu vui chơi trong trường. Cô Lý Thị Mỹ Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tất cả các thành viên của nhà trường đều trong tư thế sẵn sàng ứng phó dịch nCoV. Khi có thông báo tổng vệ sinh trường, thực hiện sát khuẩn bằng Cloramin B, chúng tôi chuẩn bị đủ dụng cụ cá nhân như khẩu trang, bao tay, khăn lau, xô chậu... và đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, vì rất hiểu tầm quan trọng của việc tổng vệ sinh khử khuẩn. Có nhiều cô giáo còn nhiệt tình vận động cả chồng con cùng vào hỗ trợ. Đây là một hoạt động ý nghĩa, không chỉ ứng phó chống dịch, mà còn giúp giáo viên thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình với học sinh, ý thức trách nhiệm đối với nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ nhà trường trong việc chung tay lo cho học sinh; chuẩn bị môi trường học tốt nhất có thể, nhằm góp phần tăng sức đề kháng cho trẻ”. 

Trong tuần lễ học sinh nghỉ, nhiều trường tổ chức tập huấn và triển khai kế hoạch phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường; đồng thời tìm mua khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị y tế cần thiết đủ cho học sinh để phòng dịch.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận 12) đã soạn hướng dẫn 10 điều cần chuẩn bị ứng phó dịch để phổ biến đến các phụ huynh học sinh, chuẩn bị cho các em khi trở lại trường. Cụ thể là: trang bị chai nước để sử dụng cá nhân; khẩu trang trẻ em 2 - 3 cái cho mỗi buổi học tại trường; nước rửa dung dịch khô một chai nhỏ bỏ túi; dùng khăn tay, khăn giấy; tập cho trẻ thói quen rửa tay đúng cách, nhắc trẻ rửa tay thường xuyên; súc miệng bằng nước muối y tế; dạy trẻ cách tháo khẩu trang đúng, tuyệt đối không dùng chung đũa, muỗng, ly nước; không dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay thật sạch; hạn chế đến chỗ tụ tập đông người; hạn chế tối đa việc sử dụng máy lạnh; tăng cường đề kháng cho trẻ.

Tin cùng chuyên mục