Vệ tinh theo dõi biến đổi khí hậu

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) vừa ký hợp đồng trị giá 160 triệu EUR, giao cho Tập đoàn Airbus ở Anh sản xuất vệ tinh Earth Explorer FORUM. 
Mô hình vệ tinh FORUM
Mô hình vệ tinh FORUM

Nhiệm vụ của vệ tinh này là đo bức xạ của bề mặt Trái đất, từ đó xác định mức độ biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhiệt độ bề mặt Trái đất liên quan đến sự cân bằng bức xạ ở trên cùng của bầu khí quyển, nhưng sự cân bằng này đã bị xáo trộn do sự phát thải khí nhà kính, giữ nhiệt trong khí quyển mà lẽ ra phải thoát ra ngoài vũ trụ.

Các phép đo bức xạ từ sứ mệnh mới đầy tham vọng này sẽ cải thiện niềm tin vào độ chính xác của các đánh giá về biến đổi khí hậu, tạo cơ sở cho các quyết định chính sách trong tương lai

Theo bà Simonetta Cheli, Giám đốc Chương trình quan sát Trái đất của ESA, FORUM bổ sung vào nhóm các sứ mệnh rất thành công của ESA trong việc nghiên cứu khí hậu toàn cầu, và bằng cách thu thập thông tin mới sẽ mang lại lợi ích to lớn cho khoa học khí hậu. Đây sẽ là phương pháp đo bức xạ hồng ngoại từ Trái đất lần đầu tiên, cung cấp cho các nhà khoa học và nhà khí hậu dữ liệu họ cần để cải thiện dự báo nóng lên toàn cầu.

Theo ông George Freeman, Bộ trưởng Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Anh, đây là hợp đồng công nghiệp quan trọng, thể hiện thế mạnh của Vương quốc Anh trong công nghệ quan sát Trái đất và sản xuất vệ tinh, cũng như vai trò dẫn đầu toàn cầu của Anh trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục