VEC: Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm đối với hoàn trả đường dân sinh, ảnh hưởng đất nông nghiệp

SGGPO

Chiều ngày 28-11, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã làm việc với huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để giải quyết vướng mắc trong hoàn trả mặt đường giao thông các địa phương và đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ, tổng chiều dài 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A và chính thức thông xe vào tháng 9-2018. Đoạn qua huyện Bình Sơn có chiều dài 13km, quá trình thi công vẫn chưa hoàn thiện, đồng thời các nhà thầu vẫn chưa thực hiện hoàn tất công tác trả mặt bằng đường dân sinh, đất sản xuất nông nghiệp. 

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nói: “Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi qua huyện Bình Sơn có chiều dài 13km, có khoảng 100ha diện tích đất thu hồi nằm trong vùng dự án. Trong quá trình thi công, các đơn vị nhà thầu, thi công đã mượn đường dân sinh để vận chuyển, xe cộ qua lại… thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt đường như ban đầu hoặc hoàn trả nhưng không đúng kết cấu đường ban đầu, sau một thời gian mặt đường bị hư hỏng”.

VEC: Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm đối với hoàn trả đường dân sinh, ảnh hưởng đất nông nghiệp ảnh 1 Buổi làm việc giữa huyện Bình Sơn và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ảnh: NGUYỄN TRANG

Thống kê huyện Bình Sơn các tuyến đường qua xã Bình Trung, Bình Nguyên của huyện hư hỏng nặng, các tuyến đường huyện ĐH01, ĐH02, ĐH05 bị hư hỏng, xe qua lại không được, một số tuyến phải đi vòng.

Tuyến đường nặng nhất là đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tuyến đường này, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) từng mượn con đường từ trung tâm huyện về xã Bình Trung để chở nguyên vật liệu thi công cao tốc và cam kết hoàn trả mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu sau khi dự án hoàn thành. Đến nay, vẫn chưa hoàn trả dù cao tốc đã đưa vào khai thác hơn 1 năm, khiến người dân đi lại khổ sở. Ngay cả các lán trại được cho thuê mà theo cam kết là 30-9 hoàn trả hiện trạng sử dụng đất ban đầu nhưng giờ này vẫn chưa thực hiện.

VEC: Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm đối với hoàn trả đường dân sinh, ảnh hưởng đất nông nghiệp ảnh 2 Đất sản xuất nông nghiệp, kênh mương bị bồi lấp tại đoạn qua thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
VEC: Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm đối với hoàn trả đường dân sinh, ảnh hưởng đất nông nghiệp ảnh 3 Vòng xoay Dung Quất nối đường Trì Bình-Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngoài ra, công trình vòng xoay Dung Quất nối đường Trì Bình-Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính, chưa hoàn thành.

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC, cho biết, Công ty sẽ xác định trách nhiệm về đền bù, ảnh hưởng trong quá trình thi công và yêu cầu nhà thầu làm rõ trách nhiệm. Trường hợp nhà thầu đã đền bù vụ mùa 2017-2018 thì năm 2018-2019 chưa đền bù phải tiếp tục đền bù. Nhà thầu phải làm triệt để hệ thống tiêu thoát nước, nạo vét, khơi thông...
VEC: Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm đối với hoàn trả đường dân sinh, ảnh hưởng đất nông nghiệp ảnh 4 Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu phải làm hết trách nhiệm. Ảnh: NGUYỄN TRANG
 

NGUYỄN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận