Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nói: “Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi qua huyện Bình Sơn có chiều dài 13km, có khoảng 100ha diện tích đất thu hồi nằm trong vùng dự án. Trong quá trình thi công, các đơn vị nhà thầu, thi công đã mượn đường dân sinh để vận chuyển, xe cộ qua lại… thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt đường như ban đầu hoặc hoàn trả nhưng không đúng kết cấu đường ban đầu, sau một thời gian mặt đường bị hư hỏng”.
Buổi làm việc giữa huyện Bình Sơn và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ảnh: NGUYỄN TRANG
Thống kê huyện Bình Sơn các tuyến đường qua xã Bình Trung, Bình Nguyên của huyện hư hỏng nặng, các tuyến đường huyện ĐH01, ĐH02, ĐH05 bị hư hỏng, xe qua lại không được, một số tuyến phải đi vòng.
Tuyến đường nặng nhất là đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tuyến đường này, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) từng mượn con đường từ trung tâm huyện về xã Bình Trung để chở nguyên vật liệu thi công cao tốc và cam kết hoàn trả mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu sau khi dự án hoàn thành. Đến nay, vẫn chưa hoàn trả dù cao tốc đã đưa vào khai thác hơn 1 năm, khiến người dân đi lại khổ sở. Ngay cả các lán trại được cho thuê mà theo cam kết là 30-9 hoàn trả hiện trạng sử dụng đất ban đầu nhưng giờ này vẫn chưa thực hiện.
Đất sản xuất nông nghiệp, kênh mương bị bồi lấp tại đoạn qua thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Vòng xoay Dung Quất nối đường Trì Bình-Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Ngoài ra, công trình vòng xoay Dung Quất nối đường Trì Bình-Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính, chưa hoàn thành.
Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC yêu cầu các nhà thầu phải làm hết trách nhiệm. Ảnh: NGUYỄN TRANG