Khắp cả nước, đang dấy lên những tín hiệu cải cách hành chính quyết liệt cho mục tiêu “vì dân”.
Từ ngày 1-10, Văn phòng HĐND và UBND TPHCM thực hiện gửi văn bản các loại cho cơ quan hành chính quận, huyện thông qua mạng 112/TP và qua địa chỉ e-mail có tên miền @tphcm.gov.vn. Vậy là các văn bản như lịch công tác tuần, báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các loại văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND TP... sẽ không phải chạy vòng qua đường bưu điện hoặc fax như trước đây nữa, mà chạy với tốc độ Internet ADSL đến thẳng địa chỉ cần thiết.
Ngày 28-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành một quyết định giảm họp. Hà Nội nghiêm cấm việc kết hợp tổ chức cuộc họp với tham quan, nghỉ mát hoặc dùng hình thức họp để vui chơi giải trí. Đồng thời, TP cũng yêu cầu các đơn vị phải ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý văn bản, từng bước thay thế việc dùng văn bản, giấy tờ hành chính trong truyền đạt thông tin, giải quyết các công việc có liên quan.
Tại Bến Tre, bắt đầu từ ngày 27-9 đến 26-10, các địa phương trong tỉnh phải tổ chức tiếp dân kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật, nhằm giải quyết dứt điểm những khiếu nại còn tồn đọng và mới phát sinh trên địa bàn…
Những tín hiệu này nói lên điều gì?
Trước hết, đó là sự đánh dấu bước khởi đầu thay đổi “về chất” trong cơ chế làm việc của công chức. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, chắc chắn sẽ giảm bớt đi các văn bản, giấy tờ hành chính, mà lại rút ngắn được thời gian trong truyền đạt thông tin. Ngoài ý nghĩa trước mắt là thực hành tiết kiệm, về lâu dài, đây còn là việc làm nhằm nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm cá nhân của công chức trong giải quyết công việc.
Tình trạng đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm nhờ vậy cũng giảm bớt. Đặc biệt, thời gian - thứ “vàng bạc” quý giá nhất, sẽ không bị tiêu phí. Cơ thể nền hành chính sẽ trong sạch, lành mạnh hơn. Tình trạng khiếu kiện cũng giảm đi. Và tất yếu, chính quyền càng thật sự là “của dân, do dân và vì dân”!
LONG HÀ