Vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm

SGGP
Sau những đợt “tuyên chiến”, ra quân rầm rộ của chính quyền địa phương, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại TPHCM vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn diễn biến phức tạp hơn ở nhiều nơi. 

Nhiều quán nhậu trên trục đường Song Hành (phường An Phú, quận 2, TPHCM) đua nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Nhiều quán nhậu trên trục đường Song Hành (phường An Phú, quận 2, TPHCM) đua nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Hậu quả là không chỉ gây nhếch nhác, phản mỹ quan; nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường giờ đây còn kéo theo hàng loạt hệ lụy, hậu quả nghiêm trọng khác như kẹt xe, va chạm - tai nạn giao thông - án mạng liên tục xảy ra… 

Lấn chiếm công khai 

Hơn 1 tháng nay, vỉa hè đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh (đoạn từ đường Nguyễn Gia Trí đến ngã tư Hàng Xanh) trở nên bát nháo, xô bồ hơn do có nhiều quán ăn, cửa hàng kinh doanh xuất hiện. “Lúc trước, chỉ một số hộ dân bán hàng ăn bày bàn ghế, dù bạt ra vỉa hè, nay có thêm các cửa hàng bán đồ trang trí, cây cảnh bày cả hàng hóa xuống lòng đường. Vỉa hè rộng hơn 5m, nhưng người đi bộ không còn chỗ để bước, phải đi xuống lòng đường, rất nguy hiểm”, bà Phạm Thanh Trân, nhà ở hẻm 527 Điện Biên Phủ ngán ngẩm. Theo bà Trân, trước đây các hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán còn dè dặt, bố trí người canh chừng lực lượng đô thị; nhưng nay họ công khai lấn chiếm cả ngày lẫn đêm; trong khi đó rất ít khi thấy nhân viên đô thị, công an tuần tra, xử lý. 

Vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm ảnh 1 Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán trên đường Cửu Long (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM)
Tại quận Gò Vấp, đêm đến, toàn bộ vỉa hè đường Phạm Văn Đồng gần như không còn khoảng trống, thay vào đó là bàn ghế, xô chậu, xe máy được chủ các quán nhậu bố trí để kín. Đặc biệt, vào những hôm có các trận đấu bóng đá SEA Games 30 diễn ra, khách đến quán đông, 1/3 lòng đường trước quán còn biến thành bãi giữ xe máy, ô tô. Điều khó hiểu là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến đường này tồn tại nhiều năm, mức độ lấn chiếm ngày càng gia tăng, nhưng không thấy chính quyền, ngành chức năng địa phương có biện pháp xử lý hiệu quả. 


Tại quận Bình Tân, cuộc chiến “đẩy - đuổi” của lực lượng trật tự đô thị vẫn diễn ra mỗi ngày, song hàng rong, xe đẩy vẫn tràn lan, ngổn ngang, không có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tuyến đường số 7 và quốc lộ 1A (đoạn bên hông Công ty Pouyuen) liên tục bị ùn tắc, kẹt xe kéo dài vào giờ công nhân tan ca. “Hung thủ” chính là các xe đẩy, xe hàng bán thực phẩm, quần áo… đậu kín hai bên vỉa hè và dưới lòng đường. Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường khác như: Cao Đạt (quận 5), Lương Hữu Khánh (quận 1), Cửu Long, Lam Sơn (quận Tân Bình), Lý Thường Kiệt (quận 10), Hùng Vương (quận 5, đoạn trước cổng Bệnh viện Đại học Y Dược)… cũng luôn trong tình trạng tương tự. 

Gây mất an ninh trật tự

18 giờ 30 ngày 2-12, giao thông trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (đoạn từ nút giao Tạ Quang Bửu đến Nguyễn Văn Linh) bị “tê liệt”, hàng ngàn phương tiện bị chôn cứng. Người đi sau liên tục nhấn còi xe thúc giục người đi trước cố gắng di chuyển nhưng không có kết quả. Một số người bị giục di chuyển không giữ được bình tĩnh đã lớn tiếng, văng tục. Đến gần 19 giờ 30, khi lực lượng cảnh sát giao thông xuất hiện, phối hợp với công an xã, lực lượng trật tự đô thị xử lý, di chuyển các xe bán thịt bò, hải sản, trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực ngã tư Phạm Hùng - Nguyễn Văn Linh, tình trạng kẹt xe trên đường Phạm Hùng mới được giải tỏa. 

Anh Nguyễn Vinh Quang, nhân viên bảo vệ cửa hàng Thế Giới Di Động (góc đường Phạm Hùng và đường số 5) cho biết, không ngày nào đường Phạm Hùng không kẹt xe. Đặc biệt, từ đầu tháng 11-2019 đến nay, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hơn, kéo dài vào các giờ cao điểm sáng sớm và chiều tối. “Nguyên nhân là do hai bên đường, các quán ăn, cửa hàng kinh doanh để hàng hóa bít kín vỉa hè, lòng đường, người mua hàng chạy xe đến đứng tràn ra giữa đường, gây cản trở giao thông, phương tiện không di chuyển được”, anh Quang phản ánh; đồng thời cho biết không chỉ gây kẹt xe, việc vỉa hè đường Phạm Hùng bị lấn chiếm nhiều trong thời gian gần đây khiến không ít khách bộ hành phải đi xuống lòng đường và có trường hợp bị xe máy tông trúng, tử vong. 

Nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không chỉ gây nhếch nhác, phản mỹ quan, gây ùn tắc giao thông mà còn làm mất an ninh trật tự. Đã có nhiều vụ ẩu đả dẫn đến thương tích, chết người do tranh giành chỗ bán hàng rong. Gần đây nhất, ngày 5-9-2019, do giành chỗ bán thực phẩm sống trên lề đường Trịnh Như Khê (xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh), Phạm Quốc Trung (39 tuổi, quê Quảng Ngãi) và Nguyễn Bá Sơn (29 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) lao vào ẩu đả, rượt chém nhau. Hậu quả, Sơn bị chém thương tích khắp người, phải chuyển vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Thực tế trên cho thấy, nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ngày càng biến tướng, phức tạp, kéo theo nhiều hậu quả, hệ lụy rất đáng lo ngại. Nếu các chính quyền, ban ngành không có giải pháp căn cơ, hiệu quả thì hậu quả để lại sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Bỏ kiểu xử lý “đầu voi đuôi chuột”
Ông Nguyễn Thành Lanh, cán bộ hưu trí phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, bức xúc: Tôi nghĩ đã đến lúc các sở ngành, quận huyện của TPHCM cần phải thật nghiêm túc nhìn lại công tác lập lại trật tự đô thị; đặc biệt là các giải pháp ngăn chặn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Một nguyên nhân có thể thấy rõ nhất vì sao vỉa hè, lòng đường ở TPHCM vẫn bị lấn chiếm tràn lan là do việc xử lý, chế tài vi phạm của chính quyền, ngành chức năng phần lớn chỉ mang tính hình thức, thiếu quyết liệt. Rất nhiều lần TPHCM ra quân rầm rộ, “tuyên chiến” nhưng sau đó thì rơi vào quên lãng. Nếu không dẹp bỏ cách làm “đầu voi đuôi chuột”, vỉa hè, lòng đường sẽ không bao giờ được trả lại đúng công năng.

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sáng nay 18-1, thông xe cầu Quang Trung mới ở Cần Thơ

Sau thời gian dài thi công, sáng nay 18-1, cầu Quang Trung mới bắc qua sông Cần Thơ nối liền 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã được thông xe, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài vào trung tâm TP Cần Thơ. 

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận