Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận - Bộ Y tế chỉ đạo đưa bệnh nhân ra Huế ghép thận

Điều trị tích cực để ghép thận
Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận - Bộ Y tế chỉ đạo đưa bệnh nhân ra Huế ghép thận

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, chiều 21-12, đoàn giáo sư, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đã đến làm việc với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, thăm sức khỏe chị Hứa Cẩm Tú để xem xét đưa chị ra Huế ghép thận.

GS-TS Bùi Đức Phú (bìa trái), Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng các chuyên gia đang thăm hỏi chị Tú.

GS-TS Bùi Đức Phú (bìa trái), Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng các chuyên gia đang thăm hỏi chị Tú.

Điều trị tích cực để ghép thận

Trưởng đoàn chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Huế là GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng ghép tạng. Các thành viên khác là PGS-TS Hoàng Văn Tùng, Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu; bác sĩ, Ths Ngọc Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Nội thận nhân tạo. Theo GS-TS Bùi Đức Phú: “Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế là phải khẩn trương tìm phương pháp điều trị lâu dài tốt nhất cho chị Tú”.

Sau khi thăm khám cho chị Tú, đoàn chuyên gia Bệnh viện Trung ương Huế nhận định: Tình hình sức khỏe của chị Tú đang tiến triển rất tốt, không bị sốt, không nhiễm trùng, vết mổ đã khô. Đặc biệt, chị đã có thể ăn uống tốt, ngủ được và tinh thần lạc quan. Đây là điều kiện cơ bản để xem xét kỹ tất cả góc độ quyết định ghép thận lúc nào…

Tuy nhiên, trước mắt, thời gian ghép thận cho chị Tú còn phụ thuộc việc điều trị, làm các xét nghiệm, nhất là việc tìm nguồn thận phù hợp. Theo GS-TS Phú, trước mắt, các bác sĩ sẽ xem xét phương pháp điều trị tích cực để sức khỏe chị Tú trở về những thông số bình thường tốt hơn trước khi mổ để chuẩn bị cho ca ghép thận.

Về thời gian ghép thận cho chị Tú, GS-TS Phú cho biết: “Có hai khả năng, nếu các xét nghiệm cho thấy đạt yêu cầu và có thận phù hợp sẽ tiến hành ghép ngay; nếu chưa có thận và các xét nghiệm ở đây điều chỉnh chưa đảm bảo thì cũng đưa ra Huế để điều trị chỉnh các chỉ số để sẵn sàng khi tìm được thận phù hợp sẽ ghép ngay”.

Đã có người hiến thận chung nhóm máu

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết: “Tin vui là trong 6 người tình nguyện hiến thận cho chị Hứa Cẩm Tú, hiện chúng tôi đã tìm được một người cùng nhóm máu O với chị. Đây là điều kiện đầu tiên để chúng tôi tiến hành các xét nghiệm tiếp theo, cũng như điều chỉnh các chỉ số miễn dịch của chị Tú”.

Chiều cùng ngày, chị Tú tiếp tục được đưa đi chạy thận nhân tạo. Chị Tú tâm sự: “Hôm nay tôi đã ăn được cơm và cảm thấy ngon miệng, người cũng nhẹ nhàng hơn mọi khi. Chỉ có điều nhớ mấy đứa nhỏ quá. Chủ nhật này, 3 cháu thi xong, tôi mới nhờ người nhà dẫn lên đây được”. Còn anh Nguyễn Thiện Trí, chồng chị Tú sau khi nghe các bác sĩ thông báo tình hình sức khỏe cũng như sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Y tế, anh Trí xúc động nói: “Những ngày qua, vợ chồng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội; các bác sĩ rất tận tình chăm sóc. Bác sĩ Trần Văn Nguyên (người mổ cho chị Tú) cũng hay ghé thăm và có đưa vợ tôi 10 triệu đồng để góp phần trang trải cuộc sống. Cả gia đình mong các bác sĩ cố gắng giúp đỡ điều trị để vợ tôi sớm được ra Huế ghép thận”.

Đình Tuyển

Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt hai quả thận

- 6 người tình nguyện cho thận

- Chưa thể ghép thận vì người hiến thận khác nhóm máu

- Lỗi của bác sĩ

- Chưa có kết luận

- Họp hội đồng chuyên môn phân tích sự cố

- Lãnh đạo địa phương và bệnh viện thăm chị Tú

- Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo làm rõ

- Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận

Tin cùng chuyên mục