Vụ Dân phản đối xây thủy điện ở làng du lịch: UBND tỉnh yêu cầu làm rõ 5 vấn đề

Trước việc dư luận quan tâm và báo chí phản ánh những lo ngại khi xây Thủy điện Đắk Bla 3, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu nhà đầu tư thủy điện làm rõ 5 nhóm vấn đề liên quan, trong đó đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như người dân được lợi gì khi triển khai.

Vị trí xây dựng Thuỷ điện Đắk Bla 3

Ngày 28-4, ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan về đầu tư xây dựng Dự án Thủy điện Đắk Bla 3 (xã Đắk Rơ Wa và Đắk Blà, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để làm rõ những vấn đề mà dư luận, người dân quan tâm.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Thủy điện Đắk Bla 3 bị người dân phản đối vì hậu quả dự án này gây ra (Báo SGGPO đã phản ánh nhiều tháng qua).

Theo ông Sâm, dự án thủy điện này đã được Bộ Công thương đưa vào quy hoạch, hiện đang làm các thủ tục cấp chủ trương đầu tư. Khi thực hiện, cũng có nhiều ý kiến chưa thống nhất, đồng thuận, người dân còn quan tâm nhiều vấn đề như an toàn hồ đập.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị nhà đầu tư cần phải căn cứ vào các tiêu chuẩn, quy định pháp lý, công nghệ được cơ quan có thẩm quyền lập, thẩm định để đánh giá, giúp người dân biết mức độ ảnh hưởng, nguy hiểm khi đầu tư dự án.

Đối với Làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đắk Rơ Wa, nơi triển khai xây dựng thủy điện- PV), UBND tỉnh yêu cầu làm rõ khi đầu tư thì đời sống người dân nơi đây ra sao, có tốt hơn so với lúc chưa đầu tư thủy điện hay không?

Nếu xây Thuỷ điện Đắk Bla 3, con sông Đắk Bla, sinh kế của người dân sẽ bị ảnh hưởng

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu công khai việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để dân biết lợi ích họ nhận được; yêu cầu cần đánh giá kỹ tác động môi trường liên quan đến sạt lở, xói mòn, ảnh hưởng môi trường sống. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ công tác anh sinh xã hội, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị tác động, ảnh hưởng của dự án.  

Như đã phản ánh, Thủy điện Đắk Bla 3 đang trong giai đoạn khảo sát, chưa được cấp chủ trương đầu tư thì bị người dân vùng ảnh hưởng phản đối. Không những thế, các nhà nghiên cứu phát triển thủy điện cũng như nguyên lãnh đạo tỉnh cũng cho rằng không nên đầu tư dự án này vì hiệu quả mang lại không cao trong khi gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

Tin cùng chuyên mục