Vụ giáo viên bị bắt quỳ: Bộ GD-ĐT đề nghị bảo vệ danh dự nhà giáo

Chiều 6-3, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Long An về vụ giáo viên bị bắt quỳ.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn hóa, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục; có các giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín của nhà giáo, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của ngành giáo dục tỉnh Long An, ngày 28-2, cô giáo Bùi Thị Cẩm Nhung, Trường tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã bị một số phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi ngay tại trường.

Sự việc này đã tác động xấu tới hoạt động giáo dục của trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tự trọng, danh dự của nhà giáo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta.

Theo ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, về nguyên tắc, nếu giáo viên sai so với quy định hiện hành thì phải nhận trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bất kể hình thức làm nhục, xúc phạm danh dự, ảnh hưởng đến danh dự nghề nghiệp của người giáo viên cũng là vi phạm nhân quyền và cần phải lên án, thậm chí có hình thức xử lý nếu như vi phạm pháp luật.

Tôn trọng nhân cách nhà giáo

Liên quan đến việc một giáo viên phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh vừa xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), chiều 5-3, TS Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết,vụ việc đáng tiếc vừa qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những sai lầm nghiêm trọng gây ảnh hưởng truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. “Cá nhân tôi cho rằng hành vi của nhóm phụ huynh quá khích tạo áp lực khiến giáo viên phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh là không thể chấp nhận, gây tổn thương lâu dài cho bản thân giáo viên đó và nhiều giáo viên khác trong trường”, TS Nguyễn Thị Mai Hoa bày tỏ. 

Mặc dù giáo viên bắt học sinh quỳ gối trên lớp là hành vi chưa đúng với chuẩn mực sư phạm, có thể gây tổn thương học sinh, nhưng cách hành xử của phụ huynh sau đó là sai về mặt quy tắc ứng xử vì đã can thiệp thô bạo vào hoạt động giáo dục trong nhà trường. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục, TS Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng hình thức xử phạt học sinh là điều mỗi giáo viên phải cân nhắc khi giáo dục học sinh, giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách. Sự việc đau lòng nói trên là bài học lớn cho cả giáo viên và những nhà quản lý giáo dục. Hậu quả của nó không chỉ là việc giáo viên có thể phải chịu các hình thức xử lý kỷ luật từ đơn vị, phụ huynh bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự (phụ thuộc kết quả của cơ quan điều tra là hành vi của phụ huynh có dấu hiệu “làm nhục người khác” hay không - PV), mà còn gây ảnh hưởng lâu dài, tổn thương mối quan hệ tình cảm giữa giáo viên với phụ huynh, tổn hại hình ảnh giáo viên trong lòng học trò. TS Mai Hoa khẳng định, việc cần làm bây giờ là ổn định tâm tư, tình cảm của học sinh trong những buổi học tiếp theo - nhất là những học sinh có phụ huynh vào trường tham gia vụ việc, không để các em bị ảnh hưởng quan hệ tình cảm với bạn bè, với những giáo viên khác và đặc biệt với chính cô giáo quỳ gối trong vụ việc vừa qua. 

Đồng quan điểm, Th.S Lê Tuấn Tứ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho rằng mục tiêu của giáo dục là cung cấp đầy đủ kiến thức, hành trang cho học sinh để các em vững bước vào đời. Yêu cầu này đòi hỏi từ cả hai phía, gia đình và nhà trường phải có sự phối hợp tốt trong giáo dục và rèn luyện nhân cách cho học sinh. Đối với việc căng thẳng giữa phụ huynh và giáo viên ở Long An, Th.S Lê Tuấn Tứ mong các phụ huynh hãy chấp nhận lời xin lỗi của giáo viên để hai bên cùng thống nhất phương pháp giáo dục học sinh hiệu quả và phù hợp. Qua đây, người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định đã đến lúc ngành giáo dục cần định hướng lại một cách đúng đắn về mối quan hệ giữa thầy - trò, quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh và giữa các giáo viên là đồng nghiệp trong cùng môi trường sư phạm. Chỉ khi làm được điều đó mới không xảy ra chuyện đau lòng như vừa qua, giúp trường học trở thành hình ảnh tốt đẹp, tích cực trong lòng nhiều thế hệ học trò. 

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.