Vụ nguyên PGĐ Eximbank TPHCM biến mất cùng 245 tỷ đồng: Khách hàng yêu cầu tất toán toàn bộ tiền gửi

SGGPO
Liên quan đến vụ nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM Lê Nguyễn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình, sáng 6-3, đại diện Ngân hàng Eximbank đã làm việc với bà Chu Thị Bình để tiếp tục giải quyết vụ việc nhưng mọi chuyên vẫn chưa ngã ngũ.

Tin liên quan

Cụ thể, Ngân hàng Eximbank vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ tạm ứng 14,89 tỷ đồng để bà Bình giải quyết vấn đề tài chính của gia đình. Đồng thời, nêu rõ việc tạm ứng này không có nghĩa là Eximbank thừa nhận lỗi và trách nhiệm đối với thiệt hại của bà Bình do hành vi của ông Lê Nguyễn Hưng thực hiện khi chưa có quyết định có hiệu lực của tòa án.

Lãnh đạo Eximbank vẫn giữ quan điểm chờ quyết định của tòa, sau đó sẽ tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý.

Sau khi làm việc với Ngân hàng Eximbank, trao đổi với PV Báo SGGP chiều 6-3, bà Chu Thị Bình cho biết, bà đã rất kiên nhẫn làm việc với ngân hàng này nhưng cho đến nay, Eximbank vẫn chưa giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người gửi tiền là bà.

Vụ nguyên PGĐ Eximbank TPHCM biến mất cùng 245 tỷ đồng: Khách hàng yêu cầu tất toán toàn bộ tiền gửi ảnh 1 Bà Chu Thị Bình không đồng ý nhận tiền tạm ứng 14,89 tỷ đồng từ Eximbank
Theo bà Bình, 245 tỷ đồng của bà gửi tại Eximbank là tiền gửi tiết kiệm bằng tiền thật, cập nhật vào sổ sách của ngân hàng. Bà không rút trước hạn và đến hạn mới rút với sổ tiết kiệm gốc bà đang giữ nhưng được ngân hàng báo số tiền đã được rút và chối bỏ trách nhiệm.

“Việc tiền từ ngân hàng bị ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM rút trái phép và các nhân viên ngân hàng Eximbank làm giả văn bản ủy quyền, ký giả người nhân ủy quyền, giả chứng từ, sai quy trình kiểm soát là Eximbank không phát hiện ra là do lỗi của ngân hàng. Tại sao bắt người gửi tiền chịu?”- bà Bình bức xúc cho biết.

Bà Bình cũng cho biết, đã rất nhiều lần lãnh đạo Ngân hàng Eximbank hứa khi có kết luận điều tra thì giải quyết cho bà, nhưng đến khi có kết luận của cơ quan điều tra (Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam C44B - Bộ Công an - PV) đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì lại cho rằng kết luận này chưa đủ, chờ ra tòa.

“Tiền của tôi gửi tại Eximbank có giấy tờ, tôi vẫn đang giữ sổ tiết kiệm bản gốc nhưng số tiền bị mất thì tại sao tôi phải chờ phán quyết của toà mới được tất toán số tiền tôi đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng? Hơn nữa, việc thỏa thuận trả 14,89 tỷ đồng ứng trước để giải quyết khó khăn của gia đình và yêu cầu tôi phải bảo mật thông tin là điều vô lý nên tôi không chấp nhận. Giả sử tôi đi vay tiền ngân hàng về làm ăn mà đi giữa đường bị lấy mất. Đến ngày phải trả nợ thì tôi có được chờ tìm được người lấy trộm về tôi mới trả tiền cho ngân hàng được không?”- bà Bình nói.

Bà Bình cho biết, bà vẫn mong muốn Ngân hàng Eximbank phải trả đủ cả gốc và lãi tất cả các khoản tiền gửi tiết kiệm của bà bởi việc đảm bảo an toàn tiền gửi là thuộc trách nhiệm của ngân hàng.

Về việc này, luật sư Phan Trung Hoài, người đại diện pháp luật cho bà Chu Thị Bình giải thích: Theo quy định của Ngân hàng Eximbank, trong trường hợp khách hàng ủy quyền rút tiền cho người khác thì người được ủy quyền phải có sổ tiết kiệm. Còn giấy ủy quyền phải được lập tại Eximbank hoặc phải có công chứng, chính quyền địa phương xác nhận. Trong khi hiện bà Chu Thị Bình đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gửi tiền vào Eximbank mà số tiền 245 tỷ đồng đã “biến mất”.

Chính vì thế, theo luật sư Phan Trung Hoài, việc Eximbank yêu cầu chờ phán quyết cuối cùng của tòa án rồi mới trả số tiền 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình có thể sẽ tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ tiền gửi giữa khách hàng và ngân hàng.

Vụ nguyên PGĐ Eximbank TPHCM biến mất cùng 245 tỷ đồng: Khách hàng yêu cầu tất toán toàn bộ tiền gửi ảnh 2 Ông Lê Nguyên Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM. Ảnh: CA
Trước đó, Cơ quan điều tra -C44- Bộ Công an đã có văn bản thông báo xác định Ngân hàng Eximbank - chi nhánh TPHCM là bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank - chi nhánh TPHCM lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà, chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của Eximbank chi nhánh TPHCM.

Cơ quan điều tra thông báo để ngân hàng biết, thực hiện quyền và nghĩa vụ của Eximbank đối với khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng thông báo cho bà Bình biết liên hệ với Eximbank chi nhánh TPHCM để yêu cầu giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

HẠNH NHUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế