Vừa thực hiện, vừa… chờ

Mới chỉ có khoảng 3.000 taxi trong tổng số khoảng 10.000 taxi hoạt động ở TPHCM đã gắn thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định của Bộ GTVT. Số còn lại đang…thí điểm. Đó là thông tin của Sở GTVT TPHCM trong ngày 1-7, ngày đầu tiên thực hiện quy định nêu trên của Bộ GTVT.

Giải thích vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Lê Hoàng Minh cho biết, Hiệp hội Taxi TPHCM không chỉ muốn gắn thiết bị có chức năng GSHT như quy định của Bộ GTVT mà còn muốn gắn một hệ thống quản lý hiện đại, áp dụng các thành tựu của công nghệ thông tin tương tự như hệ thống quản lý của Uber, Grab… Để gắn được hệ thống này, đòi hỏi phải có thời gian. Do vậy, cách nay hơn 2 tháng, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được gia hạn việc gắn thiết bị GSHT đến cuối năm 2015. Nhận được đề xuất của Hiệp hội Taxi TPHCM, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chính phủ xem xét kiến nghị của Hiệp hội Taxi TPHCM, đồng thời Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Hiệp hội Taxi TPHCM trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ vẫn phải thực hiện nghiêm quy định về gắn thiết bị GSHT. “Đây là tình huống khó cho cả đơn vị vận tải và Sở GTVT”, ông Lê Hoàng Minh nhận định. Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Minh cho biết, về nguyên tắc, Sở GTVT TPHCM vẫn phải thực hiện nghiêm quy định của Bộ GTVT. Hồi đầu tuần, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra việc thực thi quy định này và nếu phát hiện vi phạm thì trong ngày đầu tiên sẽ “nhắc nhở” là chủ yếu.

Tại sao đây là tình huống khó? Theo Hiệp hội Taxi TPHCM, vấn đề liên quan đến kinh phí. Nếu đầu tư gắn thiết bị GSHT, sau đó lại gắn thêm hệ thống quản lý sử dụng công nghệ thông tin có cả chức năng GSHT…, đó là một sự lãng phí. Với những đơn vị taxi nhỏ, chi phí này có thể không đáng kể nhưng với các đơn vị có hàng ngàn taxi, đó là khoản tiền lớn. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều đơn vị taxi lớn như Vinasun, Vinataxi… xin gia hạn thời gian kiểm tra việc gắn thiết bị GSHT.

Hiện nay, các đơn vị này đang thí điểm áp dụng hệ thống quản lý sử dụng công nghệ thông tin và theo kế hoạch sẽ chính thức thực hiện vào cuối năm 2015. “Trong thời gian Chính phủ chưa có ý kiến, Bộ GTVT chưa trả lời, nếu bị kiểm tra việc gắn thiết bị GSHT, các đơn vị vận tải sẽ xử lý như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, đại diện Hiệp hội Taxi TPHCM nói vui, thì đưa văn bản của hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT và văn bản trả lời của Bộ GTVT ra làm… bằng chứng và năn nỉ thôi…

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

Sự kiện & Bình luận

Trợ lực điều trị Covid-19

Bộ Y tế cùng với TPHCM và các tỉnh phía Nam đã và đang khẩn trương xây dựng nhiều bệnh viện dã chiến, trung tâm cấp cứu hồi sức tích cực, phân tầng bệnh viện, huy động và tăng cường nhiều y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tới các “điểm nóng” để bảo vệ người dân trong trận chiến vô cùng khốc liệt này.