Vững bước tiến lên phía trước

Hôm nay, người dân Sài Gòn - TPHCM cùng cả nước hân hoan kỷ niệm 47 năm ngày Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng 30-4-1975, mốc son chói lọi của dân tộc trong thế kỷ XX, kết thúc hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống ngoại xâm gian lao mà anh dũng.

Kể từ ngày ấy, nhân dân ta đã cùng chung sức hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như ước nguyện của Bác Hồ và của cả dân tộc. Trong đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã phát huy truyền thống hào hùng, đóng góp quan trọng vào đường lối đổi mới và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Dấu ấn quan trọng của 10 năm đầu là thời kỳ tháo gỡ khó khăn, mở điểm đột phá thử nghiệm đổi mới cơ chế, chính sách kinh tế, sáng tạo ra những phong trào, những cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa…, giữ được thành quả cách mạng và tạo đà cho phát triển trong điều kiện bị bao vây cấm vận, chiến tranh biên giới ở hai đầu đất nước và những rào cản của cơ chế quan liêu bao cấp.

Thành tích “xé rào” trong sản xuất và phân phối lưu thông hàng hóa của TPHCM đã cho thấy sự năng động, sáng tạo, tinh thần “tự cứu mình trước khi trời cứu”. Từ chỗ thiếu gạo ăn, thiếu ngoại tệ mua nguyên liệu nước ngoài đến có gạo xuất khẩu, tổ chức được hoạt động ngoại thương, làm sống lại các cơ sở sản xuất và hình thành những mô hình làm ăn hiệu quả. Thực tiễn sinh động của TPHCM giúp hình thành đường lối đổi mới, và cũng là cơ sở cho sự ra đời các đạo luật thúc đẩy phát triển kinh tế.

Khi có đường lối đổi mới, TPHCM tăng tốc phát triển trên các lĩnh vực, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Các chỉ số về quy mô kinh tế, năng suất lao động, đóng góp cho ngân sách quốc gia đều ở mức cao. Diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người trong tốp dẫn đầu cả nước. TPHCM là nơi có nhiều mô hình trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, nơi thực hiện xã hội hóa mạnh mẽ trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao… có nhiều bước tiến trong cải cách hành chính và chủ động đề xuất xây dựng mô hình chính quyền đô thị.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, TPHCM là địa phương chịu thử thách nặng nề nhất. Với sự chỉ đạo của trung ương, sự hỗ trợ của các nguồn lực trong ngoài, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, ứng phó nhạy bén phù hợp của Đảng bộ TPHCM và sự đồng lòng, đoàn kết, sẻ chia  của người dân đã sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

Sự khốc liệt của đại dịch Covid-19 đã làm mất đi trên 2 vạn con người thành phố. Nhiều đau thương, mất mát nhưng nhiều giá trị tốt đẹp được nhân lên. Đặc biệt là tinh thần làm việc xả thân để cứu lấy sinh mệnh của đồng bào của các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, là cách ứng xử đầy tình thương của hàng triệu con người qua những việc làm thiện nguyện... Covid-19 khiến kinh tế TPHCM tăng trưởng âm trong năm qua. Đó là điều chưa từng có và chưa thể hình dung nhưng đã phục hồi nhanh trong những tháng gần đây. 

Ngày nay, tiềm lực, vị thế của đất nước khác trước. Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển, có uy tín trên trường quốc tế. Thành tựu đạt được gắn với vai trò lãnh đạo của Đảng và việc phát huy sức mạnh vĩ đại của nhân dân. Trong đó, Đảng bộ TPHCM đã khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và năng lực của mình, luôn vững vàng với mục tiêu lý tưởng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nỗ lực vượt qua những mặt còn hạn chế, yếu kém.

Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ TPHCM và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phấn đấu đến năm 2025 TPHCM trở thành đô thị thông minh, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và đi đầu trong đổi mới, sáng tạo.

Thực tiễn đang đòi hỏi TPHCM phải có bước chuyển mới nhanh hơn, xứng tầm hơn và việc giữ vững vai trò đầu tàu đang là một thách thức. Cần tập trung đề xuất tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, cơ chế, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, các đường vành đai nhằm tạo sự kết nối thông thoáng. Coi trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực lãnh đạo quản lý gắn với bố trí đúng người, đúng việc. Chủ trương xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm cho môi trường sống của TPHCM chứa đầy các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được người dân quan tâm và cần có kế hoạch triển khai cụ thể.

Một dân tộc luôn có khát vọng vươn lên, từ khát vọng giành lấy độc lập, thống nhất non sông đến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, với đường hướng ngày càng sáng tỏ và sự chung sức, đồng lòng, nhất định sẽ thành hiệc thực. Trong tiến trình đi lên đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi thách thức, xứng đáng với niềm tự hào về một TP giàu sức sống - Thành phố Anh hùng. 

Tin cùng chuyên mục