Nậm Giải, Nghệ An: Đêm kinh hoàng

Nậm Giải, Nghệ An: Đêm kinh hoàng

Nậm Giải, Nghệ An: Đêm kinh hoàng ảnh 1

Nậm Giải tan hoang sau lũ.

Ngày hôm trước, chúng tôi muốn vào bản Pục và bản Meo (xã Nậm Giải, huyện Quế Phong, Nghệ An) nhưng không thể được vì trời mưa và đường không thể có cách gì vượt qua. Hôm qua 7-10, chúng tôi mới vào được. Cơn lũ bất ngờ đêm 5-10 đã làm chết và mất tích 13 người dân hai bản. Tuy nhiên việc tiếp cận vào hai bản này không hề dễ dàng.

Chỉ với 35km từ huyện Quế Phong nhưng chúng tôi phải đi từ 7 giờ rưỡi sáng cho đến gần 12 giờ mới tới nơi. Đường vào Nậm Giải bị sạt lở đứt đoạn, cứ vài trăm mét lại có một đống đất đá và cây cối đổ sập xuống đường. Sông Nậm Giải vẫn cuồn cuộn chảy, những đống gỗ, củi bị lũ cuốn từ rừng về hắt phơi lên những bãi cát dọc triền sông. Càng vào sâu sự hoang tàn càng hiện rõ ở mức khủng khiếp.

Nậm Giải, Nghệ An: Đêm kinh hoàng ảnh 2
Em Lô Văn Minh (Nậm Giải, Nghệ An) khóc ngất vì cái chết của cha mẹ-anh Lô Văn Lâm và chị Lô Thị Tâm.

Thông tin ban đầu chúng tôi nhận được khi vào bản Pục là mới vớt được 5 xác người, lại có thêm 2 người bị thương nặng. Vì bị nước cuốn trôi, va đập vào đá và bị cành cây xuyên vào người nên 2 người này đang trong tình trạng nguy kịch. Ngay đầu bản, tiếng khóc lớn của chị Lô Thị Thảo khiến chúng tôi không ai cầm được lòng. Chị Thảo vẫn không tin rằng chồng mình là anh Ngân Văn Kiên đã bị nước cuốn trôi để lại những đứa con còn đang rất nhỏ.

Đến nhà anh Lô Văn Lâm và chị Lô Thị Tâm, một không khí tang tóc bao trùm. Những người dân bản ngồi lặng như mất hồn. Cháu Lô Văn Minh khóc ngất lên ngất xuống và phải nhờ những người bên cạnh dìu mới đi được. Minh đang học trường dân tộc nội trú dưới huyện. Anh của Minh đang học ngành điện tử ở mãi tận ngoài Hà Nội. Hiện người anh của Minh vẫn chưa về đến nhà vì đường đi quá khó khăn. Không thể đợi được con trai từ Hà Nội về, dân bản và chính quyền đã tổ chức mai táng cho đôi vợ chồng xấu số.

Đêm 4-10, định về nhà nhưng mưa lớn nên vợ chồng anh Lâm chị Tâm phải ở lại lán trên rẫy. Không ngờ đó là đêm định mệnh. Khoảng 3 giờ sáng, nước ồ ạt từ trên núi Pá Kà Tún và núi Pá Hón Cày bất ngờ kéo theo cây cối quét qua lán cuốn 5 người đang ngủ. Hai vợ chồng anh và ông Châu trú cùng bản bị cuốn trôi, 2 người khác may mắn thoát chết. Hai lán trại khác ở khu vực này của dân bản Meo cũng bị cuốn theo, 5 người không bao giờ còn được trở về bản. Chị Lô Thị Luyến, người may mắn thoát chết trong đêm đó đang nằm lịm đi tại nhà mình. Đêm đó, khi nghe ào ào từ trên núi, chị cùng con trai là Ngân Văn Cáng (13 tuổi) dắt nhau chạy. Nhưng chị đã không cứu được con. Gần nhà chị Luyến là nhà ông Ngân Văn Tiến. Ông Tiến có hai con trai, một con dâu và cháu bị nước cuốn trôi. Khi người nhà ông đi lên lán rẫy nước lũ đã cuốn phăng luôn 2 con trai và con dâu ông. Đau lòng hơn, cháu Ngân Thị Lan (13 tuổi) trong khi đang ngủ ở nhà cũng bị lũ cuốn đi. Với vẻ mặt thất thần, ông Vi Văn Bình-người lớn tuổi nhất trong bản Pục nói: “Đây là lần đầu tiên dân hai bản gặp cảnh này. Từ thuở ông bà đến giờ chưa hề có!”.

Duy Cường

Tin cùng chuyên mục