Thanh Thành, Thanh Hóa: Ngóng đợi trong đói, khát

Thanh Thành, Thanh Hóa: Ngóng đợi trong đói, khát
Thanh Thành, Thanh Hóa: Ngóng đợi trong đói, khát ảnh 1

Người dân huyện Thanh Thành, Thanh Hóa vẫn còn chới với trong nước. Ảnh: MINH PHONG - DUY CƯỜNG-SƠN HÀ

Đến ngày 7-10, huyện Thanh Thành (tâm điểm của lũ ở Thanh Hóa) nước rút chậm, vẫn còn 10 xã vùng trũng chìm trong biển nước với tình cảnh hàng chục ngàn người dân bị cô lập.

Trước tình hình đó, trong những ngày qua, Bộ Quốc phòng tăng cường 4 chiếc trực thăng chở nhiều tấn hàng hóa cùng nước uống giúp dân chống đói, chống khát. Một nguồn tin cho biết, có trên 21 ngàn người dân Thanh Thành cần cứu trợ lương thực vì 155.000 tấn lương thực bị hỏng do không được di dời. Thanh Hóa đã có 8 người chết và mất tích, 450 nhà sập, 29 cầu cống bị cuốn, 7.078 ngôi nhà bị tốc mái; 12.300ha lúa bị ngập, đổ, 20.400ha mía mất trắng vì gãy, 3.397ha đậu, lạc, dưa hấu và 2.504ha ngô cùng 210 trang trại bị tàn phá; 1.098ha nuôi trồng thủy sản bị ngập; sạt lở 155.650m³ đất đá ở các công trình giao thông, thủy lợi. Thiệt hại kinh tế tại Thanh Hóa lên đến 475 tỷ đồng chưa kể việc vỡ đập thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt.

Thanh Hóa đang huy động một lực lượng lớn quân đội vào cuộc giúp dân vùng lũ. Có hơn 29.000 cán bộ chiến sĩ, quân dự bị động viên, 115 xe ô tô các loại, 20 canô được quân đoàn 1 và bộ chỉ huy quân sự tỉnh huy động chống lũ. Tại Thanh Thành, công tác cứu trợ người dân đang diễn ra nhịp nhàng giữa các lực lượng vũ trang với thanh niên tình nguyện để đưa lương thực, nước uống và thuốc men.

Tuy nhiên việc cứu hộ vẫn chưa quán xuyến hết được sự cần kíp cứu đói, cứu khát của người dân sống trên nóc nhà. Tại xã Thành Kim, ở ngã ba Dốc Trầu, có hàng trăm người dân ngóng theo về thôn làng của mình đợi tin người thân bị lũ cô lập. Nhiều người nói trong nước mắt rằng người thân của họ đã mấy ngày sống trên nóc nhà, không có nước uống, lương thực, thuốc men.

Dọc đường vào các xã Thành Hưng, Thành Tiến, Thành Mỹ… hàng ngàn nóc nhà của đồng bào nhấp nhô trong biển nước lũ đục ngầu. Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp cảnh người già, trẻ nhỏ do không đi tránh lũ kịp đành ngồi trên nóc nhà chờ hàng cứu trợ trong đói và khát. Thêm một đêm đi qua, hàng chục người dân địa phương này tiếp tục cảnh màn trời chiếu đất.

M.Phong - S.Hà

Thông tin liên quan:
- Kim Tân, Thạch Thành (Thanh Hóa): Chìm trong biển nước

Tin cùng chuyên mục