Vụ sập mỏ đá làm chết 18 công nhân tại công trường Thủy điện Bản Vẽ: Chồng chất nỗi đau

Vụ sập mỏ đá làm chết 18 công nhân tại công trường Thủy điện Bản Vẽ: Chồng chất nỗi đau
 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi điện chia buồn

Ngày 16-12, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện chia buồn tới các gia đình có người thân bị nạn tại mỏ đá D-III, công trình thủy điện Bản Vẽ tỉnh Nghệ An. Nội dung bức điện có đoạn:

“Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân bị nạn và gửi lời thăm hỏi tới các cán bộ, công nhân đã bị thương tại mỏ đá D-III, công trình Thủy điện Bản Vẽ.

Tôi đề nghị Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cùng với các bộ, ban ngành và địa phương có liên quan nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để sớm khắc phục hậu quả những thiệt hại trên”.

M.H.

Vụ sập mỏ đá làm chết 18 công nhân tại công trường Thủy điện Bản Vẽ: Chồng chất nỗi đau ảnh 1

Nỗi đau buồn của công nhân và người thân anh Vũ Xuân Nhương mới từ Thanh Hóa vào.

Một không khí đau buồn như trùm lấy cả một khoảng núi rừng trên công trình Thủy điện Bản Vẽ (xã Yên Na, huyện Tương Dương). Trên con đường vào công trình thủy điện - nơi xảy ra tai nạn - đâu đâu cũng bắt gặp những gương mặt buồn, người ta nhìn nhau mà không muốn nói gì.

Ngay lối vào khu vực xảy ra tai nạn một dãy lều tạm dựng lên, bàn thờ lập ra ghi danh tính 18 nạn nhân. Khói hương nghi ngút. Anh Vũ Văn Thủy - người may mắn thoát chết - vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ việc.

Khi ấy, khoảng 10 giờ 25 phút, anh cho xe lùi vào công trường D3 chờ bốc đất đá. Bỗng nhiên đất trời như chuyển động, anh không còn biết gì, chiếc xe tải lao bật ra khỏi vị trí lấy đất đá lao ra bờ vực.

Thật may mắn, bên bờ vực sâu thăm thẳm có một chiếc máy xúc đang nằm cạnh đó. Chính chiếc máy xúc này đã cản chiếc xe tải lại, nếu không xe sẽ lao xuống vực, tính mạng anh Thủy không thể còn.

Anh Phạm Trung Hảo - công nhân làm việc ở khu D3 - rơm rớm nước mắt: “Thương cho anh em, đa phần chưa vợ. Vậy mà ầm một cái, tất cả nằm dưới đống đất đá khổng lồ của núi rừng”. Sau khi tai nạn xảy ra, từ 3 giờ chiều đất đá vẫn tiếp tục lở và đến khoảng 6 giờ rưỡi chiều thì đất đá tiếp tục lở khủng khiếp.

Thương nhất là ngay sau khi tai nạn xảy ra có người gọi vào điện thoại vào máy của những nạn nhân có máy nghe chuông vẫn đổ. Anh em nghe được điện thoại rung nhưng bất lực nhìn lên núi - nơi 18 anh em mình không biết nằm ở vị trí nào. 

Lúc 18 giờ ngày 16-12, ba thi thể đầu tiên đã được tìm thấy dưới một lớp đất đá sâu 3 - 5m. Đó là: Phạm Văn Thích (1881, Thanh Hóa), Trịnh Bá Kỷ (1957, Hà Tây) và Nguyễn Quốc Trưởng (1979, Hải Dương), đều là công nhân Xí nghiệp Sông Đà 2. Tổng Công ty Sông Đà và Ban chỉ đạo cứu nạn, cứu hộ xúc tiến các thủ tục khâm liệm những người quá cố để sớm chuyển về gia đình lo mai táng.

Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho việc tiếp cận, tìm kiếm những thi thể còn lại vì có thể nằm sâu 15 - 30m dưới những tảng đá rất lớn.

Khi chúng tôi chuẩn bị quay ra thì thấy một xe khách biển số Thanh Hóa lao nhanh lên công trường. Các chiến sĩ công an bảo vệ và anh em công nhân phải can ngăn hết mình mới ngăn không để người nhà lao vào nơi xảy ra tai nạn.

Vì hiện tại công trường vẫn đang trong tình hình nguy hiểm. Vậy là người nhà anh Vũ Xuân Nhượng cứ đứng bên ngoài phía dưới núi mà khóc vọng lên. Họ chỉ biết khóc và khóc, họ đâu biết rằng để đưa được con em mình trong lòng núi ra không phải là chuyện đơn giản.

Mọi nỗ lực để đưa 18 con người xấu số vẫn đang được tích cực triển khai. Quân khu IV điều 200 chiến sĩ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An điều động trên 100 chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ trên 150 người, Bộ Tư lệnh Công binh cũng đã đưa người và các thiết bị tối tân nhất vào để tích cực đưa nạn nhân ra ngoài.

Vụ sập mỏ đá làm chết 18 công nhân tại công trường Thủy điện Bản Vẽ: Chồng chất nỗi đau ảnh 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (người đội mũ vàng đi sau tốp công nhân đang kéo thiết bị) đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. (Ảnh chụp lúc 14 giờ ngày 16-12). Ảnh: NGỌC HÀ

Nhưng công việc trước mắt không hề đơn giản. Lực lượng công binh đã dùng 1 tạ thuốc nổ đánh sạt những khoảng đất đá trên cao và công việc này vẫn tiếp tục thực hiện 24/24 giờ.

Hiện lực lượng công binh đo được phía bên trên khu vực xảy ra tai nạn vẫn còn vết nứt và tiếp tục nứt với chiều ngang khoảng 3m và sâu tới 20m.

Các phương án được đưa ra là phải mở hai đường phụ từ hai bên lườn núi mở vào, sau đó đưa đất ra bằng ô tô. Không thể đánh bạt đất đá vì nếu đánh bạt núi, đất đá sẽ tràn xuống dưới lòng khu vực thi công rất nguy hiểm.

Còn theo ông Đào Duy Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án thủy điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam): Phải ít nhất 10 ngày nữa mới đưa được toàn bộ thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. 

DUY CƯỜNG 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:
Phải đảm bảo an toàn đi đôi với nỗ lực tìm kiếm cứu nạn

Chiều qua, sau khi đi thị sát hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp khẩn với các cơ quan ban ngành liên quan tìm giải pháp khắc phục hậu quả. Sau khi dành một phút mặc niệm và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân và Tổng Công ty Sông Đà, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh các lực lượng đã phản ứng kịp thời khi tai nạn xảy ra. Phó Thủ tướng lưu ý, đe dọa lớn nhất vào thời điểm này là nguy cơ xảy ra mất an toàn tại hiện trường tai nạn, chính vì vậy các cơ quan đơn vị liên quan phải kiểm soát chặt chẽ tại khu vực xảy ra tai nạn và trên toàn công trường, tuyệt đối không được để tình huống xấu khác xảy ra.

Các lực lượng cần thực hiện 2 nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn và nỗ lực triển khai lực lượng 24/24 giờ để tìm kiếm nạn nhân. Đơn vị liên quan nên cử người về gia đình những người bị nạn, đưa thân nhân lên thăm nhưng sau đó chỉ những người khỏe mạnh mới ở lại, vì công việc tìm kiếm còn dài. Cố gắng hết sức không để người nhà người bị nạn do quá xúc động mà xảy ra sự việc đáng tiếc.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, vì thời gian triển khai tìm kiếm nạn nhân kéo dài, khi đó vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường phải được chú trọng. Nếu cơ số thuốc phòng trừ dịch bệnh của địa phương và Quân khu IV thiếu thì đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ. Khi phát hiện thi thể nạn nhân, sau khi làm vệ sinh sạch sẽ và các thủ tục cần thiết mới đưa về gia đình.

Các cơ quan ban ngành liên quan phải giao ban 3 lần/ngày để phối hợp và tìm phương hướng khả thi nhất cho việc tìm kiếm cứu nạn, báo cáo nhanh tình hình lên cấp có thẩm quyền. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý, là phải ổn định tâm lý cán bộ công nhân viên, cố gắng nỗ lực để vẫn hoàn thành mục tiêu vận hành máy vào đầu năm 2009.

D.C.



Ủy ban TƯ MTTQ VN hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình mỗi nạn nhân

Ngay sau khi nhận được tin về vụ sập mỏ đá tại công trường Thủy điện Bản Vẽ, ngày 16-12, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ VN Phạm Thế Duyệt đã có điện thăm hỏi và chia buồn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ Công thương, tỉnh Nghệ An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Đà và các gia đình có người bị nạn. Ủy ban MTTQ VN hoan nghênh, đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã khẩn trương tổ chức để tìm kiếm nạn nhân và khắc phục mọi hậu quả xảy ra. Thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN gửi tới gia đình các nạn nhân 2 triệu đồng/người.

P.P.

Thông tin liên quan:

* Vụ núi đá sập tại Thủy điện Bản Vẽ, Nghệ An 
Sáng nay, nổ mìn tìm xác nạn nhân

* Trên Công trường Thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An): 18 công nhân chết do sạt lở đá

Tin cùng chuyên mục