Lật lại hồ sơ một vụ khiếu nại kéo dài 24 năm

Giả mạo cả chỉ đạo của Thủ tướng để chiếm đất

Đất của người, khiếu nại thành... của mình
Giả mạo cả chỉ đạo của Thủ tướng để chiếm đất

Vụ tranh chấp khu đất hơn 3.200m² tại số 691 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCMù (trước đây là 4A Âu Cơ, phường 17 quận Tân Bình) đã kéo dài 24 năm và có khoảng trên dưới 40 văn bản chỉ đạo, quyết định của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM... Hai lần chính quyền quận tổ chức cưỡng chế thì cả hai lần đều có văn bản của cấp trên yêu cầu đình chỉ ngay tại hiện trường!

Đó là chưa kể gần chục tờ báo của Trung ương “vào cuộc” vừa kết luận chính quyền địa phương giải quyết khiếu nại theo kiểu đánh tráo, lãnh đạo quận “to” hơn Chính phủ… vừa mô tả người đi đòi quyền lợi chính đáng của mình đến “bạc đầu”. Nhưng khi nhóm PV Báo SGGP đi điều tra thì bức màn “bí mật” của vụ tranh chấp này đã hé mở.

Đất của người, khiếu nại thành... của mình

Khu đất trên do vợ chồng ông Hoàng Thái Sơn, bà Dương Thị Chỉ (2.000m²) và vợ chồng ông Nguyễn Văn Cảnh, bà Đào Thị Huệ (1.211m²) mua và đã làm trước bạ sang tên từ năm 1965. Sau khi mua đất gia đình ông Hoàng Thái Sơn đã xây dựng tường rào, sản xuất ống cống. Còn ông Cảnh, trong hồ sơ không thể hiện ở đâu, hiện còn sống hay đã qua đời.

Năm 1973, ông Hoàng Thái Sơn viết giấy cho ông Vũ Tuấn Thanh được sử dụng vĩnh viễn 112m² đất trong phần diện tích 2.000m² để xây dựng nhà ở. Đến năm 1981, vợ chồng ông Hoàng Thái Sơn xuất cảnh. Năm 1984, UBND quận Tân Bình ra quyết định xác nhận toàn bộ diện tích đất của ông Hoàng Thái Sơn thuộc diện đất vắng chủ do nhà nước quản lý, giao cửa hàng kinh doanh lương thực quận sử dụng làm kho và bố trí cho ông Thanh nơi ở khác có giá trị tương đương.

Giả mạo cả chỉ đạo của Thủ tướng để chiếm đất ảnh 1

Khu đất hơn 3.200m² bị người khiếu nại giả mạo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chiếm dụng. Ảnh: TR.T.

Sự việc bắt đầu rắc rối khi người chủ đất thực sự là ông Hoàng Thái Sơn hồi hương, được cấp hộ khẩu thường trú tại TPHCM và có đơn đòi lại phần đất 1.888m² (do đã cho ông Thanh 112m²). Năm 1994, UBND TP ban hành Quyết định số 533 công nhận quyền sử dụng đất 1.888m² cho ông Sơn và 112m² cho ông Thanh.

Tuy nhiên, ông Thanh không đồng ý quyết định này, năm 1997, một lần nữa UBND TP ra Quyết định số 511 tiếp tục công nhận quyền sử dụng đất cho ông Sơn (1.888m²) và ông Thanh (112m²), phần diện tích còn lại 1.211m² (của ông Cảnh sang tên năm 1965) giao UBND quận Tân Bình lập kế hoạch sử dụng.

Ông Thanh làm giấy ủy quyền cho con rể là ông Trần Đức Hòa tiếp tục khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, cha con ông Thanh đã “thắng lớn”. Năm 2003 thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP ban hành Quyết định số 1745 có nội dung: Công nhận quyền sử dụng phần đất 3.211m² tọa lạc tại số 4A Âu Cơ cho hộ ông Vũ Tuấn Thanh.

Thấy quá bất công, gia đình ông Hoàng Thái Sơn gửi đơn khiếu nại và Thủ tướng Chính phủ đã cử tổ công tác vào làm việc với UBND TP. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ và UBND TP đã chủ trì cuộc họp với đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên – Môi trường. Từ những ý kiến thống nhất tại cuộc họp này, ngày 15-8-2006 UBND TP đã ban hành Quyết định số 3743 với nội dung: Công nhận cho hộ ông Vũ Tuấn Thanh được sử dụng phần đất có diện tích 720m²/3.211m² và không thu tiền sử dụng đất.

Chấp thuận giải quyết cho hộ bà Dương Thị Chỉ (vợ ông Hoàng Thái Sơn) được sử dụng phần đất có diện tích 160 m²/3.211 m². Phần diện tích còn lại, 2.331m² giao quận Tân Phú quản lý, lập kế hoạch sử dụng vào mục đích công ích theo đúng quy định của pháp luật. Không thỏa mãn với quyết định trên, ông Trần Đức Hòa tiếp tục khiếu nại. 3 tháng sau, ngày 7-11-2006 Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng “chỉ đạo UBND TP thu hồi Quyết định 3743…”. Tuy nhiên, ngay sau đó tháng 1-2007, Văn phòng Chính phủ lại có văn bản số 145 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng với nội dung: Đồng ý biện pháp giải quyết theo Quyết định số 3743 của UBND TP (!).

Về hưu vẫn... ký công văn?

Trong khi quận Tân Phú đang tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo chỉ đạo của cấp trên thì bất ngờ nhận được bản sao văn bản số 710/VPCP-VII ngày 10-8-2007 của Văn phòng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Công Sự ký. Công văn này truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND TPHCM: “Thu hồi Quyết định số 3743 ban hành ngày 15-8-2006. Toàn bộ diện tích đất tại khu 4A Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM, đã được gia đình ông Vũ Tuấn Thanh, Vũ Tuấn Bình sử dụng ổn định nhiều năm… vì vậy gia đình ông Vũ Tuấn Thanh, Vũ Tuấn Bình được tiếp tục sử dụng và đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…”.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Tân Phú Phan Tấn Lực cho biết, chính quyền địa phương thật sự lúng túng trước công văn này. Tại sao gia đình ông Vũ Tuấn Thanh có văn bản chỉ đạo trong khi UBND quận là cấp thừa hành mà không hề hay biết? Đó là chưa kể tình tiết lâu nay ông Trần Đức Hòa vẫn là người đại diện gia đình ông Thanh đi khiếu nại, nhưng khi cung cấp văn bản chỉ đạo của Chính phủ lại là ông Vũ Tuấn Bình?

Trong văn bản này tên người đi khiếu nại lúc thì Vũ Tuấn Thanh, lúc thì Vũ Tấn Thanh! Hơn nữa, theo nguồn tin của chúng tôi, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Công Sự đã nghỉ hưu từ đầu năm 2007 mà sao đến tháng 10-8-2007 vẫn còn được ký công văn 710/VPCP (!?)... Do vậy, UBND TP đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm có văn bản xác nhận nội dung công văn 710/VPCP – VII do gia đình ông Vũ Tuấn Thanh cung cấp.

Gần 10 ngày sau, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6063/VPCP-VII truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nội dung: Văn bản do ông Vũ Tuấn Bình cung cấp (văn bản số 710/VPCP-VII ngày 10-8-2007) là hoàn toàn giả mạo; yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ việc giả mạo giấy tờ của cơ quan nhà nước để có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 145 (tức giải quyết khiếu nại theo Quyết định số 3743 của UBND TP).

Quận cũng “tá hỏa”

Sau khi có xác nhận của Văn phòng Chính phủ, chính quyền quận Tân Phú tưởng đã “thoát” nên đã tiến hành thực hiện cưỡng chế gia đình ông Vũ Tuấn Thanh theo chỉ đạo của UBND TP. Thế nhưng, “đùng một cái” ngày 21-2 UBND quận Tân Phú tiếp tục nhận được văn bản của Vụ Thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 thuộc Thanh tra Chính phủ do Phó Vụ trưởng Đỗ Duy Phức ký ngày 20-2-2008, “yêu cầu UBND quận Tân Phú tạm dừng cưỡng chế (?!)”.

Nhận công văn này, UBND quận Tân Phú hết sức ngạc nhiên: vì sao cấp vụ của Thanh tra Chính phủ lại chỉ đạo trực tiếp UBND quận (vì nơi gửi chỉ duy nhất là UBND quận Tân Phú và nơi nhận thì “như trên, lưu vụ 5”). Hơn nữa, văn bản này đến UBND quận rất nhanh, ký ngày hôm trước (20-2), thì hôm sau (21-2) quận đã nhận được?! Đến ngày 13-3-2008, UBND TP đã có văn bản xác định lại một lần nữa với UBND quận Tân Phú: Đến nay, UBND TP không nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tạm ngưng thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại số 3743. Do đó, UBND TP giao UBND quận Tân Phú tiếp tục tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 145.

Điều đáng lưu ý của vụ việc này là từ năm 2006, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nguồn gốc đất là sở hữu của vợ chồng ông Hoàng Thái Sơn, bà Dương Thị Chỉ có đứng tên trên giấy tờ. Do đó, việc ông Trần Đức Hòa trình bày ông Vũ Tuấn Thanh (cha vợ ông Hòa) có góp 5.000 đồng (từ năm 1965) cùng gia đình ông Sơn mua chung 2.000m²/3.211m² đất là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Vì không cung cấp được chứng cứ chứng minh. Hơn nữa, về pháp lý, phần đất trên, Nhà nước đã quản lý từ năm 1984, nên việc khiếu nại của ông Trần Đức Hòa cũng không có cơ sở. Và càng đáng lưu ý hơn, Văn phòng Chính phủ đã xác nhận trong vụ việc này có hành vi giả mạo công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo cần điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh. Nhưng không hiểu vì sao lại có nhiều cơ quan tích cực “chỉ đạo” chính quyền địa phương ngưng thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, thậm chí có cả công văn của cấp vụ!

Trần Toàn – Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục