Xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Đông Nam bộ

Sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, chương trình hợp tác kích cầu du lịch vùng Đông Nam bộ vừa được tái khởi động tại Bình Phước sau 2 năm thỏa thuận được ký kết. Các ý kiến tại hội nghị đều cho thấy việc xây dựng, tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù của vùng đang là vấn đề cốt lõi để kích cầu du lịch trở lại, kết nối các tuyến điểm nhằm thu hút khách trong, ngoài nước.
Đón khách du lịch tham quan bằng đường sông đến TP Thuận An, tỉnh Bình Dương
Đón khách du lịch tham quan bằng đường sông đến TP Thuận An, tỉnh Bình Dương

Những kết quả bước đầu

Tháng 6-2020, tại TP Tây Ninh, UBND các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ đã ký kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020-2025, phân công một Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm Trưởng ban điều phối. Các địa phương đã nhanh chóng bắt tay triển khai thực hiện các nội dung của thỏa thuận như xây dựng, thử nghiệm khai thác các tour tuyến liên vùng; phối hợp tổ chức các đợt khảo sát sản phẩm du lịch, cụ thể là TPHCM và Đồng Nai nghiên cứu hình thành sản phẩm “tàu hỏa - tàu thủy” đến làng bưởi Tân Triều, Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, TPHCM với Bình Dương tổ chức đoàn Famtrip trải nghiệm tour đường sông, phối hợp với Tây Ninh tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch Tây Ninh…

Tuy nhiên, do dịch bệnh hoành hành trong năm 2021 nên các tỉnh, thành đã phải tập trung cho công tác phòng chống dịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương đã nối lại hoạt động hợp tác, đó là chương trình của ngành du lịch TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu với 4 tour khép kín: Hồ Tràm Grand stri, suối nước nóng Bình Châu, Hồ Tràm Melia, Six sense Côn Đảo; TPHCM phối hợp với Tây Ninh tổ chức một số tour thí điểm Củ Chi - núi Bà Đen do các doanh nghiệp TPHCM triển khai.

Trong năm 2022, các công ty du lịch tại TPHCM đã đẩy mạnh bán các sản phẩm du lịch, tung ra loạt tour tuyến kết nối từ TPHCM đến các tỉnh vùng Đông Nam bộ dành cho khách nội địa như tour “Hương sắc Tây Ninh” (1 ngày, 2 ngày) hoặc tuyến du lịch về nguồn từ TPHCM đến Tây Ninh - Trung ương Cục miền Nam (dành cho khách đoàn) của Saigontourist; tuyến “Tình đất đỏ miền Đông” của Công ty CP Du lịch và tiếp thị GTVT - Viettravel từ TPHCM - Bình Dương - Bình Phước (2 ngày) hay tuyến du lịch “Thiên nhiên xanh mát - sắc biển hòa ca” theo hành trình TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu (2 ngày) của Công ty CP Du lịch Bến Thành. Ngoài ra, còn phải kể đến các tour tuyến của Công ty TNHH Du lịch Saco Travel với hành trình TPHCM - Bình Dương - Tây Ninh (2 ngày), Công ty CP Du lịch Hòa Bình với tour “Khám phá Tây Ninh” (1 ngày, 2 ngày), Công ty Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt giới thiệu tuyến Đồng Nai - TPHCM với chủ đề “Cù lao Phố có hẹn với Sài Gòn” với các điểm đến gồm Thất thủ cổ miếu, làng bưởi Tân Triều, công viên nước Vịnh Kỳ diệu, Bảo tàng Áo dài, chùa Bửu Long.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, tăng cường quảng bá

Đông Nam bộ là vùng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đóng góp 32% GDP và 44,7% thu ngân sách quốc gia, có dân số hơn 17,8 triệu người với thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Đông Nam bộ cũng là vùng có sự đa dạng về địa hình biển - núi - đồng bằng, cự ly di chuyển không mất nhiều thời gian như các tỉnh miền Trung nên hoàn toàn có điều kiện để xây dựng các tuyến xuyên vùng, thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế, trước hết là khách trong vùng Đông Nam bộ, các tỉnh lân cận của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nam bộ. Các địa phương cần tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm nổi bật của địa phương để trên cơ sở đó hình thành các tour tuyến liên kết, tiếp tục tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát điểm đến, quan tâm nâng cấp hạ tầng du lịch và đào tạo nguồn nhân lực.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá, du lịch Đông Nam bộ vẫn chưa xứng với tiềm năng của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, đa dạng tài nguyên du lịch. Trong 10 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến các tỉnh, thành trong khu vực chỉ bằng 16% lượng khách quốc tế đến vùng Đông Nam bộ trong năm 2019. Bà Phan Thị Thắng đề xuất, vùng Đông Nam bộ cần xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp: “6 địa phương - 1 điểm đến”, làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương nhằm tăng sức hút của điểm đến Đông Nam bộ; liên kết chặt chẽ để hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của vùng được hiệu quả, nâng cao thương hiệu điểm đến.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, liên kết giữa các địa phương là vô cùng cần thiết nhằm tạo chuỗi giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch, hợp tác thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch. Trong thời gian tới, ngành du lịch Bình Dương tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch gắn với xây dựng đô thị thông minh, hiện đại; hình thành các sản phẩm du lịch ven sông gắn với khu, điểm nghỉ dưỡng cao cấp; phát triển các sản phẩm du lịch thể thao cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; hình thành hệ sinh thái công nghệ số phục vụ đối tượng du khách theo xu hướng du lịch số; phát triển sản phẩm du lịch gắn với các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, chú trọng sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn; đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại phục vụ phát triển sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL, cho rằng, các tỉnh, thành Đông Nam bộ cần tạo ấn tượng đậm nét về thương hiệu du lịch của vùng thông qua việc khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng văn hóa và sản phẩm mới mà khu vực Đông Nam bộ có thế mạnh như: du lịch MICE tại TPHCM, du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu, du lịch văn hóa tâm linh tại Tây Ninh; du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, làng nghề tại Bình Phước, Đồng Nai; du lịch tham quan khu công nghiệp, nhà máy sản xuất tại Bình Dương… Đồng thời, cần tăng cường công tác xúc tiến quảng bá để các điểm đến tiếp cận lại thị trường sau dịch Covid-19; đổi mới mạnh mẽ về nội dung lẫn cách thức xúc tiến quảng bá.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.