Hạn chế xe cá nhân, chống ùn tắc giao thông

Xe buýt có đáp ứng nhu cầu?

Cùng với việc tăng giá xăng dầu, những ngày qua lượng khách đi xe buýt đã tăng cao. Nhiều ý kiến ủng hộ chống ùn tắc giao thông bằng chủ trương hạn chế xe cá nhân, thế nhưng xe buýt luôn quá tải, người dân sẽ đi lại ra sao. Vì sao ngành GTCC không đưa vào sử dụng nhiều xe buýt nhỏ phục vụ tiện lợi, ít ùn tắc giao thông hơn. Ông Phạm Đình Đức-Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý - Điều hành Vận tải Hành khách công cộng (Sở GTTC.TPHCM) đã trao đổi vấn đề như sau:

Ông Phạm Đình Đức

- Người dân phản ánh: những ngày gần đây khi đi xe buýt phải chịu cảnh nhồi nhét, chen lấn. Trung tâm có biết tình trạng này và có phương án giải quyết ?

- Ông Phạm Đình Đức: Gần đây số lượng hành khách sử dụng phương tiện xe buýt có tăng lên, đặc biệt từ khi tăng giá xăng dầu. Lượng khách đông nhất vào các ngày thứ 7, chủ nhật… và bình quân sản lượng tăng trên 12%. Tuy nhiên, không phải tuyến nào cũng quá tải, có những tuyến xe vẫn trống chỗ. Lượng khách tăng tập trung ở một vài tuyến, như tuyến Củ Chi-Sài Gòn lượng hành khách có tăng nhiều.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, từ đầu tháng 7-2005 chúng tôi đã cho tăng chuyến. Đến nay đã tăng 330 chuyến và dự kiến vài hôm nữa sẽ tăng lên 350 chuyến/ngày (loại xe buýt 80 chỗ ngồi và đứng), trung bình mỗi ngày vận chuyển trên 27.541 hành khách. Có những tuyến khách có tăng như tuyến Sài Gòn-Âu Cơ-An Sương nhưng không tăng chuyến vì sản lượng khai thác chỉ mới khoảng trên 50% nên xe vẫn trống chỗ, bây giờ lượng hành khách tăng sẽ “lấp” vào là đủ.

- Triển khai chủ trương hạn chế xe cá nhân, xe buýt sẽ là phương tiện chính để người dân đi lại. Tuy nhiên chất lượng phục vụ và số lượng xe buýt hiện nay có đảm bảo nhu cầu? Sau 21giờ, xe buýt không hoạt động thì làm sao đáp ứng nhu cầu đi lại?

Nhu cầu đi xe buýt của người dân ngày càng tăng.

- Hiện nay có trên 3.033 xe buýt, chưa kể trong đó còn vài trăm xe nữa (trong dự án 1.318 xe buýt mới) chuẩn bị nhận và đưa vào hoạt động. Với số lượng này, nếu nhu cầu đi lại của người dân có tăng thì trung tâm sẽ điều phối hợp lý để đáp ứng nhu cầu của bà con chứ không thể thiếu.

Thời gian qua có một số tuyến buộc phải “cắt” do không đảm bảo sản lượng hành khách, thành phố phải bù lỗ quá lớn. Nếu nay bà con có nhu cầu, chúng tôi sẽ nghiên cứu mở lại để phục vụ.

Về cung cách phục vụ của nhân viên xe buýt trong thời gian qua, tôi thừa nhận là còn nhiều sai sót và trung tâm đã có nhiều biện pháp khắc phục, xử lý và chắc chắn sắp tới sẽ phục vụ tốt hơn cho hành khách. Về thời gian xe buýt không hoạt động sau 21 giờ đêm, đây là vấn đề chúng tôi trăn trở.

Hiện nay tuyến phục vụ sau 21 giờ 30 phút chỉ có tuyến Sài Gòn –Bình Tây. Sắp tới triển khai việc hạn chế xe cá nhân, nếu bà con có nhu cầu đi lại sau giờ này, chúng tôi sẽ tính lộ trình cụ thể để mở tuyến cho hợp lý.

- Nhiều bạn đọc đề nghị sao không đưa loại xe buýt nhỏ vào hoạt động vì dễ lưu thông hơn xe buýt lớn?

- Đây là vấn đề chúng tôi quan tâm. Thời gian qua thành phố cũng đã sử dụng loại xe buýt nhỏ và hiện có trên 1006 xe buýt nhỏ loại 12 chỗ. Việc dùng xe buýt nhỏ hay lớn phải tính toán các điều kiện như phải đáp ứng được yêu cầu của tuyến đường ấy rộng hay hẹp, đảm bảo sản lượng hành khách… Theo tính toán, hiện nay dùng xe buýt nhỏ, ngoài việc phải bù lỗ nhiều hơn xe buýt lớn thì nó cũng không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông. Ngược lại, thời gian qua có nhiều tuyến xe buýt lớn không phù hợp nên chúng tôi đã chuyển qua xe buýt nhỏ như tuyến Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất. 

HỮU THÁI

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

“UBND quận 8, Ban quản lý chợ chú ý tăng cường nhắc nhở bà con, người lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cho mọi người để cùng chung tay với TPHCM thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch Covid-19, đưa thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhắc nhở tại buổi kiểm tra đột xuất Chợ đầu mối Bình Điền, vào rạng sáng 18-6.

Bút Sài Gòn

Không do bàn phím

- Cho tới giờ, nhiều người vẫn còn rỉ rả chê đội tuyển đá banh nam xứ mình sao không ráng thắng thêm trận nữa. Rồi họ lên lớp, rằng nếu đội hình thế này thế nọ thì kết quả đã khác đi. Có thiệt vậy không?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn