Xe buýt TPHCM - Những hạt sạn không đáng có

Giá nhiên liệu tăng cao, xe buýt đã thu hút rất nhiều người dân TPHCM. Đây là tín hiệu đáng mừng cho TPHCM. Thế nhưng, để hành khách thực sự thân thiện với xe buýt hình như... còn nhiều chuyện phải giải quyết.

Từ trộm cắp lộng hành…

Những chuyến xe đông là cơ hội để bọn lưu manh móc túi khách

(SGGP 12G).- Trên chuyến xe buýt số 30 (chợ Tân Hương – Suối Tiên), khi xe vừa qua khỏi ngã tư Thủ Đức thì bất ngờ một phụ nữ lớn tuổi hét lên “Điện thoại tôi đâu rồi? Cả bóp nữa?”. Nhưng rồi tiếng la lên của chị trở thành vô vọng khi các hành khách đứng gần chị cho rằng người thanh niên đứng cạnh đã lấy của chị và vừa mới xuống trạm.

Khi chúng tôi hỏi tình trạng này có thường xảy ra hay không, nhân viên cho biết, ngày nào cũng có khách mất đồ. Nhất là những đoạn khách lên xuống đông như trạm ngã tư Thủ Đức và trạm Suối Tiên.

Nhà xe cũng đặt vấn đề nghi ngờ một số thanh niên thường xuyên lên xe nhưng chỉ đi một đoạn rồi xuống xe. Thậm chí có những nhân viên trông thấy bọn móc túi nhưng sợ bọn chúng trả thù nên cố tình làm lơ cho qua.

Trên chuyến xe buýt số 20 (Bến Thành – Nhà Bè), khi hành khách vừa lên xe, tài xế đã vội nhắc các hành khách cảnh giác với bọn móc túi. Theo các tài xế xe buýt chạy tuyến này, bọn móc túi hoạt động vừa tinh vi, vừa trắng trợn. Thường thì chúng đứng gần cửa phía sau, thừa lúc hành khách chen lấn lên xuống ra tay móc túi. Khi thực hiện xong hành vi, bọn chúng “chuồn” rất nhanh.

Vì quá quen mặt nên mỗi lần thấy bọn chúng, nhân viên xe buýt đã cố tình không mở cửa thì bọn chúng đuổi theo đến trạm khác để lên xe. Các tài xế trên tuyến này không biết bao nhiều lần bị ném vỡ kính xe, thậm chí bị đe dọa vì không chịu “hợp tác” với bọn lưu manh này. Mới đây, một phụ nữ đi trên xe cũng bị bọn “hai ngón” móc túi lấy hết tiền, một người khách tốt bụng đã bỏ tiền túi ra để giúp chị có tiền đi xe về nhà.

Ngày càng nhiều người đi xe buýt

Trên chuyến xe buýt số 19 (Bến Thành – Suối Tiên) một cô gái cũng bị móc mất điện thoại và bóp khi đang chen lấn để xuống trạm trước khu vực Bến xe Miền Đông. Một người đàn ông trên xe cho biết anh đã thấy hết hành vi của bọn “hai ngón”: Một tên đứng chờ ở cửa, một tên tìm cách móc túi rồi chuyền cho tên kia. Thao tác của bọn chúng chỉ trong mấy giây nên khi phát hiện thì bọn chúng đã đi mất.

Sở dĩ người đàn ông trên không dám tri hô vì anh đã từng bị bọn này trả thù: Một lần nọ, anh bắt được một tên móc túi và sau đó đồng bọn của tên này đã theo chân anh về nhà và ném đá vỡ cửa kính.

Những đặc điểm dễ nhận thấy của bọn móc túi là chúng thường mặc áo gió tay rộng và thường đi khoảng ba người để phối hợp cho nhau. Những tên này ít khi đứng ở trạm mà thường ngồi trong các quán cà phê chờ những chuyến đông khách thì chúng mới lên móc túi.

… đến nhà xe xử kiểu côn đồ

Trong lúc TPHCM đang vận động người dân đi xe buýt và những hình ảnh đẹp về cung cách phục vụ, chất lượng phương tiện đã bước đầu tạo nên cảm giác thân thiện đối với hành khách thì vẫn còn một số tài xế và nhân viên hành xử theo lối… giang hồ.

Theo phản ảnh của ông Lê Văn Đồng, ngụ ở đường Trần Não (quận 2) vào khoảng 10g15 ngày 5-8-2008, tại vòng xoay Ngã Bảy, người đi đường rất bức xúc với cách hành xử của tài xế và phụ xe chiếc xe buýt mang biển số 53M-3977. Lúc đó, tại khu vực này rất đông xe, nhất là luồng giao thông trên đường Điện Biên Phủ – đoạn có khá nhiều công trình đang xây dựng.

Ùn tắc giao thông là chuyện bình thường, thế nhưng tài xế xe buýt cứ nhấn còi inh ỏi. Nhiều xe gắn máy loạng choạng, hoảng sợ với tiếng kèn hơi và vội vã lách vào nhau nhường đường cho xe buýt. Vậy mà vừa “qua mặt” các phương tiện xe gắn máy thì tài xế lập tức xỉ vả những người đi đường. Không những vậy, gã phụ xe còn rút cây gỗ hăm dọa đánh khách bộ hành. 

Chưa hết, vào trưa 21-8, khi xe buýt số 31 (thuộc Công ty Xe khách Sài Gòn) đang đón trả khách tại trạm gần nhà thờ Tân Định (quận 3), bất ngờ bị xe buýt số 54 chạy tuyến Bến xe Miền Đông - Chợ Lớn vượt mặt chặn đầu, không cho lưu thông. Sau đó một thanh niên cầm thanh gỗ đập liên tiếp vào các cửa kính của xe buýt số 31, trước sự hoảng loạn của tài xế, hành khách ngồi trên xe và người đi đường.

Theo ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lắp đặt còi hơi, không mở máy lạnh, dừng không đúng tuyến, tài xế và tiếp viên có hành vi không nhã nhặn với hành khách… đều bị xử phạt theo hợp đồng đã ký. Đối với những tài xế và tiếp viên có hành vi côn đồ, ngoài bị phạt, trung tâm còn đề nghị các đơn vị chủ quản xử lý về mặt hành chính. Đối với tình trạng móc túi hành khách, trung tâm cũng đã báo cáo đang phối  hợp với phía công an để tìm ra thủ phạm để bảo đảm quyền lợi cho hành khách đi xe buýt.

Nhóm PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án

Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2

Sau khi bị hoãn ngày 7-1, trong phiên tòa mở lại hôm nay 18-1, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án. Tuy nhiên phiên xét xử lại tiếp tục hoãn lần 2.