Xem xét công nhận liệt sĩ cho người hy sinh khi tham gia chữa cháy

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH vừa ký ban hành Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; thay thế Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC của Bộ LĐTB-XH, Bộ Công an, Bộ Tài chính. 

Điểm nổi bật tại Thông tư 04 là người được điều động, huy động chữa cháy, phục vụ chữa cháy trong trường hợp tử vong có thể được xét công nhận liệt sĩ. Cụ thể, người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy không tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn, bị thương được đơn vị quản lý trực tiếp chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh theo giá dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập theo quy định. Ngoài ra, họ còn được chi trả trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hàng tháng, trợ cấp phục vụ theo mức suy giảm khả năng lao động.

Nếu người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy không tham gia bảo hiểm xã hội bị tử vong, thân nhân được trợ cấp tuất một lần khi chết do tai nạn lao động theo quy định pháp luật hoặc trợ cấp tuất hằng tháng; cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng được hưởng trợ cấp mai táng. Ngoài ra, người có đủ điều kiện xét công nhận là liệt sĩ thì được cơ quan có thẩm quyền xét công nhận là liệt sĩ…

Tin cùng chuyên mục