Xét tuyển NV3 - Nhiều ngành có nguy cơ đóng cửa

(SGGP). – Sau 10 ngày nhận hồ sơ xét tuyển NV3, lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại nhiều trường ĐH-CĐ khá thưa thớt. Một số trường ĐH địa phương đang đứng trước nguy cơ đóng cửa nhiều ngành vì thiếu người học.

(SGGP). – Sau 10 ngày nhận hồ sơ xét tuyển NV3, lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại nhiều trường ĐH-CĐ khá thưa thớt. Một số trường ĐH địa phương đang đứng trước nguy cơ đóng cửa nhiều ngành vì thiếu người học.

Trường ĐH Nông Lâm TPHCM xét tuyển 950 chỉ tiêu, nhưng đến nay hồ sơ nhận trực tiếp tại trường chưa tới 300. Trong đó, cơ sở chính tại TPHCM xét tuyển gần 500 chỉ tiêu nhưng mới có khoảng 150 hồ sơ. Giống với tình hình xét tuyển NV2, các ngành cơ khí, kỹ thuật, lâm nghiệp vẫn không có sức hút với thí sinh.

Trường ĐHDL Hùng Vương cũng đã nhận được gần 400 hồ sơ/gần 600 chỉ tiêu NV3 cho 10 ngành hệ ĐH. Các ngành tiếng Nhật, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ kỹ thuật xây dựng lác đác vài hồ sơ. Riêng ngành tiếng Nhật chắc chắn sẽ đóng cửa vì chỉ có vài thí sinh trúng tuyển NV1, NV2 và vài hồ sơ NV3.

Trong khi đó, các ngành kỹ thuật của Trường ĐHDL Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, ĐHDL Công nghệ Sài Gòn dù chỉ đủ điểm sàn là đậu nhưng cũng lâm vào cảnh èo uột khi thí sinh thi nhau nộp vào nhóm ngành kinh tế…

Dù được áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh để thu hút thí sinh nhưng nhiều trường ĐH địa phương đang đứng ngồi không yên vì chỉ tiêu nhiều, hồ sơ quá ít. Tính đến hết ngày hôm qua, Trường ĐH Trà Vinh chỉ nhận được khoảng 130 hồ sơ xét tuyển NV3/gần 1.500 chỉ tiêu. Đáng nói hơn, một số ngành kỹ thuật, cơ khí… đang đứng trước nguy cơ không có người học.

Tương tự, các trường ĐH An Giang, ĐH Đồng Tháp, ĐH Phú Yên… cũng lo lắng không kém vì chỉ tiêu đến vài trăm nhưng hồ sơ xét tuyển mới chỉ bằng 1/10 so với chỉ tiêu cần tuyển. Trong đó, nhiều ngành như quản lý đất đai, quản lý văn hóa, chăn nuôi, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp - công nghiệp, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… phải tính đến việc đóng cửa vì chỉ có vài thí sinh trúng tuyển NV1, NV2 đến làm thủ tục nhập học.
 
Tại các tỉnh phía Bắc, tình hình xét tuyển NV3 cũng rơi vào cảnh chợ chiều. Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh xét tuyển 362 chỉ tiêu NV3 hệ ĐH và 150 chỉ tiêu hệ CĐ nhưng trường chỉ nhận được khoảng 30 – 40 hồ sơ. Trường ĐH Hoa Lư (Ninh Bình) tuyển 215 chỉ tiêu nhưng đến nay có chưa đến 50 hồ sơ nộp vào.

Đặc biệt, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định còn tới 500 chỉ tiêu hệ ĐH cho NV3, nhưng hồ sơ mà trường nhận được tính đến hôm qua chưa được 50%. 

T. HÙNG – P. THẢO

Tin cùng chuyên mục