Xét xử giám đốc “siêu lừa” hàng trăm người

Ngày 9-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội (TAND) tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, trú tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là hàng trăm nhà đầu tư cá nhân. Phiên xét xử dự kiến kéo dài trong 5 ngày.

Công ty của Minh vốn hoạt động trong các lĩnh vực: tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy móc khác.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình, Minh chỉ đạo cấp dưới thường xuyên “đánh bóng” tên tuổi công ty.

Thậm chí, Minh sẵn sàng mua lại các khoản nợ xấu và kinh doanh bất động sản. Lời khai tại tòa bước đầu cho thấy, để duy trì hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại, bị cáo Trịnh Anh Minh với chiêu thức dùng tiền của các nhà đầu tư sau để trả tiền gốc, lãi cho các nhà đầu tư trước và chi trả tiền “hoa hồng” cho những người lôi kéo được khách hàng đầu tư tiền vào công ty của mình (thường trả 16%-21,5% cho khách hàng). 

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 5-2014 đến tháng 10-2015, bị cáo Trịnh Anh Minh đã ký tổng cộng 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư để thu về số tiền hơn 1.130 tỷ đồng. Vào thời điểm bị phát hiện, có 259 người gửi đơn tố giác về hành vi lừa đảo của Minh. 

Tin cùng chuyên mục