Xin ý kiến triển khai dự án nạo vét theo hình thức xã hội hóa

SGGP
Ngày 23-9, Sở GTVT TPHCM cho biết, UBND TP vừa có Văn bản số 3684/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam về việc lấy ý kiến triển khai xã hội hóa dự án nạo vét trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TPHCM chủ trương triển khai dự án xã hội hóa nạo vét khu neo đậu trú bão trên sông Gò Gia. Hình thức tận thu sản phẩm sử dụng để bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước, do Công ty TNHH Thành Hồng Phát làm chủ đầu tư, đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thực hiện.

UBND TPHCM yêu cầu Công ty TNHH Thành Hồng Phát phải xác định rõ quy mô nạo vét, vị trí đổ bùn của dự án và lập lại thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời xin ý kiến về việc chấp thuận vị trí đổ bùn của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải thiết lập các mốc quan trắc kiểm tra diễn biến đường bờ phục vụ thi công nạo vét (quan trắc trước khi triển khai thi công và trong quá trình thi công); phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải khu vực, địa phương, Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ cùng các đơn vị liên quan trong quá trình thiết lập mốc quan trắc và giám sát diễn biến đường bờ tại khu vực thi công.

Trước đó, ngày 2-8, UBND huyện Cần Giờ đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa nạo vét nhằm đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở đất rừng phòng hộ. Khi triển khai dự án cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công; không ảnh hưởng diện tích đất, rừng, hoạt động sản xuất của người dân trong quá trình thi công.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có ý kiến về cơ chế xã hội hóa dự án nạo vét (đổi lại được tận thu cát để đảm bảo chi phí và lợi nhuận), do có tình trạng không xuất phát từ nhu cầu cần thiết và cấp bách là nạo vét luồng, mà là chủ đầu tư chủ yếu lợi dụng cơ chế để tiến hành khai thác cát trái phép.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hạn chế xe 3, 4 bánh thô sơ lưu thông: Cần giải pháp căn cơ

Hiện tại TPHCM có 2.990 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ. Trong số này, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ có 9 xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ mang biển số TPHCM được cấp giấy chứng nhận kiểm định còn thời hạn hiệu lực...

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Thúc đẩy sử dụng chữ ký số

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ thì vấn đề pháp lý, xác thực các hoạt động, giao dịch trên nền tảng số ngày càng quan trọng.