Xử lý đầu nậu, bảo kê phân lô bán nền đất nông nghiệp

Thành ủy TPHCM vừa có thông báo kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp giữa đoàn công tác của Thành ủy TPHCM với Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Bình Chánh về xử lý thông tin vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Thông báo kết luận nêu rõ, qua kiểm tra thực tế tại một địa bàn (xã Vĩnh Lộc A - PV), được cho là 1 trong 3 địa bàn trọng điểm của huyện về vấn đề xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cho thấy nhiều tồn tại. Cụ thể, việc ký cam kết không vi phạm trật tự xây dựng đã không có tác dụng nhưng huyện không kiểm tra, chấn chỉnh sai phạm sau khi ký kết. Việc phân lô bán nền đất nông nghiệp trái pháp luật vẫn diễn ra công khai. Việc xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được xử lý triệt để, có sự tham gia công khai của môi giới, đầu nậu, xây dựng thuê không phép và có những hành vi tinh vi đối phó với chính quyền, đe dọa cán bộ khi kiểm tra xử lý.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM kết luận, Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh; Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Lộc A tuy có quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành xử lý vi phạm nhưng công tác phối hợp chưa đồng bộ, không thể hiện tinh thần, ý chí xử lý sai phạm quyết liệt đến cùng. Đồng thời không kịp thời báo cáo chính xác với cấp trên và các cơ quan liên quan; không tổ chức giáo dục, nhắc nhở và xử lý các cá nhân môi giới phân lô, chuyển nhượng đất nông nghiệp trái pháp luật, xây dựng không phép (dù xã đã lập danh sách 38 người), theo yêu cầu của Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy.

Ngoài ra, tình trạng ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính nhiều nhưng không thực thi biện pháp khắc phục hậu quả, không buộc tháo dỡ công trình vi phạm, không khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Điều này làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật cũng như hiệu quả thi hành pháp luật và không có tác dụng răn đe. Những hành vi vi phạm trên ảnh hưởng rất lớn đến công tác quy hoạch đô thị của huyện, xã.

Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Chánh cần xác định các sai phạm kéo dài, sự buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch và xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A là trường hợp điển hình trên địa bàn huyện, cần xác định đúng mức trách nhiệm chính trị của cấp ủy và toàn bộ hệ thống chính trị. Trong đó, cần tập trung vào xử lý hoạt động môi giới, phân lô bán nền, xây nhà không phép trên đất nông nghiệp.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, từ ngày 1-6, cần phối hợp các lực lượng, đơn vị liên quan chấm dứt ngay hiện tượng hoạt động môi giới, đầu nậu, bảo kê, hỗ trợ phân lô bán nền đất nông nghiệp và xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp ở xã Vĩnh Lộc A. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng, UBND TP chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh phối hợp các sở - ngành, đơn vị liên quan xử lý đúng pháp luật các trường hợp phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra từ tháng 8-2019 đến tháng 5-2020. Cùng với đó là việc lập danh sách và báo cáo kết quả xử lý các trường hợp xây nhà không phép trên đất nông nghiệp. 

Thông báo yêu cầu phải xử lý đúng pháp luật các đối tượng đầu nậu, bảo kê, phân lô bán nền đất nông nghiệp, báo cáo UBND TP, Ban Nội chính Thành ủy, Thường trực Thành ủy trước 1-7. Đối với các trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải khẩn trương khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tập trung điều tra làm rõ, đưa ra xét xử công khai theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là việc làm rõ các đối tượng đã đe dọa cán bộ tham gia chỉ đạo, kiểm tra dấu hiệu vi phạm về quản lý đất đai tại xã Vĩnh Lộc A.

Về lâu dài, các cơ quan liên quan cần xây dựng giải pháp tổng hợp về điều chỉnh, hoàn chỉnh quy hoạch chung, đẩy nhanh các dự án chậm tiến độ, phát triển nhà ở phù hợp với nhu cầu người dân. 

Tin cùng chuyên mục