Xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ dự án đường cao tốc Bắc - Nam

SGGP
Chiều 16-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì giao ban trực tuyến với các cơ quan đơn vị và ban quản lý dự án (QLDA) nhằm đôn đốc, kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025.

Tin liên quan

Về tổng thể dự án giai đoạn 2017-2020, hiện mới có 1 dự án đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng. Lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm 6,79% so kế hoạch.

Nguyên nhân chậm là do doanh nghiệp dự án hạn chế về năng lực quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đang chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (thiếu khoảng 2,46 triệu m3, các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu). Trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc với các nhà thầu thi công, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.

Đối với dự án giai đoạn 2021-2025, hiện dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản; hoàn thành đến đâu bàn giao cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các ban QLDA chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương tiến hành khảo sát trữ lượng, chất lượng và xây dựng hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />