Xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Chiều 16-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì giao ban trực tuyến với các cơ quan đơn vị và ban quản lý dự án (QLDA) nhằm đôn đốc, kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025.

Về tổng thể dự án giai đoạn 2017-2020, hiện mới có 1 dự án đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng. Lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm 6,79% so kế hoạch.

Nguyên nhân chậm là do doanh nghiệp dự án hạn chế về năng lực quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đang chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (thiếu khoảng 2,46 triệu m3, các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu). Trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc với các nhà thầu thi công, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.

Đối với dự án giai đoạn 2021-2025, hiện dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản; hoàn thành đến đâu bàn giao cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các ban QLDA chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương tiến hành khảo sát trữ lượng, chất lượng và xây dựng hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình.

Tin cùng chuyên mục