Xử nghiêm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 không phải là câu chuyện riêng ở Đà Nẵng mà tất cả các địa phương đều phải vào cuộc quyết liệt. Người đứng đầu các địa phương, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch các địa phương, giám đốc các bệnh viện phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ảnh VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ảnh VGP/Đình Nam
Ngày 6-8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, lần này áp lực chống dịch Covid-19 lớn hơn lần trước nhiều vì chúng ta phải thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Vì thế, ngay từ ca nhiễm đầu tiên, Bộ Y tế đã ý thức được sự phức tạp ở Đà Nẵng nên đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó dịch bệnh. Bên cạnh việc tập trung dập dịch trong cụm 3 bệnh viện (Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình), Bộ Y tế cũng đặt trọng tâm trong việc phòng, chống các ca bệnh trong cộng đồng. Bộ Y tế sử dụng tất cả các phương án để nâng cao năng lực xét nghiệm. Hiện tốc độ xét nghiệm cao gấp gần 3 lần so với thời kỳ cao điểm hồi tháng 4-2017. Đồng thời, Bộ Y tế cũng điều động nhiều nhân lực giỏi vào hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó dịch bệnh.
"Chưa bao giờ Bộ Y tế tung một lực lượng lớn như vậy vào Đà Nẵng." - GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đánh giá, nguy cơ lớn nhất, hiện hữu nhất là nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế ở cụm 3 bệnh viện tại Đà Nẵng. Do vậy cần tiếp tục quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ truy vết và cách ly tập trung các ca F1.
Nhóm nguy cơ thứ 2 là những người đã đi/đến từ Đà Nẵng (từ ngày 1-7 đến nay) nhưng không có mối liên hệ với cụm 3 bệnh viện như các ca bệnh tại: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội.
"Ngành y tế đang nỗ lực kiểm soát tình hình ở Đà Nẵng. Công tác phòng, chống dịch không phải là câu chuyện riêng ở Đà Nẵng mà tất cả các địa phương đều phải vào cuộc quyết liệt." - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Sau khi nghe các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ, ngành chức năng đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng và cả nước, Ban Chỉ đạo cho rằng, ngày càng có đầy đủ cơ sở cho thấy Đà Nẵng là ổ dịch với tâm dịch là cụm 3 bệnh viện. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là việc giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng và một số huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam, không để dịch lan ra bên ngoài.

Các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế và thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất nhận định nguy cơ dịch bệnh đang thường trực ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Nguy cơ này không chỉ đến từ những người ở Đà Nẵng về, nhưng trước hết là những người từ Đà Nẵng về địa phương. Yêu cầu các tỉnh, thành phố phải thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Người đứng đầu các địa phương, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm. Ban Chỉ đạo sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm các địa phương xảy ra vi phạm.

Hơn nữa, dù mầm bệnh xuất hiện ở cộng đồng hay ở trong bệnh viện thì cuối cùng người nhiễm Covid-19 vẫn phải tới bệnh viện nên các bệnh viện vẫn là nơi xung yếu. Để bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trong các cơ sở khám chữa bệnh, Ban Chỉ đạo yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, chống nhiễm khuẩn, đảm bảo phân luồng, phân tuyến cho người đến khám, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không có các biện pháp phòng hộ cho người đến khám và nhân viên y tế; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bệnh nhân đang điều trị, nhất là các khoa có nhiều ca bệnh nặng, bị lây nhiễm mà không biết. Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn dịch tễ. Nơi nào vi phạm thì giám đốc bệnh viện, thủ trưởng cơ quan chủ quản của bệnh viện trực tiếp chịu trách nhiệm. 

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tại Đà Nẵng đến nay đã có 213 người nhiễm Covid-19, trong đó có 21 cán bộ y tế. Đa số các bệnh nhân mắc Covid-19 đều liên quan đến cụm 3 bệnh viện tại Đà Nẵng.

Đáng lo ngại, trong đợt dịch này đã xuất hiện những chùm ca bệnh khi có nhiều người trong một nhà mắc bệnh và một số trường hợp mắc Covid-19 nhưng chưa xác định có mối liên quan đến 3 bệnh viện nêu trên.

Cùng với đó, tại một số tỉnh thành như Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang đã ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 trở về từ Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục