Xuân ấm ở các cơ sở cai nghiện

Hơn 14.800 học viên cai nghiện ma túy của TPHCM đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại các cơ sở - nơi được coi như gia đình thứ hai của học viên. Không khí rộn ràng, tưng bừng đang tràn ngập khuôn viên của từng cơ sở.

Tết đủ đầy

Cơ sở Cai nghiện ma túy - Bảo trợ xã hội Phú Văn (gọi tắt là cơ sở Phú Văn, đặt tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang quản lý, chăm sóc hơn 2.100 học viên. Bước sang tháng 1-2021, toàn bộ khuôn viên cơ sở được tự tay học viên trang hoàng rực rỡ chuẩn bị đón xuân mới. Học viên Nguyễn Văn Tuấn (31 tuổi, quê TPHCM) cùng các học viên khác xách bình tưới một lượt vườn hồng đang trổ bông. Trong khi đó, học viên Lê Ngọc Tùng (28 tuổi, quê Bến Tre) chăm chú chỉnh sửa từng đóa hoa mai, hoa đào gắn trên cây kiểng sao cho hài hòa, cân đối. Tùng chuẩn bị đón cái tết đầu tiên của mình ở cơ sở. Các học viên như anh rất vui khi thông tin về hoạt động vui xuân và chính sách chăm lo tết đã được cơ sở thông báo từ sớm, mọi người đều nắm bắt đầy đủ. Tương tự, tại các cơ sở thuộc cụm cơ sở cai nghiện ma túy tại huyện Bù Gia Mập như cơ sở Đức Hạnh, Phú Đức, Phú Nghĩa…, học viên cũng rất an tâm, hào hứng trước thềm xuân mới.

Học viên cơ sở Cai nghiện ma túy - Bảo trợ xã hội Phú Văn chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị đón tết
Giám đốc cơ sở cai nghiện Phú Nghĩa Hoàng Liên Sơn, nơi có đặc thù quản lý, chăm sóc 870 học viên nữ, cho biết, trong 5 ngày tết, chế độ ăn của học viên được tăng gấp 5 lần so với ngày thường, đạt mức gần 200.000 đồng/người/ngày. Ngoài ra, cơ sở còn tăng gia rau sạch, thực phẩm heo, gà bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn của học viên.

Giám đốc cơ sở Phú Văn Tạ Đình Chiến cho biết, các cơ sở ở cụm Bù Gia Mập đang quản lý hơn 6.200 học viên, hiện đều nỗ lực thực hiện tốt phương án, kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tất cả thực phẩm dành cho học viên đều qua 2-3 khâu kiểm nghiệm, lưu mẫu đúng quy trình, đảm bảo không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Đón học viên đến sáng 30 Tết

Cùng với việc chăm lo cho học viên đủ đầy về đời sống vật chất, các cơ sở còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các hội thi do học viên tự biên soạn và biểu diễn, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong dịp Tết Nguyên đán. Các cơ sở còn tổ chức làm thiệp chúc tết, câu đối tết; tổ chức đêm văn nghệ “Táo quân dâng sớ Ngọc Hoàng” vào đêm 23 tháng Chạp, thành lập các đội lân biểu diễn phục vụ học viên…

Giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (đặt tại tỉnh Bình Dương) Bùi Thanh Tuấn cho biết, cơ sở đã lên kế hoạch chăm lo tết cho 1.600 học viên bằng nhiều hình thức và vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Hoàng Liên Sơn, ở cơ sở Phú Nghĩa đã phân công cán bộ, giáo dục viên tăng cường tại các khu quản lý học viên, làm công tác tham vấn, động viên tinh thần, giúp học viên an tâm đón tết. Trong đó, cơ sở đặc biệt quan tâm học viên mới đến trong dịp tết. Việc thăm gặp trước tết được sắp xếp vào các ngày 27, 28 tháng Chạp. Ông Tạ Đình Chiến cho biết thêm, cơ sở Phú Văn còn tặng vé xe cho thân nhân học viên có hoàn cảnh khó khăn lên thăm con em dịp tết. Đối với những học viên mà người nhà không có điều kiện đến thăm, cơ sở tạo điều kiện cho học viên gọi điện trực tuyến hỏi thăm gia đình. Sự kết nối này giúp tư tưởng học viên ổn định hơn để an tâm học tập, chữa bệnh. “Các cơ sở vẫn nhận học viên đến sáng 30 Tết Nguyên đán. Việc đón tiếp, quản lý, chăm sóc học viên vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa làm sao chăm lo tết chu đáo nhất cho các em, giúp các em có một mùa xuân vui tươi, ấm áp”, ông Tạ Đình Chiến bày tỏ.

Theo Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn, tại các cơ sở cai nghiện ma túy, tỷ lệ học viên từng sử dụng ma túy tổng hợp tăng mạnh, lên tới 82%; tỷ lệ người có tiền án, tiền sự chiếm gần 44%; người tái nghiện lần 2 trở lên chiếm 52%. Trong chuyến thăm, chúc tết các cơ sở mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan ghi nhận các cơ sở có nhiều nỗ lực chăm lo cho học viên cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp học viên an tâm đón tết. Và đặc biệt, sự chu đáo của các cơ sở rất có ý nghĩa trong việc giúp các học viên tìm lại những điều tốt đẹp trong sâu thẳm mỗi con người, từ đó thức tỉnh, vượt qua lầm lỡ, làm lại cuộc đời, qua đó góp phần mang lại bình yên cho TPHCM.

Viên chức các cơ sở được thưởng tết trung bình 17 triệu đồng/người
Dịp Tết Tân Sửu, viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy có mức thưởng tết dao động từ 15-25 triệu đồng/người, mức trung bình 17 triệu đồng/người, gần bằng mức thưởng Tết 2020. Ngoài ra, viên chức, người lao động còn được hưởng các chế độ khác, trong đó có nguồn không thường xuyên như phụ cấp thu hút; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp ưu đãi nghề; phụ cấp đặc thù; phụ cấp thường trực y tế… Về phụ cấp thu hút theo chính sách của TPHCM, mỗi bác sĩ được hỗ trợ thêm 6 triệu đồng/tháng; người có trình độ đại học, cao đẳng được nhận thêm 4,2 triệu đồng/người/tháng; người có trình độ trung cấp được nhận thêm 3,6 triệu đồng/người/tháng (tùy trình độ) và người lao động phổ thông được hỗ trợ 3 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục