Xúc cảm mạnh mẽ từ vở múa Mùa xuân thiêng liêng

SGGP
Tại Liên hoan Giai điệu mùa thu 2019, tác phẩm múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng do các nghệ sĩ múa tài năng của Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) trình diễn đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Tác phẩm múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng

Tác phẩm múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng

Để tác phẩm lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống văn hóa - nghệ thuật TPHCM, HBSO sẽ tái diễn vở múa vào tối 14-9 tại Nhà hát Thành phố.

Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring) ra mắt vào năm 1913 với phần âm nhạc do nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Igor Stravinsky sáng tác; biên đạo múa Vaslav Nijinsky dàn dựng. Cả phần âm nhạc và múa của tác phẩm đều có những phá cách mạnh mẽ, tạo nên phản ứng dữ dội của công chúng lúc đó. Tác phẩm được giới chuyên môn và khán giả đánh giá là quá bạo liệt, điên rồ. Ở phần múa, với những nghi thức cổ xưa về sự khai sinh mùa xuân, nhân vật nữ được hiến tế, đã nhảy múa cho tới lúc chết. Về sau, khi nghệ thuật của Stravinsky được ghi nhận, vở diễn này đã trở thành một trong những tác phẩm quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất đến âm nhạc thế kỷ 20 và 21. Tác phẩm được cảm nhận như một bức tranh âm nhạc đặc sắc, lôi cuốn người xem không thể rời mắt từ khi mở màn đến kết thúc. Tính đến nay, đã có hàng trăm phiên bản múa khác nhau trên tác phẩm âm nhạc Mùa xuân thiêng liêng của Stravinsky.

Vở múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng biểu diễn tại TPHCM do biên đạo Joost Vrouenraets dàn dựng, chuyển tải đến người xem những ý tưởng sâu sắc, lấy cảm hứng về một thế hệ mới đang vật lộn trong một thời đại có cả sự hấp dẫn và nguy hiểm của bạo lực, kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội… Trên sân khấu là một số ngôi nhà lớn, nhỏ màu xanh, chống lại sự xâm chiếm của phần sân khấu tối tăm. Những ngôi nhà màu xanh lá cây này được điều khiển bởi các vũ công, họ leo lên, đẩy, xoay, kéo chúng ra và xếp chúng lại tạo nên những hình tượng ẩn dụ. Biên đạo Joost Vrouenraets đã khéo léo sử dụng các đạo cụ sân khấu để tạo sự tương tác giữa các vũ công và những ngôi nhà, như vừa nuôi dưỡng, vừa giam cầm họ... Đặc biệt, trong phần cuối của tác phẩm, khán giả sẽ cùng dõi theo một con rối que, nhỏ, đậm sắc vàng, kỳ lạ, cùng trình diễn với các diễn viên múa HBSO. Một màn biểu diễn tạo ấn tượng sâu sắc, chuyển tải nội dung về sự tự do trong tư tưởng, tính cách.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Sắp ra mắt Fast & Furious phần 9

Phần 9 của phim Fast & Furious dự kiến phát hành vào ngày 25-6, chậm gần một năm so với dự kiến lần đầu vào tháng 5-2020. 

Âm nhạc

Sân khấu

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: Muốn có dấu ấn, phải học nghề, làm nghề thật giỏi

Là một trong số ít nghệ sĩ (NS) trẻ thế hệ mới của sân khấu cải lương hội đủ thanh và sắc cùng niềm đam mê, NS Võ Minh Lâm chịu khó học hỏi, nhanh nhạy nắm bắt và cập nhật xu hướng giải trí của người trẻ hiện nay để làm mới bản thân. Võ Minh Lâm hiện đã tạo dựng một chỗ đứng vững vàng trên sàn diễn. 

Sách và cuộc sống

Từ xa nhớ về Hà Nội

Ngoài ý nghĩa góp thêm vào tủ sách “Hà Nội trong mắt một người” mà NXB Trẻ thành lập vào năm 2018, hai tập tản văn: Tay chơi của Mai Lâm và Tuổi ấy mình yêu của Lê Minh Hà còn mang đến cho độc giả những dư vị riêng không kém phần thú vị. Đó là những dòng cảm xúc, nỗi nhớ nhung dành cho Hà Nội từ một nơi xa, khi cả hai đang sống ở Đức.

Sáng tác

Ngày về bên mẹ…

Mẹ về ngõ vắng xôn xao
Sương chiều ướt cả tiếng rao lặng thầm

Mỹ thuật

Bức tranh “Chân dung cô Phương” của danh hoạ Mai Trung Thứ được gõ búa hơn 3 triệu USD

Trong phiên đấu giá mùa xuân mang tên “Morden Art Evening and Day Sales” của Hãng đấu giá Sotheby's (Hồng Công) diễn ra vào lúc 18 giờ 30 ngày 18-4, bức tranh “Portrait of Mademoiselle Phuong” (“Chân dung cô Phương”) của danh họa Mai Trung Thứ được gõ búa với giá 24.375.000 HKD, tương đương hơn 3,1 triệu USD (hơn 72,3 tỷ VND).