Y án 7 năm tù với cựu Thượng úy công an gài ma túy hãm hại người khác vào tù

Ngày 6-7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm với 2 bị cáo trong vụ án cựu Thượng úy công an gài ma túy vào xe người khác để nhằm “đưa” người này vào tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập thêm 4 giám định viên thuộc Trung tâm tư vấn, giám định dân sự. Mặc dù không kháng cáo, tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Thị Vân vẫn được triệu tập đến phiên tòa để cung cấp thêm lời khai, nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu Thượng úy công an).

Y án 7 năm tù với cựu Thượng úy công an gài ma túy hãm hại người khác vào tù ảnh 1 Bị cáo Vững tại phiên tòa phúc thẩm sáng ngày 6-7-2020

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Vân giữ nguyên lời khai trước đó tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm. Trong khi đó, bị cáo Vân khẳng định Vững hẹn Vân đến quán cà phê và đề nghị Vân chi 1 tỷ đồng cho kế hoạch gài bẫy hãm hại ông Nguyễn Văn Thiện (người tình của bị cáo Vân). Sau khi Vân đồng ý, Vững gọi điện thông báo sẽ cho người mang ma túy đến.

Đối với số tiền 200 triệu đồng đưa cho Vững, Nguyễn Thị Vân khai Vững thúc giục thanh toán số tiền 1 tỷ đồng, nhưng do Vân chưa bán được nhà, nên Vân đã đưa trước cho Vững 200 triệu đồng.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng căn cứ lời khai của Vân và các chứng cứ có được, xác định bị cáo Vững đã tàng trữ trái phép chất ma túy trước khi đưa hàng cấm cho Vân để gài bẫy anh Thiện.

Đối với các đoạn ghi âm thể hiện cuộc trao đổi kế hoạch gài bẫy ma túy giữa 2 bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, cơ quan giám định đã phân tích và xác định giọng nói trong đoạn ghi âm là của Nguyễn Thị Vững.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, Vững không đưa ra được tình tiết mới để chứng minh mình không tàng trữ ma túy, do vậy Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX bác kháng cáo.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Thị Vững là đồng phạm với Nguyễn Thị Vân. Bị cáo Vững là người đề xuất việc gài ma túy vào ô tô để vu khống anh Thiện.

Bên cạnh đó, bị cáo Vững còn cung cấp ma túy để cho Vân thực hiện kế hoạch vu khống. Do đó, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững về cả 2 tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Trước đó, đầu tháng 6-2020, vụ án đã được đưa ra xét xử phúc thẩm, tuy nhiên phiên tòa đã phải tạm dừng để triệu tập đại diện cơ quan giám định và một số người tham gia tố tụng khác, do tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thị Vững đã thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan.

Ở phiên tòa sơ thẩm mở vào tháng 1 vừa qua, Nguyễn Thị Vân bị phạt 6 năm 6 tháng tù cùng 2 tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Vu khống" song không kháng cáo.

Tin cùng chuyên mục