Yêu cầu công khai giá cước vận tải container bằng đường biển

SGGPO
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cảng vụ trực thuộc cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phụ thu vận tải container bằng đường biển.

Yêu cầu công khai giá cước vận tải container bằng đường biển

Theo đó, các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container cần yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.

Bảng thông tin giá cước được đăng công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục Hàng hải Việt Nam.

Việc cơ quan chức năng yêu cầu các hãng tàu công khai, niêm yết giá cước vận tải container, phụ thu ngoài giá sẽ giúp các chủ hàng Việt Nam nắm bắt được khung giá chuẩn trên từng tuyến, từng chặng để chủ động làm việc với đại lý giao nhận, tránh bị bắt chẹt, làm giá.

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu vài trăm container/tháng. Số lượng nhỏ khiến các doanh nghiệp khó liên hệ ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu mà phải thông qua đơn vị giao nhận trung gian.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2021, giá cước vận tải container tăng liên tục do tắc nghẽn tại cảng, mất cân bằng rất lớn giữa nhu cầu và năng lực vận tải.

Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hàng xuất từ cảng biển Việt Nam qua cảng Long Beach (Mỹ) giá cước chỉ 1.800 USD/container thì đến nay, giá cước cùng chặng đã tăng đến 4 - 5 lần.

Với tuyến dịch vụ từ cảng Việt Nam đi bờ Tây nước Mỹ, nếu thời điểm tháng 5-2021 cước vận tải mới khoảng 6.000 USD/container, thời điểm tháng 8-2021 tăng đến 9.000 - 15.000 USD/container.

Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng chính sách quản lý giá phụ thu, đặc biệt là giám sát hoạt động của các đại lý giao nhận, ngăn ngừa ảnh hưởng đến uy tín của hãng tàu và thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Charm Diamond và những lợi thế làm bùng nổ thị trường căn hộ Dĩ An

Bình Dương được các chuyên gia đánh giá sẽ có sự bùng nổ loại hình căn hộ cao cấp vào quý 3, năm 2021 để đón đầu sự gia tăng số lượng chuyên gia nước ngoài khi chính sách đi lại đang được cải thiện và tình hình kinh doanh cuối năm của nhiều doanh nghiệp đang bước vô giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, sức hút của thị trường sẽ nghiêng về những dự án không chỉ đảm bảo về nhu cầu tiện ích mà còn phải có khả năng sinh lời bền vững trong tương lai.

Ngân hàng - Chứng khoán

Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines vừa cho biết đã phát hành thành công thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, giúp doanh nghiệp này đảm bảo điều kiện niêm yết trên sàn HoSE vì đã thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Nông nghiệp

Nông dân Quảng Trị tìm đầu ra cho trái cam

Tại vùng gò đồi K4 (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) là vùng chuyên canh cây cam tập trung lớn nhất tỉnh Quảng Trị, với sản lượng dự kiến hơn 430 tấn đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương lái không đến để thu mua nên người dân trồng cam nơi đây đứng ngồi không yên.

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế