Vụ trẻ em tiêm ngừa vaccine bị biến chứng tại quận 5 TPHCM

Tập trung cứu chữa, sớm tìm nguyên nhân

Tập trung cứu chữa, sớm tìm nguyên nhân

Mấy ngày qua, một số trẻ em tại quận 5 TPHCM sau khi tiêm vaccine ngừa sởi - quai bị - rubella đã bị những biến chứng nghiêm trọng. Trong đó có 6 em nặng nhất. Sưng chỗ chích ngừa ở cánh tay, rồi lan rộng ra khắp vai, sốt cao liên tục 39 - 40 độ C, rối loạn tri giác, co giật… là những triệu chứng chính có ở tất cả 6 trẻ này. Đến chiều hôm qua 11-5, 1 trẻ tử vong, 2 trẻ hôn mê phải thở máy, 3 trẻ còn sốt cao, biến chứng.

  • Các cháu đang khỏe mạnh, thế mà...

Tập trung cứu chữa, sớm tìm nguyên nhân ảnh 1

Cháu Ngô Viết D. (15 tháng tuổi, phường 10 quận 5) đang được nhân viên y tế tích cực cứu chữa tại BV Nhi đồng 1.

Chị Võ Thị Nữ - mẹ cháu Hoặc Chí V. (ngụ đường Nguyễn Tri Phương phường 8 quận 5) bức xúc kể: trước đó con chị hoàn toàn khỏe mạnh. Sau khi được các bác sĩ tại quận 5 tư vấn, chị đồng ý đóng 105.000 đồng để tiêm 1 mũi vaccine ngừa sởi - quai bị - rubella.

Sáng 8-5, sau khi tiêm về, vị trí tiêm sưng vù, sốt cao. Cháu V. được chuyển vào cấp cứu tại BV Nhi đồng 1, sau đó được chuyển lên khoa nhập viện. Thế nhưng, sau đó bệnh diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ chuyển cháu V. xuống khoa hồi sức cấp cứu để chăm sóc tích cực.

Tương tự, mẹ cháu Phan Thanh Nh. đưa con đi tiêm ngừa vaccine tại trạm y tế từ ngày 4 - 5. Khi đi tiêm cháu hoàn toàn bình thường. Nhưng rồi cháu Nh. cũng bị sốt sau đó vài giờ và được chuyển cấp cứu tại BV Nhi đồng 1. Tuy nhiên, sau khi khám bệnh, bác sĩ kết luận cháu không có biểu hiện nặng nên cho thuốc về nhà uống. Về nhà, cháu Nh. tiếp tục bị sốt cao, gia đình đưa khám tại phòng mạch tư, bác sĩ kết luận: viêm họng. Đến ngày 10-5, bệnh của cháu Nh. không thuyên giảm, gia đình đưa trở lại cấp cứu tại BV Nhi đồng 1.

Đó là hai trong số 6 trường hợp biến chứng nặng mà chúng tôi ghi nhận tại BV Nhi đồng 1 TPHCM hôm qua, 11-5.

  • Trẻ bị tổn thương gan, thận, não, tim mạch

Cũng trong ngày 11-5, tại Khoa Hồi sức cấp cứu BV Nhi đồng 1 TPHCM, cháu Nguyễn Minh Q. (13 tháng tuổi, phường 8 quận 5), vẫn còn phải thở máy. Cháu nhập viện trong tình trạng khá nặng: sưng chỗ tiêm ngừa lan rộng, tiêu chảy, co giật, hôn mê, sốc, suy hô hấp. Ngoài việc hồi sức sốc tích cực, các bác sĩ chuẩn bị chuyển sang chạy lọc máu.

Cách đó vài giường, cháu Hoặc Chí V. (17 tháng tuổi, phường 8 quận 5), cũng đang hôn mê, thở máy, sốt cao đến 40 - 41độ C. Toàn bộ cánh tay trái sưng vù, một vùng rộng trên cánh tay bầm đen, da hoại tử. Toàn thân như nổi hồng ban. Cháu V. được chạy lọc máu gần 24 giờ.

Trước đó, cháu Nguyễn Thiên B. 13 tháng tuổi (phường 9 quận 5) nhập viện trong tình trạng sốt rất cao, sốc, động kinh, vùng cánh tay và ngực sưng to. Sau 10 tiếng hồi sức tích cực, thở máy, chống sốc, đặt nội khí quản nhưng cháu đã tử vong lúc 19 giờ ngày 10-5.

Ba cháu được đánh giá bị biến chứng nhẹ hơn là: Lê Ngọc Tâm Nh. (14 tháng tuổi, ngụ phường 9 quận 5) sốt 40 độ C, tiêu chảy, sưng vùng tiêm; Ngô Viết D. (15 tháng tuổi, phường 10 - quận 5), cũng bị sốt, sưng vùng cánh tay; Phan Thanh Nh. 13 tháng tuổi, phường 4 quận 5) sốt, nổi mẩn đỏ, quấy khóc.

Bác sĩ Bạch Văn Cam - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Nhi đồng 1 cho biết, tất cả các cháu đều bị tổn thương đa cơ quan: não, suy gan, thận, rối loạn đông máu, tim mạch. Các bác sĩ phải dùng kháng sinh liều rất mạnh. Bạch cầu tăng cao. Điều đặc biệt là các cháu bị sốt rất cao, kéo dài liên tục nhưng vẫn không có liều thuốc nào có thể hạ sốt ngay được - 31 năm làm việc tại BV Nhi đồng 1, bác sĩ Cam chưa gặp những biến chứng do tiêm ngừa vaccine như thế này.

Theo bác sĩ Bạch Văn Cam, các cháu bị sốc nhiễm trùng huyết do độc tố. Bệnh viện đã xây dựng phác đồ chẩn đoán, điều trị chung cho tất cả các bác sĩ để tập trung cứu chữa các cháu.

  • Ngừng tiêm vaccine, lấy mẫu kiểm nghiệm

Giám đốc Sở Y tế TPHCM - bác sĩ Nguyễn Thế Dũng cho biết, sở đã báo cáo tình hình lên Bộ Y tế. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sở đã chỉ đạo ngưng tổ chức tiêm lô vaccine ngừa sởi - quai bị - rubella của Công ty GlaxoSmithKline trên toàn địa bàn TPHCM.

Trung tâm Kiểm định quốc gia sinh phẩm y học - Bộ Y tế đã lấy mẫu vaccine kiểm nghiệm tìm nguyên nhân. Sở Y tế đã phân công các phòng chức năng rà soát lại toàn bộ các khâu nhập vaccine, phân phối, vận chuyển, bảo quản, kỹ thuật tiêm để xác định xem đã xảy ra trục trặc ở khâu nào.

Song song đó, Trung tâm Y tế (TTYT) quận 5 và các trạm y tế rà soát lại số trẻ đã tiêm ngừa, sớm phát hiện thêm các cháu có biến chứng để chuyển lên BV Nhi đồng 1 ngay. Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng cho rằng, qua kết quả khảo sát sơ bộ vẫn chưa phát hiện TTYT quận 5 và các trạm y tế sai sót trong việc bảo quản vaccine và kỹ thuật tiêm ngừa cho trẻ.

NGỌC TRƯỚC

Đại diện GlaxoSmithKline Việt Nam:
Hợp tác giải quyết sự cố

Sau khi sự việc xảy ra, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Thị Tường Vi - Giám đốc bộ phận vaccine thuộc văn phòng đại diện của Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) tại VN - đơn vị sản xuất loại vaccine này.


- PV:
Vaccine Priorix được sản xuất, bảo quản và lưu hành tại VN ra sao? GSK có tham gia kiểm tra việc bảo quản?

- Bác sĩ Nguyễn Thị Tường Vi
: Nằm trong 15 loại vaccine đã lưu hành trên 168 quốc gia (trong đó có 7 loại đã được phép lưu hành tại VN), vaccine Priorix cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu. Trong đó, quy trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển (từ nhà máy tại Bỉ đến các kho hải quan các nước, kho của các nhà phân phối) đều được bảo đảm dây chuyền lạnh nghiêm ngặt 2 - 8 độ C.

Bản thân các đơn vị liên quan đến việc nhập khẩu, phân phối vaccine Priorix ở VN như: Công ty dược phẩm Sapharco, Công ty Zuellig Pharma và Công ty Hoàng Đức (đơn vị trung chuyển ngắn hạn) đều có hệ thống kho lạnh đạt chất lượng và được GSK kiểm tra thường xuyên và nghiêm ngặt. Sau đó, vaccine được cung cấp cho các hệ thống y tế dự phòng, các trung tâm y tế- là những đơn vị chuyên nghiệp trong hệ thống tiêm chủng quốc gia. Ở phần này, việc kiểm soát công tác bảo quản vaccine, kỹ thuật tiêm ngừa, vô trùng bơm kim tiêm cũng như các vấn đề liên quan khác nằm ngoài tầm tay của chúng tôi.

- Dù nguyên nhân gây tai biến cho một số trẻ tiêm chủng chưa được xác định, nhưng ở góc độ nhà sản xuất vaccine, nhận định và phản ứng của GSK về vấn đề này như thế nào?


- Trường hợp này là cực kỳ hiếm và tai biến nghiêm trọng xảy cùng lúc là rất đáng quan tâm, cần xem xét, phân tích một cách khẩn trương, toàn diện và cẩn trọng. Một mặt GSK đã theo sát diễn biến sự việc và đề xuất với các đơn vị y tế có liên quan để có thể tham gia ở mức tốt nhất vào việc hỗ trợ cứu chữa cho bệnh nhân.

Một mặt, chuyên gia về y khoa và an toàn vaccine của tập đoàn GSK sẽ có mặt tại VN trong ngày 11-5, với cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống con người, chúng tôi mong muốn được hợp tác các cơ quan chức năng của VN sớm xác định được nguyên nhân gây ra sự cố nói trên.

KIỀU OANH thực hiện

Tin cùng chuyên mục