Nắng nóng nhiều nơi ở Bắc bộ, Trung bộ lên gần 38°C

Hà Nội nhiều người già, trẻ nhỏ đổ bệnh

Hà Nội nhiều người già, trẻ nhỏ đổ bệnh

Chiều 27-5, nhiệt độ tại hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung đều vượt ngưỡng 37oC. Một số nơi ở Trung bộ đã lên 38,3oC, Tây Bắc bộ 37oC. Thủ đô Hà Nội cũng nóng tới 37,7oC.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, nhiệt độ từ lúc 13 đến 15 giờ ngày 27-5, nhiều nơi tại các tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đã đạt 38oC. Tây Bắc bộ cũng hứng chịu một ngày nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ chiều ngày 27-5 tại Điện Biên, Lai Châu 37,2oC. Khu vực Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng cũng có một ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ nhiều nơi lên tới 37,4oC.

Hà Nội nhiều người già, trẻ nhỏ đổ bệnh ảnh 1

Nắng nóng, quá tải bệnh nhân trẻ em tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nắng nóng, độ ẩm không khí hầu hết chỉ dưới 50% khiến con người rất khó chịu. Các chuyên gia khí tượng dự báo, ngày mai (29-5) và đến ngày 30-5, Bắc bộ và Trung bộ còn tiếp tục nắng nóng. Một số nơi như tại Bắc Trung bộ nhiệt độ tiếp tục ở vào khoảng 38oC, Tây Bắc bộ duy trì khoảng 37oC. Đến khoảng chiều 30-5, một đợt không khí lạnh với cường độ yếu sẽ tràn về và kết thúc một trong những đợt nắng nóng gay gắt lớn của mùa hè năm 2008.

Cái nắng đầu mùa lên tới gần 38oC khiến dân Hà Nội tìm nhiều cách trốn nắng. Những người làm việc văn phòng cũng hạn chế ra đường; các dịch vụ ăn, uống phục vụ đến văn phòng đắt khách.

Đường phố Hà Nội vào khoảng 13-15 giờ thưa thớt người tham gia giao thông. Những người có việc phải xuống đường thì ngụy trang bằng nhiều cách; khẩu trang, áo chống nắng, nón bảo hiểm của nhiều chị em phụ nữ cũng được tăng cường thêm những chiếc vành che nắng. Các công viên, quán giải khát, cửa hàng máy lạnh, bể bơi... khá đông khách.

Mặc dù Công ty Kinh doanh nước sạch đã phát huy hết khả năng cung cấp của các nhà máy nước, nâng công suất trạm bơm của toàn công ty lên khoảng 15%-20%, song một số khu vực ở Hà Nội cũng đã xuất hiện hiện tượng nước thiếu, nước yếu. Nhiều gia đình tranh thủ giờ bơm nước, mắc máy bơm gia đình hút trữ nước, khiến cho những gia đình ở cuối nguồn nước rất khó khăn về việc lấy nước mùa hè. Rất may, trong những ngày trước đó, có mưa lớn, hồ thủy điện Hòa Bình đã cải thiện được lượng nước, nên hầu như chưa xuất hiện tình trạng cắt điện luân phiên trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Mặc dù chỉ mới trải qua 2 ngày nắng nóng gay gắt nhưng số lượng người bệnh, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ ở Hà Nội phải tới các cơ sở y tế khám và nhập viện đã tăng đột biến.

Tại Viện Lão khoa quốc gia, BS Đỗ Thị Khánh Hỷ, Phó Viện trưởng cho biết, trong 2 ngày qua, số bệnh nhân tới khám và phải nhập viện đã tăng lên 150 bệnh nhân/ngày nên 5 phòng khám của viện đều rơi vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, các khoa như Hồi sức cấp cứu, Tâm thần kinh, Tim mạch có từ 25-30 giường/khoa cũng đã chật kín bệnh nhân cao tuổi.

Số bệnh nhi tới Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Xanh Pôn trong những ngày gần cũng tăng đột biến. BS Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc BV Nhi trung ương cho biết, số trẻ tới viện khám và phải nhập viện đã lên trên 1.000 cháu/ngày, tăng khoảng 20% so với trước. Còn tại BV Xanh Pôn cũng có tới hơn 500 cháu/ngày tới viện khám. Hầu hết trẻ em tới khám và điều trị tại 2 bệnh viện trên trong những ngày nắng nóng thường bị viêm đường hô hấp, sốt siêu vi trùng và tiêu chảy. Đặc biệt đã có khá nhiều ca viêm não và tay-chân-miệng phải vào viện BV Nhi trung ương đề điều trị. 

V.NGHĨA - Q.LẬP

Trẻ em bị bỏng trong mùa hè có chiều hướng tăng cao

Theo Viện Bỏng quốc gia, từ đầu hè tới nay số bệnh nhi bị bỏng nặng đang có chiều hướng tăng cao. Tại Khoa Bỏng trẻ em của Viện hiện có hơn 40 bệnh nhi, 80% trong số đó là bệnh nhân ở các vùng nông thôn chuyển về. Tuy nhiên theo TS Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Bỏng trẻ em, đây chưa phải là giai đoạn cao điểm vì tới từ tháng 6 trở đi khi trẻ em được nghỉ hè, số bệnh nhi bị bỏng mới thực sự cao điểm, khoa có thể phải tiếp nhận tới 70 cháu. Phần lớn trẻ bị bỏng trong mùa hè là do bỏng nước sôi và bỏng điện.

TS Tuấn cũng cho biết, thống kê những năm gần đây cho thấy, số trẻ bị bỏng trong hè thường cao hơn 20% so với các mùa khác trong năm. Tỷ lệ tử vong do bỏng ở trẻ em là hơn 1%.

N.KHÁNH

Tin cùng chuyên mục