Bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng một bên thận có sạn và ứ nước độ III, bác sĩ chỉ định mổ nội soi cắt một bên thận, bên còn lại vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau ca mổ, đưa bệnh nhân đi siêu âm, cả người nhà và bác sĩ siêu âm đều hoảng hốt khi bệnh nhân đã bị cắt cả 2 quả thận…

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng một bên thận có sạn và ứ nước độ III, bác sĩ chỉ định mổ nội soi cắt một bên thận, bên còn lại vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau ca mổ, đưa bệnh nhân đi siêu âm, cả người nhà và bác sĩ siêu âm đều hoảng hốt khi bệnh nhân đã bị cắt cả 2 quả thận…

Chuyện hy hữu

Vụ việc trên xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân là chị Hứa Cẩm Tú (37 tuổi) ngụ tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Tối ngày 9-12, chúng tôi đến bệnh viện và gặp trực tiếp chồng chị Tú là anh Nguyễn Thiện Trí (42 tuổi) để tìm hiểu vụ việc. Anh Trí cho biết, ngày 1-12, anh đưa vợ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai. Tại đây các bác sĩ siêu âm và cho biết, chị Tú bị sạn thận bên phải, thận trái bị ứ nước độ III và được BV này cho chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, điều trị tại khoa Ngoại thận tiết niệu.

Tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, sau khi khám bệnh, chụp CT Scan, ngày 5-12, các bác sĩ cho biết bệnh nhân Tú có thận phải tốt, thận trái bị ứ nước độ III nên phải mổ. Nếu thận còn dày thì giữ lại, trường hợp xấu nhất là thận mỏng thì sẽ cắt bỏ bên trái, còn lại thận phải vẫn hoạt động bình thường; đồng thời khuyến cáo bệnh nhân nên mổ bằng phương pháp nội soi kỹ thuật cao.

Khoảng 8 giờ ngày 6-12, chị Tú được đưa lên phòng mổ. Bác sĩ Trần Văn Nguyên, Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu là trưởng kíp mổ cho chị Tú. Theo tường trình của anh Trí, khoảng 10 giờ cùng ngày ca mổ hoàn thành. Bác sĩ Nguyên thông báo với người nhà bệnh nhân, chị Tú có 2 thận trái dính vào nhau đã được cắt bỏ, bên thận phải vẫn giữ nguyên, hoạt động bình thường, ca mổ thành công, chiều cùng ngày hoặc sáng hôm sau sẽ được chuyển về phòng hồi sức.

Anh Nguyễn Tấn Tài, em ruột anh Trí, người trực tiếp nghe bác sĩ Nguyên thông báo, kể lại:  “Nghe bác sĩ thông báo, tôi và nhiều người thăm nuôi ngồi chờ đều hoảng hốt vì lẽ nào chị Tú có đến 3 quả thận?”. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không thấy tin tức chị Tú, đến chiều tối 7-12, sau khi tỉnh dậy ở phòng cấp cứu đặc biệt, chị Tú đã nhờ một người thăm nuôi bệnh nhân khác liên lạc với chồng. Vào đến phòng thăm vợ, anh Trí hoảng hốt khi thấy chị Tú mặt mày sưng phù và sức khỏe rất yếu.

Chiều cùng ngày, anh Trí đưa vợ đi siêu âm. Anh Trí kể lại: “Bác sĩ đầu tiên rà máy đi, rà lại vẫn không thấy quả thận nào; không tin vào mắt mình, phải nhờ người khác có kinh nghiệm hơn. Sau khi rà nhiều lần, bác sĩ khác cũng lắc đầu rồi nói: bệnh nhân không có quả thận nào hết”. Sau đó, chị Tú được chuyển về phòng cấp cứu đặc biệt.

Bác sĩ nhận trách nhiệm

Nghi ngờ có tắc trách trong quá trình phẫu thuật vợ mình, anh Trí nhiều lần yêu cầu gặp BS trưởng khoa để nghe giải thích. Ngày 8-12, BS Trần Văn Nguyên, Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu mời anh Trí lên phòng làm việc để giải thích vụ việc, tại đây còn có mặt BS Nguyễn Văn Nghĩa, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của BV Đa khoa TP Cần Thơ. Anh Trí nói: “BS Nguyên đã thừa nhận trong quá trình phẫu thuật nội soi cắt bên thận trái, do sơ suất đã làm rách thận phải và không thể cầm máu được. Vì vậy BS buộc phải mổ hở cắt luôn 2 quả thận để giữ mạng sống cho vợ tôi”.

Cũng theo anh Trí, trong lần mổ thứ hai (mổ hở) gia đình anh không hề được biết, các BS hoàn toàn tự ý. Sau khi nhận trách nhiệm, BS Nguyên còn thỏa thuận nhận lo toàn bộ chi phí chạy thận suốt đời cho chị Tú, đồng thời hoàn trả toàn bộ viện phí và hỗ trợ thêm một phần kinh phí cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trí cho biết, gia cảnh hiện rất khó khăn, hai vợ chồng và 3 đứa con sống nhờ nghề trồng hoa bán tết, mùa màng bấp bênh; hàng ngày hai vợ chồng vất vả với đủ thứ việc mới xoay xở nổi cuộc sống. Chuyện xảy ra với chị Tú lại càng khiến gia đình anh bi đát hơn. “Đêm trước hôm mổ, vợ chồng còn đi bộ thể dục hơn cây số, vậy mà giờ nhìn vợ tôi sưng phù, thở oxy thoi thóp, tôi không thể tin nổi, bác sĩ sơ suất một chút, hậu quả nặng nề bệnh nhân chịu”.

Tối ngày 9-12, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa Cần Thơ,  xác nhận vụ việc bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị cắt 2 quả thận là có thật. Ban giám đốc bệnh viện đã nghe báo cáo sơ bộ về vụ việc trên, đồng thời giao cho BS Nguyễn Văn Nghĩa, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn, tổ chức họp Hội đồng khoa học rút kinh nghiệm chuyên môn. Sau khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin thêm.

Đình Tuyển

Tin cùng chuyên mục