Góp sức dẹp “cò” bệnh viện

“Cò” tung hoành
Góp sức dẹp “cò” bệnh viện

Chấm dứt được 70% tình trạng “cò” bệnh viện, giảm bớt gánh nặng cho điều dưỡng, lập 100 đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ người bệnh... Đây là những nội dung quan trọng của đề án “Tiếp sức người bệnh” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp xây dựng sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 6-2015.

Sinh viên trường y tham gia hoạt động tình nguyện chăm sóc người bệnh

“Cò” tung hoành

Theo đánh giá của Bộ Y tế, đối với các bệnh nhân phải nằm viện, ngoài quá trình điều trị căn bệnh họ đang mắc thì việc hỗ trợ dịch vụ y tế góp phần nâng cao đáng kể hiệu quả chữa trị. Những người thực hiện công việc này là lực lượng điều dưỡng viên, cán bộ nhân viên hành chính của bệnh viện. Hiện nay, lực lượng điều dưỡng chỉ chiếm khoảng 50% nguồn nhân lực bệnh viện nhưng đảm nhiệm tới 80% công việc điều trị cho người bệnh. Thực tế đó cùng với tình trạng quá tải bệnh nhân dẫn đến việc đội ngũ điều dưỡng không thể thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình. Tại gần như tất cả các bệnh viện, việc chăm sóc người bệnh là do người nhà bệnh nhân đảm nhận, một người nằm viện kéo theo vài người chăm sóc.

Bên cạnh đó, trong công tác hành chính, do thiếu hụt đội ngũ cán bộ chuyên môn, quá tải bệnh viện cũng dẫn đến nhiều hệ lụy mà nổi cộm là tình trạng “cò” bệnh viện tung hoành. Theo Tổng hội Y học Việt Nam, tình trạng cò mồi, lừa đảo diễn ra ở hầu hết các bệnh viện lớn. Để được khám trước, khám ngay và chọn bác sĩ, đội ngũ “cò mồi bắt tay với một số nhân viên y tế quản lý việc xếp hàng vào khám, sau đó “cò” lân la trà trộn vào đám đông người bệnh đưa ra đề nghị ưu tiên khám trước, khám bác sĩ giỏi... với giá từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng tùy từng dịch vụ y tế.

Như vậy, trong quá trình đi viện ngoài việc tốn kém chi phí khám chữa bệnh trực tiếp, người bệnh còn phải gánh chịu không ít chi phí khác để thực hiện các thủ tục hành chính thông qua “cò” bệnh viện, chăm sóc người bệnh theo dịch vụ... Trong khi đó phần lớn dịch vụ phát sinh này không đảm bảo chất lượng, kéo thêm gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Bớt gánh nặng cho người bệnh

Trước thực tế trên, cũng như tiếp nối thành công của chương trình “Hà Nội nghĩa tình” và “Thanh niên tình nguyện giúp đỡ bệnh nhân”, nhằm hỗ trợ nhu cầu chăm sóc người bệnh, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã xây dựng Đề án “Tiếp sức người bệnh”. Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết, đề án “Tiếp sức người bệnh” nhằm phát huy tinh thần xung kích và tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ bệnh nhân và người nhà, góp phần giảm tình trạng quá tải cũng như hiện tượng tiêu cực, nạn “cò” nhũng nhiễu tại  nhiều bệnh viện lớn. Trong đó mục tiêu đáng chú ý của đề án đặt ra là giảm 70% tình trạng “cò” bệnh viện tại những bệnh viện thực hiện đề án; giảm tải 30% công tác của điều dưỡng viên, nhân viên hành chính tại các bệnh viện; đến hết năm 2015 xây dựng được 30 đội tình nguyện với hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia giúp đỡ người bệnh và tới năm 2019 sẽ nâng lên 100 đội tình nguyện viên.

Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh cũng cho biết, bắt đầu từ tháng 6 tới sẽ chính thức ra quân chương trình “Tiếp sức người bệnh” và ra mắt các đội tình nguyện tại 30 bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện thành phố tại 5 tỉnh thành: Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ. Các tình nguyện viên  sẽ là sinh viên trường y, dược, để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc cho bệnh nhân. Các đội thanh niên tình nguyện sẽ phối hợp với phòng công tác xã hội, hành chính, điều dưỡng, thanh niên... của bệnh viện, thực hiện nhiều đầu việc khác nhau như: đón tiếp bệnh nhân từ cổng bệnh viện, hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh, nhập viện, xuất viện; hỗ trợ bệnh nhân khuyết tật, bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện quy định của bệnh viện. Ngoài hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh, các đội thanh niên tình nguyện sẽ trò chuyện, tư vấn, tạo sự tự tin, lạc quan cho người bệnh trước khi bước vào quá trình điều trị. Những chương trình từ thiện, âm nhạc cũng được tổ chức thường xuyên để mang lại sự thoải mái, thư giãn cho bệnh nhân.

Trước đề án trên, không ít bệnh viện đã đánh giá cao tinh thần xung kích vì người bệnh viện của thanh niên và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đội tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên về phía bệnh viện cũng bày tỏ sự lo ngại về công tác tổ chức và tuyển lựa tình nguyện viên. Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng, việc tuyển chọn những tình nguyện viên cần có nhân thân tốt, cũng như cần có người giám sát hoạt động của đội tình nguyện để tránh xảy ra tiêu cực.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục