Campuchia cấm bán cát cho Singapore

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia ngày 12-7 thông báo chính thức chấm dứt bán cát cho Singapore, nơi nhập khẩu phần lớn cát của Campuchia trong nhiều năm qua.

Theo Reuters, các tổ chức môi trường đã kêu gọi Chính phủ Campuchia chấm dứt xuất khẩu cát, với cáo buộc rằng trong những tháng gần đây cát vẫn được xuất khẩu trái phép bất chấp lệnh cấm tạm thời vào tháng 11-2016.

Campuchia cấm bán cát cho Singapore ảnh 1 Hoạt động nạo vét cát rầm rộ trong tháng 7-2017 ở tỉnh Koh Kong, Campuchia. Ảnh: Mother Nature
Phát ngôn viên Meng Saktheara của Bộ này cho biết, Bộ quyết định cấm xuất khẩu cát và nạo vét cát quy mô lớn, trước những nguy cơ gây tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái ven biển và các vùng đất lân cận.

Meng Saktheara cho biết, Singapore là thị trường chính nhập khẩu cát của Campuchia và đã nhập khẩu khoảng 16 triệu tấn cát từ năm 2007 cho đến khi lệnh cấm tạm thời có hiệu lực vào năm ngoái.

Tuy nhiên, số liệu do Liên hiệp quốc công bố năm ngoái cho thấy, từ năm 2007, Singapore đã nhập khẩu của Campuchia hơn 72 triệu tấn cát, trị giá hơn 740 triệu USD.

Một số tổ chức môi trường vẫn quan ngại về lệnh cấm xuất khẩu cát sẽ được thực thi nghiêm túc.

"Cát vẫn đang được nạo vét. Có chắc chắn rằng cát không được xuất khẩu?", nhà hoạt động Lim Kimsor của tổ chức Mother Nature đặt câu hỏi.

Tin cùng chuyên mục