Hơn 100.000 nạn nhân da cam chưa được hưởng chính sách

Hơn 100.000 nạn nhân da cam chưa được hưởng chính sách

(SGGP).- Tại buổi họp báo ngày 7-7 tại Hà Nội giới thiệu chuỗi hoạt động kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2016). Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) cho biết, VAVA sẽ phối hợp với các bộ, ngành chức năng tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩ rất lớn trong dịp kỷ niệm này. Cùng với đó, VAVA phối hợp với một số đơn vị tổ chức các hoạt động ủng hộ về vật chất, tinh thần, giúp đỡ các nạn nhân da cam vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Chủ tịch VAVA nhấn mạnh, mặc dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng thảm họa da cam do Mỹ gây ra trong cuộc chiến tranh vẫn gây hậu quả rất nặng nề đối với môi trường sống và sức khoẻ con người. Hiện nay, nước ta có hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân của 80 triệu lít chất độc hóa học mà Mỹ đã rải ở Việt Nam từ năm 1961 đến 1971. Ngoài ra, hàng vạn người do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh đã bị ung thư và các bệnh nan y, nay đã chết. Hàng triệu người và cả con, cháu họ bị dị dạng, dị tật đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc hóa học gây ra.

Cuộc sống những gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin gặp rất nhiều khó khăn

Chủ tịch VAVA chia sẻ, hiện nay cả nước vẫn còn tồn đọng trên 100.000 hồ sơ nạn nhân chất độc da cam/dioxin chưa được giải quyết hưởng chính sách. Hầu hết đây là những người già, có nhiều vấn đề vướng mắc về thủ tục như: hồ sơ bị thất lạc, mất giấy tờ giám định y khoa. Trước thực tế này, VAVA đã đề nghị với các cơ quan chức năng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cùng với Bộ Y tế xem xét khẩn trương giải quyết số hồ sơ.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục