Chủ thuê bao di động phải bổ sung ảnh chân dung: Cần thiết hay không?

Khi đăng ký thông tin thuê bao di động, người sử dụng đã xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Việc bổ sung ảnh cá nhân là điều bất cập, gây khó dễ cho người dân và không cần thiết.
Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, với thuê bao di động thì một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất của Nghị định 49 là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.
Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24-4-2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24-4-2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Vấn đề này, trong những ngày qua đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, đây là việc làm không cần thiết. Bởi khi đăng ký thông tin thuê bao di động, người sử dụng đã xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (cả 2 đều có ảnh chân dung). Đây là 2 loại giấy tờ căn cứ pháp lý cao nhất để chứng minh nhân thân một công dân Việt Nam. Việc bổ sung ảnh cá nhân trên thông tin của thuê bao di động là điều bất cập, gây khó dễ cho người dân và không cần thiết.
Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội ngày 19-6, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết: “Tôi không biết ý định của nhà mạng như thế nào, nhưng bất kỳ một sim điện thoại nào hiện nay đều có khai báo tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân. Vậy thì đơn vị cung cấp, những nhà mạng phải dựa vào công nghệ thông tin để liên hệ với các chủ thuê bao để làm việc chứ bây giờ lại bắt mỗi người chụp một cái ảnh để làm gì?”.
Cũng theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: “Trong luật không có tại sao anh lại đi bắt người dân phải chụp ảnh? Như vậy là anh đi vượt trên các quy định của pháp luật; chuyện này lại giống với câu chuyện ngực lép không được thi lấy bằng lái xe máy của Bộ Y tế trước đó”…

Được biết, hiện nay nhà mạng MobiFone đang trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Nghị định 49/2017. Theo đó nhà mạng này đã gửi tin nhắn tới các thuê bao để yêu cầu khách hàng tới các điểm giao dịch gần nhất để chụp và bổ sung ảnh chân dung. Tuy nhiên phía MobiFone cũng khẳng định, việc này khá mất thời gian và phải làm theo từng đợt chứ không thể triển khai cùng lúc với tất cả thuê bao của mình.
Đối với VinaPhone, nhà mạng này cũng cho rằng việc thu thập thông tin thuê bao đủ theo các yêu cầu của Nghị định 49/2017 là rất khó khăn. Nếu như việc chụp ảnh với các thuê bao mới có thể thực hiện được dễ dàng thì với các thuê bao cũ không phải ai cũng chấp nhận đến điểm giao dịch để thực hiện việc này.
Trong khi đó, nhà mạng Viettel cho biết, mặc dù chưa gửi tin nhắn nhắc nhở khách hàng bổ sung ảnh cá nhân, nhưng doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch thực hiện việc này trong thời gian tới. Nhà mạng này cho biết cũng sẽ triển khai theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành việc chuẩn hóa dữ liệu khách hàng vào năm 2018 đúng với quy định.

Trong ngày 19-6, trả lời báo chí, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, để đăng ký thông tin thuê bao trả trước, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân vẫn cần thu thập các thông tin gắn liền với một người cụ thể như vân tay hoặc ảnh chụp như vậy là cần thiết để xác định một giao dịch là có thật.
“Theo cân nhắc của Ban soạn thảo, so với yêu cầu lấy vân tay của một số nước, thì quy định này tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân rất nhiều, vì việc đầu tư thiết bị và quy trình lấy, lưu trữ dấu vân tay phức tạp hơn nhiều so với việc chụp ảnh. Từ góc độ doanh nghiệp, quy định này là hoàn toàn khả thi vì việc chụp ảnh rất dễ dàng, đơn giản và nhanh gọn, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, iPad, webcam, hoặc camera phù hợp”, bà Lê Thị Ngọc Mơ cho biết.

Tin cùng chuyên mục