Doanh nghiệp trong KCN Hiệp Phước đóng cửa vì điện tăng giá?

Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước (HPPC) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) về việc HPPC sẽ phụ thu giá điện từ ngày 1-4-2011. DN nào không chấp nhận phương án phụ thu phí thì sẽ bị cắt điện từ thời điểm trên!

Giá điện tăng hơn 3 lần

Theo phương án phụ thu phí nhiên liệu do HPPC đề xuất, từ ngày 1-4-2011, phí phụ thu tính vào giá điện là 12 cent/kWh và giá điện mà khách hàng phải trả cho HPPC là 17 cent/kWh (giá cũ là 5 cent/kWh). Lý do để “tăng giá điện” mà HPPC đưa ra là thời gian gần đây do khu vực Trung Đông bất ổn, tình hình cung cấp dầu nặng trên thế giới càng thêm nan giải. Từ thực trạng đó, kho dự trữ dầu nặng của HPPC không đủ lượng dầu cho nhu cầu do sự chậm trễ trong việc giao hàng của các tàu chở dầu. Do đó, từ ngày 19-3-2011 HPPC đã cắt giảm một nửa lượng điện mà HPPC bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đảm bảo việc cung cấp điện cho các DN trong KCN Hiệp Phước.

Cụ thể hơn, HPPC cho biết, dù có tận dụng các khoản vay ngân hàng để mua dầu thì cùng với lượng dầu nặng từ kho dự trữ, HPPC cũng chỉ có thể duy trì phát điện đến ngày 26-4-2011. Hơn nữa, theo HPPC, khả năng cầm cự này còn phụ thuộc vào việc các DN có nộp phí phụ thu hay không và EVN có trả tiền điện đúng hẹn hay không. Thông tin từ HPPC thì đến nay EVN còn nợ HPPC đến 34 triệu USD tiền điện.

Từ đầu năm nay, HPPC đã nhiều lần gửi công văn đến các cơ quan chức năng như Bộ Công thương, Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM... xin tăng giá điện. Theo đó, HPPC đề nghị được tăng giá điện lên gấp 3 lần hoặc được mua khí gas với giá rẻ để sản xuất điện... Trong văn bản gửi Sở Công thương TPHCM từ đầu tháng 3-2011, HPPC đưa ra phương án giá điện lên tới 20,16 cent/kWh, tương đương 4.000 đồng/kWh! Giá này cao gấp 3,3 lần so với giá bán điện bình quân mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định 269/QĐ-TTg ngày 23-2-2011 là 1.242 đồng/kWh.

Trong cuộc làm việc ngày 21-3 với Công ty CP KCN Hiệp Phước và HPPC, PVGas cho biết không có gas để bán cho HPPC. Đồng thời, phương án EVN bán điện cho HPPC để HPPC bán lại cho các DN cũng không khả thi. Ngoài chuyện cắt điện từ ngày 1-4-2011 đối với những DN không chịu phí phụ thu, HPPC cũng “tuyên bố” nếu tỷ lệ khách hàng đồng ý ký phụ thu quá ít thì từ ngày 26-4-2011 HPPC sẽ dừng cung cấp điện hoàn toàn đối với KCN Hiệp Phước!

Nam Sài Gòn sẽ “tê liệt”?

Không phải đến giữa tháng 3-2011 mà từ tháng 1-2011 HPPC đã gửi công văn “báo giá” bán điện tăng vọt của HPPC từ ngày 1-4-2011 đến các DN hoạt động trong KCN Hiệp Phước. Lãnh đạo Công ty cổ phần SX-XD Hưng Long Phước bày tỏ: “Việc phụ thu phí nhiên liệu này sẽ làm cho giá thành điện mà chúng tôi thanh toán tăng 150%, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty...”.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Xuân Mai, cho rằng công ty mình không thể tồn tại với phương án giá bán điện mới của HPPC, bởi vì công ty phải trả thêm 600 triệu đồng tiền điện mỗi tháng! Đặc biệt, Công ty CP Phân bón miền Nam cho biết, việc giá điện do HPPC cung cấp tăng từ ngày 1-4-2011 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá thành sản xuất phân bón của công ty. Trong khi đó, hàng năm công ty này có nhiệm vụ sản xuất 700.000 tấn phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp và mặt hàng này thuộc diện bình ổn giá của Chính phủ...

Lối thoát nào?

Ngày 22-3, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gửi UBND TPHCM về chuyện HPPC xin tăng giá điện, trong đó sở này cũng thừa nhận nếu thực hiện theo đề án giá điện nêu trên thì trước mắt giải quyết được việc thua lỗ của HPPC nhưng sẽ gây khó khăn cho các DN sản xuất và người dân sinh sống tại khu vực xung quanh. Đồng thời việc này cũng dẫn đến tình trạng mất bình đẳng trong cạnh tranh giữa các DN trên địa bàn TPHCM và gây bức xúc cho các DN...

Thực tế, HPPC đã có “tiền sử” gây khó dễ trong việc bán điện nhờ lợi thế là nhà cung cấp điện độc quyền cho KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận và Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Từ ngày 1-9-2008 đến tháng 7-2009, lấy lý do giá dầu thế giới tăng cao, HPPC đã tăng giá điện thêm 25%. Và KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đành phải chịu mức tăng giá điện này vì không có lựa chọn khác! Rồi lấy lý do phục vụ việc thi công đường dây 220 kV Nhơn Trạch-Nhà Bè (trong khi đường dây này hoàn toàn độc lập với hệ thống điện mà HPPC đang cung cấp cho KCN Hiệp Phước), HPPC thông báo sẽ cắt điện trong 4 ngày liên tiếp cuối tháng 7-2009. Thời điểm đó, các DN ước tính thiệt hại do việc cắt điện này lên tới 10 triệu USD, chưa kể mất mát về đơn hàng và uy tín kinh doanh.

Để tháo gỡ tình hình hiện nay cũng như giải quyết ổn thỏa lâu dài “vấn đề HPPC”, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trong khu vực Nam Sài Gòn, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu HPPC lập đề án giá bán lẻ điện năm 2011 với các mức giá cụ thể cho từng đối tượng khách hàng để trình Bộ Công thương phê duyệt. Bên cạnh đó, cục cũng yêu cầu EVN nghiên cứu và có báo cáo về khả năng tiếp nhận bán điện cho KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Giải pháp bàn giao lưới điện trong KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cho EVN cũng đã được HPPC đề nghị tại công văn gửi các DN và tại cuộc làm việc với Công ty CP KCN Hiệp Phước mới đây.

Trong văn bản ký ngày 22-3-2011 gửi UBND TPHCM, Sở Công thương đề xuất phương án bù lỗ cho HPPC trong giai đoạn trước mắt. Về lâu dài, đề nghị Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có giải pháp cấp khí gas cho HPPC hoặc yêu cầu HPPC có phương án đổi mới công nghệ, chuyển sang sử dụng công nghệ tiên tiến, có hiệu suất cao, sử dụng khí hóa lỏng nhập khẩu để giảm giá thành sản xuất điện... 


HOÀNG LIÊM 

Tin cùng chuyên mục