Hình ảnh người phụ nữ trong phim truyền hình - Nhiều cung bậc cảm xúc

Với hàng ngàn tập phim truyền hình được phát sóng trong một năm, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong đời sống, gia đình, xã hội… được nhìn nhận, phản ánh khá đa dạng, phong phú. Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, một lần nữa, những đức tính chịu thương chịu khó của người phụ nữ được đề cập và khắc họa đầy thuyết phục.
Hình ảnh người phụ nữ trong phim truyền hình - Nhiều cung bậc cảm xúc

Với hàng ngàn tập phim truyền hình được phát sóng trong một năm, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong đời sống, gia đình, xã hội… được nhìn nhận, phản ánh khá đa dạng, phong phú. Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, một lần nữa, những đức tính chịu thương chịu khó của người phụ nữ được đề cập và khắc họa đầy thuyết phục.

Cảnh trong phim Giấc mơ cỏ may.

Cảnh trong phim Giấc mơ cỏ may.

Phụ nữ thời nay, vừa làm tốt vai trò ngoài xã hội, vừa là những người chị, người vợ, người mẹ quyết liệt, mạnh mẽ nhưng cũng hết sức tần tảo, biết sống và hy sinh vì người khác; dù không hiếm khi yếu mềm, nhẫn nhịn. Thùy Trang, Thùy Minh (Thùy Trang và Linh Chi đóng) được ví như cầu vồng sau mưa (trong bộ phim Cầu vồng sau mưa, dài 30 tập, đạo diễn: Trần Cảnh Đôn, đang phát sóng lúc 13 giờ trên HTV7 các ngày thứ năm, sáu, bảy hàng tuần).

Hai cô gái với hai cá tính trái ngược, Thùy Trang hiền lành, sống nhường nhịn và luôn cố gắng chăm sóc chu đáo cho gia đình; trong khi Thùy Minh nhanh nhẹn, nhiệt tình và quyết đoán. Sau nhiều biến cố, cuối cùng cả hai đều tìm thấy tình yêu, cuộc sống mà mình mong ước. Điều họ nhận ra, luôn biết nghĩ và hy sinh cho nhau, sẽ khiến tình cảm chị em thêm gắn bó, gia đình thêm vững chắc.

Sự chung thủy, gắn bó, biết chia sẻ và sống vì người khác; vốn được xem là đặc tính đáng quý của phụ nữ, lần nữa được thể hiện trong bộ phim Sỏi đá cũng biết yêu (dài 40 tập, đạo diễn: Hà Sơn, phát sóng lúc 20 giờ trên SCTV14 các tối trong tuần). Năm cô gái: Thu Hà, Thanh An, Bội Ngọc, Tố Nữ, Tử Duyên gắn bó và chơi thân với nhau từ thời trung học đến khi trưởng thành. Dù có người tìm thấy hạnh phúc, có người chưa tìm được bến đỗ tình yêu… họ vẫn luôn sát cánh bên nhau, giúp nhau đi qua sóng gió cuộc đời.

Mối tình “lệch pha” giữa cô gái bằng tuổi con và người đàn ông lớn tuổi góa vợ; mối tình đầy sự hy sinh cho cha con người đàn ông vừa mất vợ, con lại mang bệnh nan y; hay mối tình tràn ngập tiếng cười, sự hóm hỉnh của những thanh niên sống vô tư, hồn nhiên không vụ lợi, không bị sự đố kỵ, bon chen chi phối… đã là những điểm nhấn để tôn lên sự trong sáng, đẹp đẽ của những tâm hồn phụ nữ nhân hậu, hết mình với tình yêu lứa đôi, bè bạn; tình yêu cho gia đình, tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Những nhân vật phụ nữ trong Sỏi đá cũng biết yêu mang đủ cung bậc cảm xúc mà bất cứ người phụ nữ nào cũng từng phải trải qua - yêu thương, hạnh phúc và cả sự chia cắt, hy sinh, chịu đựng.

Trong khi đó, hai mảng đối lập thường có của người phụ nữ là hy sinh và chiếm đoạt lại được thể hiện sắc nét trong Giấc mơ cỏ may (dài 36 tập, đạo diễn: Nguyễn Dương, phát sóng lúc 21 giờ 10 trên VTV3 các tối từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần). Trúc Lâm (Tina Tình) và Tâm Yên (Nikki Dương Nhật Vi) là chị em cùng cha khác mẹ.

Ngay xuất phát điểm đã có điều không cân bằng về tâm lý, đã tạo cho hai người phụ nữ này hai tính cách khác hẳn nhau, dù cả hai cùng xinh đẹp, thông minh, tài năng. Trúc Lâm ương ngạnh, thích chứng tỏ, ích kỷ và cố chấp, trong khi Tâm Yên nhường nhịn, chịu đựng, chấp nhận thiệt thòi và sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng vì người thân.

Như một lẽ tất yếu, hạnh phúc rồi sẽ mỉm cười với những ai biết sống vì người khác, hạnh phúc đến như một giấc mơ nhẹ nhàng, ngọt ngào…

Vẫn còn thấp thoáng đâu đó trong các bộ phim, là hình ảnh về những thân phận phụ nữ bị ngược đãi, bị coi thường và sự giả tạo trong các mối quan hệ gia đình, đã khiến người phụ nữ đôi lúc không giữ được mình, sa ngã, tiếp tay cho cái xấu, cái ác. Cuộc sống hôm nay với quá nhiều thay đổi, gánh nặng trên vai người phụ nữ dường như nặng nề hơn, đã buộc người phụ nữ phải vất vả hơn, áp lực hơn. Phim ảnh phần nào đã phản ánh thực tại này và từ phim ảnh, người xem có thể hiểu hơn về vai trò, về những cố gắng không dễ dàng của phụ nữ trong việc làm sao hài hòa cả chuyện ngoài xã hội lẫn trong gia đình.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục