Những bộ phim được chờ đợi nhất năm 2013

Năm của phim viễn tưởng
Những bộ phim được chờ đợi nhất năm 2013

Các tạp chí có uy tín như Variety, Hollywood Reporter hay kênh thông tin mạng Movie Insider đã lần lượt công bố danh sách những bộ phim đáng được chờ đợi nhất năm 2013.

Robopacalypse, một dự án kỳ vọng sẽ đem lại thành công cho đạo diễn Steven Spielberg năm 2013.

Robopacalypse, một dự án kỳ vọng sẽ đem lại thành công cho đạo diễn Steven Spielberg năm 2013.

Năm của phim viễn tưởng

Thoạt nhìn qua các danh sách, 2013 dường như là năm của phim viễn tưởng với những Oblivion, After Earth, Pacific Rim… Nổi bật hơn cả là Robopacalypse, một dự án của đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg. Kịch bản phim dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của Daniel H.Wilson, đề cập đến việc trong tương lai gần, con người sáng chế các kiểu người máy để làm cho cuộc sống thoải mái, dễ dàng hơn. Tất cả những người máy này đều có một bộ phận kiểm soát nên không thể trở mặt hay hãm hại loài người. Tuy nhiên, có một trí thông minh nhân tạo bị bỏ quên, chôn vùi bên dưới núi băng của vùng Alaska từ mấy chục năm. Một khi thức dậy, bộ máy trên sẽ đánh lừa con người để tự họ tháo gỡ hệ thống kiểm soát, từ đó trí thông minh nhân tạo sẽ kiểm soát toàn bộ máy móc do con người sáng chế. Ngày tận thế của nhân loại do chính bàn tay con người tạo ra.

Hấp dẫn không kém là Oblivion với sự tham gia diễn xuất của tài tử Tom Cruise. Bộ phim kể lại câu chuyện của một binh sĩ, người sống sót cuối cùng trên trái đất, sau khi nhân loại bị tuyệt chủng do giao tranh với người ngoài hành tinh. Tình cờ, người lính này phát hiện một tín hiệu cầu cứu từ mặt đất và đã tìm mọi cách giải thoát đồng loại. Thật bất ngờ, người phát đi tín hiệu lại là một phụ nữ. Cả hai kề vai hợp sức vượt qua mọi thử thách, thoát khỏi mọi hiểm nguy để nuôi hy vọng về sự tồn tại của loài người dù rất mong manh.

Vì chọn Oblivion, Tom Cruise đã khước từ vai chính trong bộ phim Pacific Rim. Bộ phim được mô tả như một Transformers dưới lòng đại dương, khi mà loài người phải phát minh thêm công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến để đối phó với một mối đe dọa đến từ đáy biển sâu.

Những câu chuyện tiếp nối

Năm 2013 còn là năm của những tiền truyện (prequel) và hậu truyện (sequel), các dự án làm lại (remake) hay tái khởi động (reboot). Man of Steel thật ra là Superman được làm lại với một tuyến truyện mới. Được xem như là một trong những nhân vật đầu tiên của thể loại truyện tranh về các siêu anh hùng, Superman sẽ mở đường cho một loạt phim khác như phần 2 của Thor, Iron Man III, Spiderman phiên bản mới, Dị nhân Wolverrine tầm sư học đạo xứ Phù Tang... Các tập tiếp nối của Die Hard với Bruce Willlis, Into the Darkness của loạt phim Star Trek hay The Hobbit, tiền truyện của The Lord of the Rings cũng sẽ ra đời trong năm nay.

Tuy nhiên, năm 2013 không chỉ có phim bom tấn theo kiểu sản xuất theo kiểu đại trà và kỹ xảo hiện đại. Bên cạnh đó còn rất nhiều thể loại khác đáp ứng nững khán giả “khó tính”. God Only Forgives của đạo diễn Nicolas Winding Refn với ngôi sao Ryan Gosling thủ vai chính. Nam diễn viên này cũng sẽ xuất hiện trong phim hình sự The Gangster Squad, bên cạnh Sean Penn và Josh Brolin. Ngoài ra, còn rất nhiều dự án khác thu hút sự quan tâm của báo chí như The Great Gatsby hay The Company Men với Daniel Craig, George Clooney và Matt Damon…

Đỗ Cao


Mâm xôi vàng 2013 - Nỗi thất vọng của Chạng vạng

Ở Hollywood có một giải thưởng điện ảnh mà không nghệ sĩ nào muốn được xướng tên trong bảng đề cử lẫn trở thành người chiến thắng là giải Mâm xôi vàng. Năm nay, Mâm xôi vàng 2013 đã điểm mặt một bộ phim thành công về mặt doanh thu nhưng không được đánh giá cao về nghệ thuật là Breaking Dawn 2 (Hừng đông 2) - phần cuối của loạt phim Twilight (Chạng vạng).

Chiếm lĩnh đến 10 đề cử, Hừng đông 2 đã trở thành một trong các phim được nhà chuyên môn đánh giá tệ nhất lịch sử giải Mâm xôi vàng. Hừng đông 2 có mặt tại hầu hết các hạng mục quan trọng như Bộ phim tệ nhất, Nữ diễn viên chính tệ nhất cho Kristen Stewart, Nam diễn viên chính tệ nhất cho Robert Pattinson, Đạo diễn tệ nhất cho Bill Condon, Nam diễn viên phụ tệ nhất cho Taylor Lautner, Nữ diễn viên phụ tệ nhất cho Ashley Greene…

Thông tin này khiến khán giả say mê loạt phim Chạng vạng thất vọng do phần cuối đã làm họ hài lòng với kết thúc có hậu, cảnh quay đẹp, nhiều cảnh hành động nghẹt thở, diễn xuất nhiều tiến bộ và nhận khá nhiều lời khen ngợi cặp tình nhân từ màn ảnh đến đời thực Robert Parttinson (vai Edward) và Kristen Stewart (vai Bella). Và đây cũng là tin buồn cho Bill Condon, đạo diễn - biên kịch từng đoạt giải Oscar đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho phần cuối của Chạng vạng và biên kịch Melissa Rosenberg, một trong những cây bút đa tài được săn đón nhiều nhất Hollywood. Hai tên tuổi lớn của làng điện ảnh Mỹ đã không thể đưa phần cuối của Chạng vạng thoát khỏi “lời nguyền” mang tên Mâm xôi vàng trong năm nay. Góp mặt vào danh sách những phim có doanh thu cao ở Hollywood từ năm 2008, trải dài qua 5 tập phim và không có tập phim nào vắng mặt trong danh sách đề cử Mâm xôi vàng cho thấy sự khắt khe của giới phê bình nghệ thuật tại Mỹ đối với những phim bom tấn, ngay cả loạt  phim trở thành hiện tượng toàn cầu như Chạng vạng. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng hội đồng tổ chức giải năm nay đã giở chiêu trò khi đặt quá nhiều đề cử vào Hừng đông 2.

Cho đến nay, tầm ảnh hưởng của Chạng vạng kéo theo vô số sản phẩm ăn theo và một doanh thu đáng mơ ước (2,5 tỷ USD). Riêng Hừng đông 2 đã thu về 800 triệu USD doanh thu phòng vé từ khắp thế giới, đứng thứ 5 nhóm những bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới năm 2012 và là tập phim có doanh thu cao nhất của loạt phim Chạng vạng. Dù Mâm xôi vàng có “điểm mặt”, cơn sốt loạt phim Chạng vạng vẫn lan nhanh và chinh phục không chỉ khán giả trẻ trên toàn thế giới.

Những đối thủ cạnh tranh giải Bộ phim tệ nhất năm với Hừng đông 2 là Battleship (Chiến hạm), A Thousand Words (Một ngàn lời nói), That’s My Boy (Chàng trai của tôi), The Oogieloves in Big Balloon Adventure (Nhóm Oogieloves trong chuyến thám hiểm bong bóng). Riêng nữ diễn viên Kristen Stewart lại có mặt trong đề cử tại hạng mục Nữ diễn viên tệ nhất ở một bộ phim nữa được trình chiếu trong năm vừa qua của cô - Snow White and the Huntsman (Bạch Tuyết và chàng thợ săn).  Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Katherine Heigl, Barbra Streisand, Nicolas Cage, Adam Sandler, Eddie Murphy, Jennifer Lopez… cũng nhận được đề cử giải Mâm xôi vàng năm nay. Lễ trao giải Mâm xôi vàng lần thứ 33 sẽ diễn ra ngày 23-2 tới.

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục