Nghệ sĩ Việt háo hức tham dự LHP Cannes 2013

Nghệ sĩ Việt háo hức tham dự LHP Cannes 2013

Có 2 đoàn nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam lên đường tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 66 tại Pháp.

Một đoàn gồm diễn viên Hồng Ánh và đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy (ảnh) cùng bộ phim ngắn 16:30 - bộ phim được trình chiếu tại Góc phim ngắn trong LHP Cannes 2013. Đoàn thứ hai gồm: đạo diễn Lưu Trọng Ninh, các diễn viên Dustin Nguyễn, Khương Ngọc, Vân Trang, Maya, Trương Chi Trúc Diễm, Lý Nhã Kỳ.

Trong vai trò Giám đốc Hãng phim Xanh (Blue Productions) - đối tác chính thức của YxineFF, diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Đây là lần thứ ba tôi có mặt tại LHP Cannes. Lần đầu tiên đến Cannes để giới thiệu một dự án làm phim. Lần thứ hai đi trong đoàn nghệ sĩ được một hãng rượu tài trợ và lần này. Lần này, tôi thấy hãnh diện, bởi mình đi cùng một bộ phim được chính thức trình chiếu trong LHP chứ không chỉ đến tham quan. Tôi ao ước điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều phim dự thi tại LHP Cannes, như trước đây, bộ phim Bi đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di đã làm được. Tuy 16:30 không dự thi, nhưng việc được ban tổ chức chọn trình chiếu tại Góc phim ngắn đã là một vinh dự và là động lực rất lớn với đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy”.

Đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy là chủ nhân của giải thưởng Trái tim Việt Nam, giải thưởng do Ban giám khảo báo chí - phê bình, bình chọn tại YxineFF 2012 với phim ngắn 16:30. Bộ phim cũng đoạt giải Cánh diều vàng 2012. Không chỉ vui mừng, hãnh diện vì phim của mình được trình chiếu, Thanh Huy còn có buổi trao đổi trực tiếp với Jane Campion, Chủ tịch hạng mục Cinéfondation và phim ngắn tại LHP Cannes 2013 (Jane Campion là nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải Cành cọ vàng (1993) với bộ phim Dương cầm.

Thanh Huy chia sẻ: “Được tham dự LHP lớn như Cannes là mơ ước của tất cả những người làm điện ảnh Việt Nam và tôi thấy mình càng may mắn và vinh dự hơn khi bộ phim ngắn đầu tay của mình được chọn trình chiếu tại LHP này. Tôi sẽ cố gắng xem những bộ phim ở Cannes, gặp gỡ giao lưu với nhiều người làm phim từ khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm làm phim điện ảnh đầu tay từ họ. Tôi đã có một chuyến đi rất đúng lúc, khi đang chuẩn bị bắt tay làm phim điện ảnh dài”. Từng nhận giải Máy quay vàng cho bộ phim đầu tay Mùi đu đủ xanh tại LHP Cannes 1993, khi biết Thanh Huy có phim ngắn được trình chiếu tại Cannes 2013, đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ: “Đó là nơi rất căng thẳng, nhưng chính vì căng thẳng mà Huy nên đi. Hy vọng Huy sẽ xem được nhiều phim, để sau này có sự tự tin khi làm phim”.

Các thành viên trong đoàn nghệ sĩ thứ hai đến LHP Cannes 2013 đều chung tâm trạng hồi hộp, vui mừng. Diễn viên Vân Trang cho biết: “Cannes là một trong những LHP lớn nhất thế giới, tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho Cannes và đã tìm xem những bộ phim thắng giải ở những kỳ LHP trước. Tôi nghĩ chuyến đi sẽ là một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ và hy vọng mình sẽ tìm thấy ở đây một động lực phấn đấu mạnh mẽ hơn để trong tương lai sẽ quay lại Cannes với một tác phẩm điện ảnh đến từ Việt Nam”.

Còn diễn viên Khương Ngọc chia sẻ: “Tôi đang rất vui và háo hức cho chuyến đi này. Tôi nghĩ mình đi để giao lưu mở mang tầm mắt. Tôi sẽ tranh thủ xem được nhiều phim và sẽ ghi lại nhật ký lịch trình chuyến đi Cannes lần này. Tôi hy vọng, 5 năm nữa mình sẽ được đến Cannes chính thức cùng với một bộ phim tham dự”. 

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục