Động viên người giỏi theo đuổi lĩnh vực toán học

Ngày 14-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Viện Toán học Việt Nam. Tại đây, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo cụ thể về phát triển ngành toán.
Thu nhập không tương xứng
Tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam Phùng Hồ Hải cho biết viện có 70 cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ nghiên cứu trẻ. Tuy nhiên, nhiều cán bộ xuất sắc nhưng tổng thu nhập một tháng không quá 10 triệu đồng (kể cả thu nhập ngoài lương như dạy thêm).
Viện kiến nghị Chính phủ có các chính sách đãi ngộ, hỗ trợ kinh phí hoạt động nghiên cứu khoa học. Vừa qua, tháng 8-2017, Bộ Khoa học - Công nghệ và UNESCO đã ký thỏa thuận thành lập Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, dự kiến trực thuộc Viện Toán học.
Để tạo thuận lợi cho trung tâm, viện kiến nghị bố trí thêm biên chế và nhất là có cơ chế cấp học bổng tiệm cận mức quốc tế cho các học viên học tập, nghiên cứu tại trung tâm.
“Đây không chỉ là vấn đề kinh phí, mà còn nâng cao vị thế của ngành toán, từ chỗ các sinh viên giỏi trong nước muốn học tập ở nước ngoài thì phải xin được học bổng, thì nay chúng ta cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài đến Việt Nam học toán”, ông Phùng Hồ Hải nêu quan điểm. 
Động viên người giỏi theo đuổi lĩnh vực toán học ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng  sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy
Giáo sư Hoàng Tụy, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, cũng cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng quyết liệt, nếu Nhà nước không có chính sách tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các ngành khoa học nói chung, ngành toán nói riêng, thì chúng ta sẽ bị tụt hậu. Nếu chủ quan, chúng ta có thể bị vượt qua trong một ngày không xa.
Ghi nhận ý kiến của các nhà toán học và lãnh đạo một số bộ ngành, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho ngành toán.
Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển của Viện Toán học thời gian qua, trở thành nơi nghiên cứu và đào tạo sau đại học hàng đầu của ngành toán ở Việt Nam, được Viện Hàn lâm khoa học thế giới công nhận là trung tâm xuất sắc của các nước đang phát triển.
Nhất trí với ý kiến của GS Hoàng Tụy, Thủ tướng cho rằng khoa học công nghệ cũng phải hội nhập, phải cạnh tranh với các nước trên thế giới và đặc biệt trong khu vực. Nếu không đặt vấn đề cạnh tranh, sánh vai thì chúng ta sẽ tụt hậu, nhất là một số lĩnh vực quan trọng như Toán học.
“Chúng ta còn nhiều khó khăn, còn có hạn chế trong hoạt động, nhất là về cơ chế, kết quả nghiên cứu ứng dụng, thì phải khắc phục cho được để vững bước tiến lên. Phải thu hút đào tạo lực lượng cán bộ tương xứng cả về số lượng và chất lượng, có khả năng thực hiện các nghiên cứu ứng dụng toán học đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nêu quan điểm.
Với người giỏi thì không khắt khe vấn đề biên chế
Thủ tướng đề nghị Viện Toán học tiếp tục nghiên cứu đổi mới mô hình phát triển theo hướng hội nhập, hiệu quả. Trong đó, các lĩnh vực nghiên cứu gắn với chuyển giao kiến thức cho xã hội, đặc biệt là toán ứng dụng đối với phát triển một số lĩnh vực ở Việt Nam. Nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động, Thủ tướng đặt hàng cho Viện Toán học thực hiện mục tiêu quan trọng này. 
Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các bộ, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho Viện Toán học phát triển hơn nữa.
“Phải nhìn vị trí vai trò của toán học Việt Nam trong phát triển để chúng ta có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất cho Viện Toán, không để thể chế, quy định đã cũ, lạc hậu, làm chậm sự phát triển của một cơ quan nghiên cứu, đào tạo quan trọng này”, Thủ tướng nói.
Đối với kiến nghị của viện về cấp học bổng tiệm cận mức học bổng quốc tế cho các học viên trong nước và quốc tế theo học tại Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, Thủ tướng đồng ý về chủ trương với tinh thần khuyến khích, động viên những sinh viên giỏi theo đuổi lĩnh vực này.
Thủ tướng ủng hộ việc tăng thêm một số biên chế cho Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, bao gồm các nhà toán học trẻ tuổi, tài năng, “chứ đừng lấy nhân viên hành chính, đánh máy, bảo vệ… Với những người giỏi, tài năng thì không khắt khe vấn đề biên chế”,  Thủ tướng nói rõ.
Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động khoa học cho cán bộ có trình độ cao, vì “nghe nghiên cứu viên Toán học mà lương 3,5 triệu đồng thì tôi rất trăn trở”, Thủ tướng chia sẻ.
Cùng ngày, Viện Toán học Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế “Các thuật toán tối ưu và các vấn đề liên quan”, một hoạt động nhằm chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy, nhà toán học nổi tiếng với các thuật toán tối ưu. 
Hội thảo chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy là sự kiện rất ý nghĩa tôn vinh nhà toán học “khai sơn, phá thạch”, mở đường cho một chuyên ngành toán học mới, cha đẻ của lĩnh vực tối ưu toàn cục trong toán học.
Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về các đóng góp khoa học của GS Hoàng Tụy, nhà toán học tài năng, danh tiếng, thuộc thế hệ đầu tiên của nền khoa học Việt Nam hiện đại. Ông đã có những đóng góp quan trọng thành lập ngành toán học Việt Nam, đưa toán học Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic toán quốc tế. Xuất phát từ nhà nghiên cứu toán lý thuyết, GS Hoàng Tụy đã rất quan tâm đến toán ứng dụng. Ông đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tối ưu toán học, cũng như đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, khoa học công nghệ và phát triển đất nước.
Thủ tướng cho rằng, chúng ta tự hào với những thành tựu khoa học của GS Hoàng Tụy. “Có thể khẳng định GS Hoàng Tụy là nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, là tấm gương cống hiến lao động sáng tạo. Cùng với GS Lê Văn Thiêm, ông là một trong hai người tiên phong xây dựng ngành toán học Việt Nam”, Thủ tướng nói

Tin cùng chuyên mục