Dự lễ khai giảng tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Giáo dục là nền tảng phát triển đất nước

Giáo dục là nền tảng phát triển đất nước

(SGGP).- Ngày 31-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM. Nhắn nhủ với tập thể thầy trò nhà trường, Chủ tịch nước cho rằng: Năm học mới có ý nghĩa rất quan trọng, đất nước ta đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước ngày càng cao, đòi hỏi nguồn nhân lực ngày càng nhiều, ngày càng có trí tuệ. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm sâu sát đến giáo dục, xem công tác giáo dục là nền tảng để phát triển đất nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tôi mong muốn ngành GD-ĐT cố gắng khắc phục khó khăn, hạn chế, phát huy thành tích, tiến bộ; đặc biệt thầy trò tiếp tục đổi mới, phấn đấu cho ngành GD-ĐT tiến lên. Các học sinh cần chú ý rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, giao tiếp, đặc biệt là ngoại ngữ”.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã biểu dương phong trào xã hội hóa giáo dục của TPHCM, trong đó Trường THPT Lê Quý Đôn là trường đi tiên phong. Theo báo cáo của trường, năm học vừa qua, trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT và 85% đậu ĐH. Mô hình của Trường THPT Lê Quý Đôn, giúp học sinh tự tin, cởi mở và năng động.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn quận 3 TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn quận 3 TPHCM.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đến dự lễ khai giảng năm học đầu tiên của Trường Quốc tế Canada tại TPHCM. Trường dạy chương trình của Bộ Giáo dục Canada với 165 học sinh thuộc 16 quốc gia theo học. Trường sẽ cấp học bổng trị giá từ 200USD đến 10.000 USD cho học sinh có kết quả học tập xuất sắc, học sinh đoạt giải các kỳ thi khu vực và quốc tế. Học sinh tốt nghiệp lớp 12 của trường sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để theo học ở các trường tiên tiến trên thế giới.

Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre vừa đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Mỹ Thạnh An (TP Bến Tre), đạt chuẩn quốc gia, có 34 phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập cho 500 em, với kinh phí đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Bến Tre có 71 trường học đạt chuẩn quốc gia, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng 31-8, LĐLĐ TPHCM đã tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của học bổng Nguyễn Đức Cảnh”. Các ý kiến tại buổi tọa đàm đều cho rằng trong thời gian sắp tới, học bổng Nguyễn Đức Cảnh cần được nâng lên bằng mức học phí của từng cấp lớp trong 1 năm học để đảm bảo đúng ý nghĩa giúp các em đủ điều kiện tới trường.

Bên cạnh việc vận động sự đóng góp của CNLĐ, đề xuất trích một phần từ quỹ hoạt động công đoàn để xây dựng quỹ học bổng. Qua 15 năm thực hiện chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh, các cấp công đoàn TP đã trao trên 246.000 suất học bổng với tổng trị giá hơn 61 tỷ đồng cho con CNVC-LĐ nghèo học giỏi.

Ngày 31-8, Hội Nông dân (HND) TPHCM phối hợp với HND quận Bình Tân đã trao 59 suất học bổng Lương Định Của năm học 2009-2010 cho các học sinh hiếu học là con em của hội viên nông dân nghèo tại quận Bình Tân, mỗi suất học bổng trị giá 400.000 đồng và 10 cuốn tập. Đây là năm thứ 6 HND TPHCM tổ chức lễ trao học bổng Lương Định Của cho con em hội viên nông dân nghèo với 300 suất, tổng trị giá hơn 140 triệu đồng.

Cùng ngày, HND TPHCM tổ chức trao tặng căn nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1953, ngụ tại ấp Mây Đắng xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) là gia đình nông dân nghèo. Căn nhà trị giá 21 triệu đồng do các nhà hảo tâm đóng góp. 

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục